3 ต.ค. 2020 เวลา 11:33 • เกม
Projectiles ยิงยาก พลาดง่าย ฝึกนาน
projectiles คือ การเคลื่อนที่ของวัตถุที่ถูกแรงผลักดันให้ไปและเคลื่อนที่ไปตามทิศทางของแรงที่ผลัก และเคลื่อนที่อย่างอิสระโดยการผลักดันของแรงอื่นๆ เช่น แรงโน้มถ่วง แรงต้านอากาศ หรือแรงลม เป็นต้น นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง สิ่งของเมื่อถูกแรงผลักมากพอที่จะออกจากพื้นที่ตั้งอยู่จะลอยไปตามทิศทางของแรงนั้นๆ เช่นเดียวกับในเกม projectiles คือ การเคลื่อนที่ของวัตถุที่จะเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่มันถูกโปรแกรมให้เคลื่อนที่ไป โดยความเร็วและทิศทางจะขึ้นอยู่กับการโปรแกรมอื่นๆด้วย หรือบางเกมก็จะเคลื่อนที่ไปตรงๆเลย ไม่เคลื่อนที่ไปในทิศทางไหนนอกจากทิศทางแรงที่มันถูกโปรแกรม
ในเกม projectiles จะใช้เป็นชื่อประเภทของอาวุธหรือตัวละครที่ใช้อาวุธที่เมื่อยิงออกไปแล้วกระสุนไม่ได้ทำดาเมจในทันที แต่จะทำดาเมจก็ต่อแม้กระสุนไปตกกระทบใส่ศัตรูหรืออยู่ในระยะทำที่สามารถทำความเสียให้กับศัตรูได้ จะแตกต่างจากตัวละครหรืออาวุธประเภท Hitscan หลายอย่าง ทั้งข้อเสียที่มากกว่า และข้อดีที่แน่นอนว่าน้อยกว่ามากๆ เพราะการคำนวนดาเมจที่ไม่เหมือนกัน และด้วยการที่ต้องรอกระสุนตกกระทนเป้าหมายก่อนและจึงจะคำนวนดาเมจ ทำให้ตัวละครหรืออาวุธประเภทนี้จะต้องได้รับการเพิ่มเติมอะไรบางอย่าง สิ่งที่นิยมเพิ่มเติมในอาวุธและตัวละครประเภท projectiles ก็คือ AoE หรือ Area of effect หรือการทำความเสียหายเป็นวงกว้าง หรือความสามารถในการติดตามศัตรู หรือดาเมจที่สูงกว่าปกติ ที่ต้องให้ความสามารถพิเศษพวกก็เพื่อให้สมดุลกับตัวละครประเภทอื่นที่สามารถทำความเสียหายได้โดยทันทีโดยไม่ต้องรอกระสุนไปถึงเป้าหมาย ไม่เช่นนั้นตัวละครหรืออุปกรณ์ประเภทนี้จะกากมากๆ จนไม่มีใครเล่นหรือใช้เลย
และด้วยข้อเสียที่มากมาย และข้อดีที่น้อยนิด ทำให้ตัวละครประเภทนี้ต้องเล่นด้วยความชำนาญอย่างมาก และความสามารถพิเศษที่ถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อให้ตัวละครมีความสมดุล ถ้าผู้เล่นสามารถใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวละครหรืออุปกรณ์เหล่านี้จะมีประโยชน์อย่างมาก และอาจเป็นตัวชี้วัดชัยชนะของเกมได้เลย
โฆษณา