29 ก.ย. 2020 เวลา 16:19 • ครอบครัว & เด็ก
"เล่ห์เหลี่ยมคนใกล้ตัว" วันนี้ที่หมู่บ้านของฉันมีงานบุญ บ้านของฉันถูกใช้เป็นสถานที่เตรียมของกิน ของใช้ในงาน ทุกคนมารวมตัวกันนั่งเต็มใต้ถุนบ้าน ตัวบ้านยกสูง ลมโกลกเย็นสบาย พื้นกระเบื้องเย็นๆ ต่างก็ช่วยกันห่อขนมต้ม ขนมหมก คุณยายทั้งหลายช่วยกันเย็บขันหมากเบ็ง (ใบตองพันเป็นกลวยเล็กๆพับซ้อนกัน 5,7,8หรือ9ชั้นตามต้องการส่วนปลายปักด้วยดอกพุทธขาว)
พูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ฉันคลอดลูกคนที่2 ลูกยังเล็กมากน้องพึ่งได้ 3เดือน พี่สาวให้หลายชายตัวน้อย อายุ5ขวบมาเล่นเป็นเพื่อนลูกสาว ตามประสาเด็กอยู่ในบ้านเห็นอะไรก็เอามาเล่นซุกซน
วันนั้นเพื่อนของฉันมาเที่ยวหา พร้อมกับเอาเงินที่เคยยืมไปมาคืน หลานชายตัวน้อยเห็นเงินที่เพื่อนเอามาคืนก็ทักตาโต (โอ้โห ยายมีเงินเยอะจัง) ฉันก็ได้แต่ส่งยิ้มให้ เพราะมัวคุยกับเพื่อน แล้วก็เอาเข้าไปเก็บไว้ในห้อง คุยกับเพื่อนเสร็จฉันจึงออกมาช่วยทุกคนห่อขนมเหมือนเดิม ส่วนลูกสาวก็หลับอยู่ข้างในบ้าน ส่วนเพื่อนก็ช่วยห่อขนมด้วยกัน พี่สาว(ลูกของป้า) บอกกับคนที่นั่งอยู่ใกล้ๆว่า ปวดฉี่มากขอไปเข้าห้องน้ำก่อน ก่อนไปพี่ยื่นถาดขนมและบอกให้ฉันเอาไปใส่ซึ้งนึ่งที ห้องน้ำบ้านพี่สาวก็อยู่ติดกัน ฉันไม่เอะใจว่าทำไมไม่ไปเข้าห้องน้ำบ้านเขาเอง
สักพักใหญ่พี่เดินออกมาจากในบ้านฉัน ด้วยท่าทางรีบร้อน บอกกับทุกคนว่าจะไปเอาผักที่สวนนี่ก็เย็นมากแล้ว
แม่ขอให้ฉันไปซื้อของให้ ฉันจึงเดินเข้าไปหยิบเงินในห้อง เปิดลิ้นชักโต็ะที่เก็บเงินออกมา มีเพียงแบงค์ร้อย4ใบ แบงค์ 20อยู่2ใบเท่านั้น ส่วนอีกหนึ่งหมื่นที่เพื่อนเอามาให้ และมันก็เป็นเงินก้อนเดียวที่ฉันมีความจำเป็นต้องได้ใช้ กลับหายไป
หลายคนเคยเตือนฉันเกียวกับเรื่องของพี่สาว
แต่ฉันก็ไม่เคยคิดอะไร นอกจากรักเคารพและเชื่อใจ มาตลอด ฉันทำอะไรมากไม่ได้นอกจากดูอยู่อย่างหน้าชา นึกโกรธ โมโห อารมณ์ตอนนั้น ไม่อยากจะเชื่อว่ามันเป็นไปได้ ขนาดนี้เชียวเหรอ โทษตัวเองที่ เราไม่มีความรอบคอบพอ แต่ถึงเราจะระวังแค่ไหน ถ้าเจอเล่ห์เหลี่ยมคนแบบนี้เข้าเราก็คงต้องเป็นเหยื่อให้เขาสักวัน นอกจากเมื่อรู้แล้วอยู่ให้ห่าง ระวังให้มากขึ้น
โฆษณา