28 ก.ย. 2020 เวลา 10:18 • ปรัชญา
จากข่าวครูพี่เลี้ยงทำทารุณกรรมนักเรียนอนุบาลที่กำลังเป็นที่สนใจในขณะนี้ ได้เกิดแรงกระเพื่อมให้มีการตรวจใบอนุญาตครูทุกโรงเรียน บ้างก็เกิดกระแสความไม่พอใจของผู้ที่ติดตามข่าว จนทัวร์ลงเพจโรงเรียน
อดีตครูพี่เลี้ยงที่กำลังถูกดำเนินคดีได้อ้างว่าที่ไประบายอารมณ์กับนักเรียนนั้นเพราะเครียดจากปัญหาชีวิตส่วนตัว
เมื่อผ่านไปไม่กี่วัน มีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มว่าไม่ใช่แค่คนนี้คนเดียวที่ทำร้ายเด็กนักเรียนอนุบาล เคยมีครูต่างชาติที่ใช้ความรุนแรงกับนักเรียนด้วยและอาจมีอีกหลายคนที่เคยกระทำการเช่นเดียวกัน
ความรักเป็นสิ่งที่มีพลังขับเคลื่อนความเมตตา เมื่อครูไม่มีความรักความเมตตาให้นักเรียนจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น จะหาข้ออ้างใดๆ มาเป็นข้อแก้ตัวไม่ได้เลย
เครดิตภาพ:คริสตจักรอัครฑูตกาญจนบุรี
การที่คนคนหนึ่งเป็นผู้ที่ขาดแคลนความเมตตาและความรักต่อผู้ที่อ่อนแอกว่า การข่มเหงรังแกจึงออกมาในรูปแบบของความก้าวร้าว ประทุษร้าย ความเกลียดชัง การกล่าวอ้างถึงที่มาของการกระทำว่า มีปัญหาเครียดจากชีวิตส่วนตัว แล้วนำความเครียดนั้นมาระบายกับเด็กๆไร้เดียงสา แอดฯ รู้สึกว่า คนผู้นี้กำลังหาความชอบธรรมเพื่อให้ตนเองดูน่าสงสารและอยากได้ความเห็นใจจากสังคมเพื่อที่ความผิดจะได้ดูเล็กน้อยลงไป
แอดฯ คิดว่าคนผู้นี้กำลัง'หลงทาง'
พระคัมภีร์ได้เขียนเตือนสติเกี่ยวกับความรักไว้ว่า
'ทุกสิ่งซึ่งท่านกระทำนั้น จงกระทำด้วยความรัก' (1 โครินธ์ 16:14)
'เพราะว่า พระราชบัญญัติทั้งสิ้นนั้นสรุปได้เป็นคำเดียว คือว่า `จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง' (กาลาเทีย 5:14)
“เพราะว่าความโกรธของมนุษย์ไม่ก่อให้เกิดความชอบธรรมของพระเจ้า” (ยากอบ 1:20)
ฉะนั้นการที่คนผู้นี้ไม่ได้ทำงานด้วยความรักในหน้าที่การงาน ไม่ได้สวมใส่ความรักต่อเด็กๆ แต่กระทำการด้วยความโกรธ ใช้ความโมโหนำหน้า ความอิจฉา หรือความเกลียดนำหน้า ไปสู่การกระทำที่รุนแรง ในสายพระเนตรของพระเจ้าไม่ได้มองว่าเป็นการกระทำที่ชอบธรรมแม้แต่นิดเดียว
แอดฯ ไม่รู้ว่าเคสนี้จะเกิดขึ้นอีกกี่รัอยกี่พันครั้งในสังคมยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียน ที่บ้าน และที่สาธารณะ อย่างที่เราเห็นในข่าวช่วงที่ผ่านมา เด็กเล็กๆ มักจะถูกกระทำทารุณสารพัดจากความโกรธ ความโมโหของผู้ที่มีอายุมากกว่า แอดฯได้แต่อธิษฐานเผื่อให้ผู้คนที่กำลังหลงทางหลายๆคน ได้มีสติ โกรธช้าลง และให้คิดก่อนทำ ให้มีจิตใจที่อ่อนโยนลง ให้ตัดขาดจากจิตใจที่เย็นชา มีความรักและเมตตาต่อผู้อื่นมากขึ้น ที่สำคัญคือ ให้กระทำการทุกอย่างด้วยความรัก
ในโลกใบนี้ความรักต่อเพื่อมนุษย์กำลังถูกกัดกร่อนทำลาย เราควรจะอธิษฐานเผื่อให้ผู้คนที่กำลังหลงทางมีจิตใจอ่อนโยน มีความเมตตาและรักผู้อื่นให้มากขึ้น❤️
โฆษณา