3 ต.ค. 2020 เวลา 07:39 • ไลฟ์สไตล์
บทส่งท้าย....เรื่องเล่าวัยเยาว์
รุ่งเช้าของวันใหม่ กับวันที่หมอกสีขาวปกคลุมไปทั้งยอดเขา ที่ตั้งเด่นสูงตระหง่าน แฝงสําเนียกไก่ป่าที่ยังขึ้นอยู่ประปราย ประกอบด้วยเสียงดนตรีของจิ้งหรีดที่กรีดปีก สายลมพัดมาแผ่วเบา แต่ก็พาเอาน้ำค้างที่ห้อยตัวบนยอดหญ้าร่วงพรู
กลิ่นดอกไม้พฤษชาติลอยอบอวลมาตามสายลม ชวนให้เสาะแสวงหาที่มา ของกลิ่นหอมอันรัญจวนใจยิ่งนัก มองไปทางทิวเขาด้านทิศตะวันออก ก็มีหมอกหนาเคล้าคลอเคลียคลอยอดเขาสูงตระหง่าน ที่ตรงขอบฟ้า บางครั้งก่อตัวดุดันคล้ายเกลียวคลื่น บางครั้งอ้อยอิ่งอ่อนนุ่มเป็นปุยนุ่น
แต่ต่อมาไม่นานเมื่อแสงอาทิตย์เริ่มสาดส่องกล้าขึ้น หมอกขาวก็จะค่อยๆ จางหายไปที่ละน้อย เผยให้เห็นทิวเขาที่ถูกห่อหุ้มไว้ตั้งแต่เช้าอย่างชัดเจนตะวันเต็มดวงที่ขอบฟ้า นกหลายหมู่บินหายลับไปทางทิศตะวันออก
น้ำค้างบนยอดหญ้าเริ่มเปล่งแสงเป็นประกายวาวระยับ ราวกับเพชรนิลจินดาที่หลากสี บางครั้งก็ถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบด้วยใยแมลงมุม ดูราวกับสร้อยเพชร นกเล็กๆ กระโดดเหย็งๆ ไปมาบนพุ่มไม้ พลางส่งเสียงเจื้อยแจ้ว ผีเสื้อหลากสีบินวนอยู่เป็นกลุ่มๆ เสียงน้ําค้างจากต้นไม้ร่วงลงดินกราวใหญ่ กระรอกคู่หนึ่งกําลังวิ่งไล่กันอย่างสนุกสนาน นานครั้งจะหยุดพัก แทะเล็มผลไม้อย่างเบิกบานใจ.................
กับวันเวลาเก่าๆ เราคงย้อนเวลากลับไปไม่ได้ มีเพียงความทรงจําประทับใจที่อยู่ในลิ้นชักสมอง ดึงเปิดมาดูคราใดก็ยังสัมผัสความรู้สึกตอนนั้นได้ นานมาแล้ว ป่ายังเป็นป่า ห้วยยังมีน้ํา เสือ ช้าง กวาง ชะนี ยังมีให้เห็น ภาพบรรยากาศในตอนนั้น อธิบายให้รุ่นลูกหลานฟังยังไง ก็ไม่เหมือนได้สัมผัสความรู้สึกจริงในวันเก่าๆ
หวังเพียงแค่ให้เขาได้รับรู้ถึงที่มาของตัวตน และร่วมสัมผัสวิถีธรรมชาติกับเรา ผ่านหนังสือเล่มนี้ แม้ไม่มากมาย เพียงให้ได้จิตสํานึกรักธรรมชาติบ้างก็ยังดี
ทุกตัวละครในเล่มนี้มีตัวตนอยู่จริง ปัจจุบันต่างก็ดําเนินวิถีชีวิตแตกต่างกันไป บ้างอยู่ห่างไกล บ้างล้มหายตายจากตามกาลเวลา แม้แต่คลองบางทรายนวลเหือดแห้ง แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้หายไปจากใจเราเลย คือเรื่องราวในวัยเด็กที่ผู้เขียนรวบรวม มาจากเรื่องจริงที่พอจําได้ เพิ่มเติมเสริมแต่งถ้อยคําและเรื่องราวในบางส่วน เพื่อให้อ่านแล้วสนุก ตื่นเต้น และเข้าใจง่ายขึ้น……….ครั้งหนึ่งที่บางทรายนวล..........
จบไปแล้วครับกับเรื่องราวแสนประทับใจในวัยเด็ก อ่านแล้วเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ไม่ใช่นักเขียน แต่ก็พยายามทำออกมาให้ดีเท่าที่ทำได้ ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะครับ แล้วพบกับผลงานเขียนเรื่องใหม่ คงไม่นานครับ สุดท้ายฝากผลงานเพลงที่แต่งขึ้นสำหรับงานเขียนเรื่องนี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ.....
โฆษณา