28 ก.ย. 2020 เวลา 16:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เปิดเผยแล้วกับผลการวัดระดับรังสีบนพื้นผิวดวงจันทร์ เยอะกว่าที่คิดโดยมากกว่าบนโลกถึง 200 เท่าเลยทีเดียว
ดูท่าแล้วแผนการตั้งอาณานิคมหรือฐานปฏิบัติการบนดวงจันทร์คงจะไม่ง่ายซะแล้ว
ระดับรังสีที่พื้นผิวดวงจันทร์มากกว่าที่คิด
รวมถึงอาจส่งผลต่อแผนการส่งมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้งในโครงการ Artemis ซึ่งมีแผนทำภารกิจบนดวงจันทร์กว่า 2 สัปดาห์และมีแผนการออกไปเดินบนผิวดวงจันทร์อีก 2 รอบด้วย
โดยผลการตรวจวัดระดับรังสีที่พื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรกนี้ถูกเปิดเผยในงานศึกษาที่ตีพิมพ์ใน journal Science Advances ซึ่งผลที่ได้นั้นมาจากอุปกรณ์ตรวจวัดรังสีในยานสำรวจฉางเอ๋อ 4 ของจีน
ยานสำรวจฉางเอ๋อ 4 ของจีนถูกส่งลงสำรวจดวงจันทร์ด้านไกลโลก
ซึ่งค่าการตรวจวัดนี้ถูกวัดไว้เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ก่อนที่ทีมวิจัยจะทำการประเมินและสรุปผลการศึกษานำออกเผยแพร่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
ท้้งนี้ยานฉางเอ๋อ 4 ถูกส่งลงสำรวจดวงจันทร์ที่ด้านไกลโลกหรือที่เราเรียกว่าด้านมืดของดวงจันทร์โดยลงจอดสำเร็จเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา
เนื่องจากเป็นด้านหลังดวงจันทร์จึงต้องมีดาวเทียม เชวี่ยเฉียว คอยทวนสัญญานไปกลับระหว่างโลกและยานฉางเอ๋อ 4
ผลการตรวจวัดนั้นพบว่าค่าเฉลี่ยของระดับรังสีบนพื้นผิวดวงจันทร์นั้นมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่1,369 ไมโครซีเวิร์ตต่อวันซึ่งสูงกว่าที่นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้รับประมาณ 2.6 เท่า
โดยปกติแล้วปริมาณรังสีธรรมชาติที่เราได้รับเมื่ออยู่บนโลกอยู่ที่ประมาณ 5.6 ไมโครซีเวิร์ต ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้วถ้าเราต้องไปอยู่บนดวงจันทร์เราจะได้รับรังสีปริมาณมากกว่าบนโลกถึง 200 เท่าเลยทีเดียว
** เกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับรังสี **
รู้หรือไม่ว่าการนั่งเครื่องบิน กรุงเทพฯ-โตเกียว เที่ยวหนึ่งนั้น ทำให้เราได้รับรังสีเท่ากับที่เราได้รับในระยะเวลา 40 วันเลยทีเดียว
ความเสี่ยงในการรับรังสีจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่อยู่สูงจากพื้นโลกออกไป
ทั้งนี้ชั้นบรรยากาศและสนามแม่เหล็กโลกนั้นคอยทำหน้าที่เป็นเกราะกำบังรังสีอันตรายจากอวกาศ ยิ่งอยู่สูงจากพื้นโลกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสได้รับรังสีมากขึ้นเท่านั้น อย่างเช่นนักบินอวกาศที่อยู่บนสถานีอวกาศ
ซึ่งข้อมูลการวัดระดับรังสีบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่ได้ใหม่นี้จะทำให้แผนงานในโครงการ Artemis ต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อสุขภาพของเหล่านักบินอวกาศ หรือต้องมีการปรับแต่งการกำบังรังสีในภารกิจหรือไม่อย่างไร คงต้องรอติดตามกันต่อไป
โครงการ Artemis มีแผนในการนำมนุษย์อวกาศหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ไปเหยียบดวงจันทร์ในปี 2024
อย่างน้อยการที่ได้รู้ก่อนเราก็ยังเตรียมการรับมือกับมันได้ รวมถึงภารกิจ Artemis นี้น่าจะช่วยปูทางสำหรับการเดินทางอยู่ดาวอังคาร ที่ตลอดการเดินทางนั้นนักบินอวกาศมีความเสี่ยงที่จะได้รับรังสีอวกาศพลังงานสูงกว่า 700 เท่าที่อยู่บนโลก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา