สัญญาณความล้มเหลวที่สอง คือปัญหาการออกแบบอาคารภายนอก เพราะ
สถาปัตยกรรมภายนอกที่ประหลาด ดูทึบทึม มีท่าทีไม่เป็นมิตรกับผู้ไปเยือน
ดูละหม้ายคล้ายเฉวียนใส่ข้าวเปลือก ไม่สื่อถึงความเป็นหอศิลป์แม้แต่น้อยเมื่อเทียบกับหอศิลป์ประเทศอื่น ทั้งยังมีเสียงประกาศตามสายในอาคารให้ผู้เข้าชมเลื่อนรถ
อยู่เนืองๆ ราวกับว่าสถานที่แห่งนี้หวนกลับสู่แนวคิด 'หอศิลป์ + ศูนย์การค้า + ที่
จอดรถ' นอกจากนี้ยังไม่มีการโฆษณาภายนอกอาคารให้ทราบถึงนิทรรศการและ
กิจกรรมต่างๆ ให้สมกับความเป็น 'หอศิลป์แห่งกรุงเทพมหานคร' ขณะที่ห้าง
สรรพสินค้าใหญ่ที่ฝั่งตรงข้ามอย่าง MBK และ Siam Discovery กลับโฆษณาอย่าง
เข้มข้นและมีชีวิตชีวามากหลายโข