28 ก.ย. 2020 เวลา 09:12 • ครอบครัว & เด็ก
คนเก่ง VS คนดี
เราให้ความสำคัญกับคำไหนมากกว่ากันครับกับคำว่า "คนเก่ง" กับ "คนดี" จริงๆมันเป็นมาตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่ทราบนะ ว่าชีวิตคนเราถูกวัดกันที่คำว่า "เรียนเก่ง" แค่นั้นหรือ
"เรียนเก่ง" = มีคุณค่า ถูกชื่นชม
"เรียนไม่เก่ง" = ไม่ต้องสนใจ ไม่มีใครชม ถูก Bully
จริงๆก็คงไม่ได้บอกว่า "เรียนเก่ง" แล้วไม่ดีหรอกครับ แต่ผมว่าบางครั้งเราให้ความสำคัญกับคำนี้มากเกินไปหรือไม่ เราบังคับ เรา Force กันให้ "เรียนเก่ง" มาจนลืมสอนให้เป็น "คนดี" หรือเปล่า
และอะไรคือคำว่า "คนดี"
คำๆนี้มันก็ โคตรหมิ่นเหม่ เลยหว่ะ ก็คงคล้ายๆกับการที่เราบอกว่า กินอาหารและ "อร่อย" กับ "ไม่อร่อย" แหละ
"คนดี" ในความหมายของคนๆหนึ่งเป็นแบบหนึ่ง
"คนดี" ในความหมายของคนอีกคนหนึ่งก็เป็นอีกแบบหนึ่ง
แต่ลึกๆ เชื่อว่าทุกคนรู้ว่าการเป็น "คนดี" เป็นอย่างไร
ประสบการณ์ส่วนตัวสมัยยังเรียนอยู่
ผมไม่ใช่เด็ก "เรียนเก่ง" ต้องบอกว่าเป็นเด็ก "เรียนโคตรไม่เก่ง" เลย
ในห้องก็จะมีการแบ่งเป็น "เรียนเก่ง" และ "เรียนไม่เก่ง"
เด็ก "เรียนเก่ง" ก็จะอยู่ด้วยกัน และก็จะเก่งไปด้วยกัน
จำได้เวลาต้องทำงานกลุ่ม ครูก็จะให้แบ่งกลุ่ม เช่น วันนี้แบ่งกลุ่มเป็น กลุ่มละ 8 คนนะ นักเรียน เด็กๆก็จะเริ่มเดินหากลุ่ม แน่นอนครับ "เรียนเก่ง" ก็จะจับคู่กันได้ละ ส่วนพวกผม เรียนไม่เก่ง พอเดินไปจะขอเข้ากลุ่มคำที่ได้ยินคือ "เต็มแล้ว" เดี๋ยวๆ เต็มอะไรวะ เพิ่งจะนั่งกันแค่ 4 คน สรุป พวก "เรียนไม่เก่ง". ก็จะอยู่ด้วยกันและก็จะเป็นประมาณ "เราโง่ไปด้วยกัน" แต่พวกเราก็เรียนจบกันมาได้นะครับ ก็ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนที่ "เรียนเก่ง" นี่แหละ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เราคุยเล่นกันประจำเวลาที่นัดเจอกัน เพื่อนๆรักกันดีครับ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังรักกัน และคบกันมาตลอดตั้งแต่สมัยเรียนประถม
อย่างที่บอกการสอนให้เด็ก "เรียนเก่ง" เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่การสอนให้เด็กเป็น "คนดี" ก็สำคัญไม่แพ้กัน สอนให้เด็ก
- มีความรับผิดชอบต่อสังคม
- มีน้ำใจ
- ไม่เอาเปรียบใคร
- เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่
เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ไม่ใช่สอนแค่ในหนังสือ มีการสอนแบบนี้อยู่แล้ว แต่สอนตามหนังสือ กับ "ปลูกฝัง" มันต่างกัน น่าจะต้องเน้นกันที่คำว่า "ปลูกฝัง" ให้มากขึ้น เพื่อความเป็น "คนดี" ของเด็กๆที่กำลังจะเติบโต เพื่อเด็กๆจะได้มี "ภูมิคุ้มกัน" ให้กับตัวเองเพื่อเผชิญกับโลกที่มัน "โหดร้าย" และเต็มไปด้วยสื่อล่อลวงแบบในยุคนี้
วันนี้ผมว่าประเทศไทยต้องการ "คนเก่ง" ที่เป็น "คนดี" เพิ่มขึ้น
ผมเองก็ไม่ได้เป็น "คนดี" แต่ผมก็ไม่ได้เป็น "คนไม่ดี"
และคุณล่ะเป็น "คนดี" ไหม
#คนเก่งvsคนดี
#goodmanvsbadman
โฆษณา