1 ต.ค. 2020 เวลา 07:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Resource analysis
EP.1
อยู่กับสิ่งที่มี
แล้วชีวิตจะมีความสุข
สร้างนวัตกรรมจากสิ่งที่มี
วันนี้เราพูดเรื่องทรัพยากรที่มีดีกว่า
Resource analysis
TRIZ..innovation
ภาพจากgoogle ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
…….
วันก่อนไปฟังอาจารย์สอนเรื่อง resource
สารภาพไม่ได้ฟังเลย..สติหลุดลอยไปไกล
ในงานนวัตกรรมมีเครื่องมือกลุ่มหนึ่ง
เรียกว่า Resource analysis
การวิเคราะห์ทรัพยากรที่มี มีการแบ่งเป็นหลายๆกลุ่มมากๆ
ผมย่อยๆที่ละกลุ่มน่าจะเหมาะกับเรามากกว่า
อาจจะเขียนเป็น ตอน ๆ EP. จะเข้าใจง่ายกว่า
จริงๆ ทรัพยากรเป็นของพื้นฐาน
ในการพัฒนามาตั้งแต่โบราณ
แล้วประเทศไหนมีทรัพยากรมาก
ก็สามารถพัฒนาประเทศได้มากกว่า
เมื่อพัฒนาประชากรพัฒนาสิ่งควบรวมอื่นๆได้ก็เกิดการ
ภาพจากgoogle ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ทำสงครามแยกชิงทรัพยากรกันจวบจนถึงปัจจุบัน
สงครามก็ไม่มีอะไรมากทำเพื่อแย่งชิงทรัพยากรของอีกฝ่าย
ดังนั้น resources จะแยกตามช่วงที่สำคัญ
1.ทรัพยากรธรรมชาติ
2.ทรัพยากรทางการเงิน
3.ทรัพยากรบุคลากร
ภาพจากgoogle ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ปัจจุบันทรัพยากรมนุษย์กลับเป็นที่ต้องการ
มากกว่าด้านอื่นๆ มีความต้องการแยกชิงคนเก่ง
เข้ามาอยู่ในประเทศเพื่อพัฒนาเป็นจำนวนมาก
ต้องยอมรับว่าคนที่เก่งมากๆมีผลกับการพัฒนา
ปรับปรุงและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
ในองค์กรอย่างมาก
(เก่งในความหมายไม่ใช้
เรียนเก่งอย่างเดียวนะครับ)
แต่ในส่วนของ TRIZ
เรามองทรัพยากรในระบบเป็นหลักครับ
ถ้าคนที่อ่าน TRIZ innovation
จะทราบว่าเราแบ่งระบบเป็น
Super system
Technical System
Sub system
ภาพจากgoogle ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เช่น เราจะพัฒนา ชุดโต๊ะกินข้าว
Super system ห้องกินข้าว
Technical System ชุดโต๊ะกินข้าว
Sub system ส่วนประกอบของโต๊ะกินข้าว เช่น ขา พนักพิง เบาะ อื่นๆ
เวลาเราพิจารณาทรัพยากรเราจะวนอยู่แค่นี้ครับ
คงไม่มองไปไกลถึงสวนหลังบ้านหรือประตูรั้วบ้าน
อย่างไรก็ตามก็อยู่ที่คนจะกำหนดของเขตถ้าว่างมากจะขยายตัวไป
ถึงถนนหน้าบ้านก็ได้แต่เราจะทำการพัฒนาต่อไปได้ยากถ้าขอบเขตมากเกินไป
 
แต่เราก็สามารถมอง Resource
ในอีกแบบได้เช่นกัน
1.ทรัพยากรจากสภาพแวดล้อม
2.ทรัพยากรจากสิ่งที่อยู่ภายนอก
3.ทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบแล้ว
ผมรู้จักน้องคนหนึ่ง น่ารักเลยสวยมาก
หน้าที่คือมองว่าชาวบ้านทำอะไรอยู่
แล้วจะพัฒนาชีวิตชาวบ้านได้ยังไง
ภาพจากgoogle ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เป็นพนักงานบริษัทนะครับ
แต่มีหน้าที่ CSR พัฒนาชีวิตชาวบ้าน
น่าเสียดายบริษัทนี้ขยัน
ทำดีแต่ประชาสัมพันธ์ไม่เป็น
ไปอยู่กับชาวไร่ข้าวโพด
ก็ไปพัฒนาเอาซังข้าวโพดมาทำ
ถ่านอัดก้อน เอาซังข้าวโพด
มาบดทำธูปหอมไม่มีสารก่อมะเร็ง
การพัฒนาเกิดจากการวิเคราะห์ว่าชาวบ้านมี
ทรัพยากรอะไรบ้างที่จะพัฒนาเป็นสินค้าได้
ในมุมมองการพัฒนากระบวนการ
การพัฒนาหลายๆครั้งผมจะไปอบรมหรือ
ได้เข้าไปบริหารแล้วเริ่มต้นด้วยการลดต้นทุน
ภาพจากgoogle ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ปรับปรุงกระบวนการผลิต
สิ่งที่ผมมักจะได้ยินเสมอๆ
ไม่มีงบประมาณครับเคยขอแล้วไม่ได้..
ออกแนวประชด
พอสอนออกแนวยากขึ้นมานิดหนึ่ง
ผมหัวไม่ดีครับอาจารย์ไม่เข้าใจ
ขออธิบายง่ายๆหน่อย
ถ้ามองในมุมมองการพัฒนา
นอกจากทรัพยากรที่ต้องใช้แล้ว
คนก็เป็นทรัพยากรอย่างหนึ่ง
ที่มีความสำคัญในกระบวนการ
พัฒนามากๆ
ผมเคยเห็นผู้มีความรู้ในองค์กร
หลายๆคนพอเด็กวิศวกรหนุ่มสาว
จะทำอะไรจะพัฒนาอะไร
ทำไม่ได้หรอก...ทำไม่ได้หรอก
พูดย้ำๆอยู่อย่างนั้น
เฮ้ย..คนอื่นเขาทำมาก่อนแล้วที่
นั้นที่โน่นที่นี้ โยงไปทั่ว
แต่ไม่มีที่ในองค์กรเรานะครับ
ถ้าไม่ใช้คนแรกในโลกไม่ทำว่างั้น
คนที่พูดอย่างนี้มี 2 เหตุผล
1.ตัวเขาทำไม่ได้เลยมองว่าคนอื่นทำไม่ได้
2.ตัวเขาไม่อยากให้คนอื่นทำงานนี้สำเร็จ
ภาพจากgoogle ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เขียนไปไกลเลย..
ผมจะบอกว่าจะมีคนกลุ่มหนึ่ง
ไม่มีทรัพยากรในตัวเองครับ
คนที่อยู่สายพัฒนาสาย นวัตกรรม
ไปไกลๆ คนกลุ่มนี้
คำพูดความคิดเป็นพิษครับ
เฮ้ย...จะเขียนเรื่อง Resource
ไปเขียนเรื่องอะไรหนอ
ภาพจากgoogle ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เอารูปสาวๆ มาฝากครับ
++หัวกลวง++
โฆษณา