3 ต.ค. 2020 เวลา 12:02 • สุขภาพ
อ้าว...เฮ้ยยย!!! 😱
ไหนใครกลัวเลือด💉บ้าง ...ยกมือขึ้น
อาการกลัวเลือดเมื่อเห็นเลือด
หลายคน...คงสัยแล้วว่า...อาการกลัวเลือดมันเกิดจากอะไรกันน้าาา.. วันนี้แอดมีคำตอบจ้า
อาการแบบว่า...
รู้สึกตัวเบาหวิว....💤
รู้สึกมึนๆหัว...💆
หรือถึงขั้น.. เห็นเลือดเป็นสิ่งสุดท้ายก่อนที่ทุกอย่างจะดับวูบไป
....อาการเหล่านี้บ่งบอกว่า...คุณกำลังเมาเลือดนั่นเอง....
ส่วนสาเหตุนะเหรอ...ไปดูกันจ้า
...อาการกลัวเลือด มีชื่อฝรั่งเท่ๆ ว่า Hemophobia ซึ่งมาจากภาษากรีกสองคำ โดย hemo (หรือ haemo) มาจากคำว่า haima แปลว่าเลือด 💉และ phobos แปลว่า ความกลัว🧟♂️ นั่นเอง
...ซึ่งจริงๆ ความรู้สึกกลัวเลือดมีติดตัวอยู่ในทุกๆ คน ซึ่งมีการทดลองให้กลุ่มอาสาสมัครนั่งดูภาพตับไตไส้พุงสยดสยองแล้วตรวดวัดข้อมูลต่างๆ ณ เวลานั้นก็พบว่า ทุกคนมีอาการตอบสนองต่อสิ่งที่เห็นไปในทางเดียวกัน เพียงแค่ดีกรีของการออกอาการมากน้อยไม่เท่ากันแค่นั้นเอง
...ส่วนกลุ่มที่บอกว่า "ฉันไม่กลัวเลือด" คือกลุ่มที่สามารถสะกดควบคุม🦸♂️อาการที่เกิดจากการเห็นเลือดได้ดีนั่นเอง...
1
แล้วทำไมการตอบสนองต่อเลือด ถึงออกมาในแนวว่าเป็นลมล้มพับไปเสียแบบนั้นล่ะ?
...เมื่อเลือดออก ร่างกายจะทำทุกทางให้เลือดหยุด ทางที่ค่อยเป็นค่อยไปคือการสมานแผลที่เกิด แต่ทางที่เร็วที่สุดที่ร่างกายพึงจะทำได้คือ ลดความดันเลือดลง เดี๋ยวนี้!!
กลไกนี้ไปพ้องกับการตอบสนองต่อความเครียดของเรา เมื่อเราเครียด รู้สึกไม่สบายใจ สมองของเราจะสั่งให้หัวใจเต้นช้าลง (เกิดจากการกระตุ้นระบบประสาท parasympathetic ที่จะยั้งให้การทำงานของร่างกายช้าลง) และหลอดเลือดจะขยายตัว (เกิดจากการยับยังระบบประสาท sympathetic ที่จะเร่งการทำงานของร่างกาย) ทำให้ความดันที่ลดลงจากหัวใจเต้นช้าอยู่แล้วลดลงไปอีก เพื่อป้องกันการ "โอเวอร์โหลด" จากภาวะเครียดนั้นนั่นเอง
>>>เมื่อสมองเราใช้กลไกที่ว่ามานี้ลดความดันเลือดของเรา เพื่อหวังให้เราเลือดออกน้อยลง (นึกถึงหนังสยองขวัญ👺ที่เลือดพุ่งปรี๊ดออกมาเป็นปี๊บๆ อึ๋ยยย..เลิกกินก๋วยเตี๋ยว🍜น้ำตกกันไปเลย) ผลที่ตามมาก็คือสมองที่อยู่บนสุดของร่างกายพาลจะไม่มีเลือดมาเลี้ยง เพราะความดันลดลง เลือดก็ฉีดขึ้นมาสูงๆ ไม่ไหว...
>>>ทำไงล่ะ? ร่างกายก็มีทางออกแบบอัตโนมัติอีกนั่นแหละ ในเมื่อความดันไม่พอฉีดเลือดขึ้นที่สูง ก็สั่งให้เรานอนลงเสีย การนอนลงที่ไวที่สุด (อืม...คือบางทีร่างกายเราก็ไม่ได้คิดเผื่อครบทุกด้านนะจ๊ะ) ก็คือการตัดเรี่ยวแรงให้ยุบฮวบลงมาทั้งร่างนั่นเอง
...สุดท้ายภาพตัดเลยจ้า...ตื่นมาอีกทีก็รู้แล้วว่าเมาเลือดด...
โฆษณา