3 ต.ค. 2020 เวลา 14:47 • ประวัติศาสตร์
3 ตุลาคม วันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร
สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร(เจริญ สุวัฑฒโณ) มีพระนามเดิมคือ เจริญ คชวัตร ประสูติเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2456 เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สถิต ณ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ในปี พ.ศ. 2599 ขณะที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงผนวช พระองค์ได้ทำหน้าที่เป็นพระอภิบาลพระภูมิพโลภิกขุ ในปีพ.ศ. 2521 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวขณะดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ทรงผนวช สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวรเป็นพระราชกรรมวาจาจารย์
ในวันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2532 ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เมื่อปีพ.ศ.2555 ในการประชุมสุดยอดพุทธศาสนิกชนแห่งโลก ณ ประเทศญี่ปุ่น พระองค์ได้รับการทูลถวายตำแหน่งเป็นผู้นำคณะสงฆ์สูงสุดแห่งโลกพระพุทธศาสนา ในฐานะที่ได้รับการยกย่องเป็นสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกแห่งประเทศไทย ผู้สอนพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ทุกคนปฏิบัติตั้งอยู่ในพระปัญญาธรรมและพระกรุณาธรรมนำไปสู่สันติภาพ นับเป็นแบบอย่างของสากลโลก
พระองค์สิ้นพระชนม์ในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2556 เนื่องจากติดเชื้อในกระแสพระโลหิต ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ อายุ 100 ปี 21 วัน พรรษา 80
ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2562 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการสถาปนาพระอัฐิสมเด็จพระอริยวงศสคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช(วาสน์ วาสโน) พระราชอุปัธยาจารย์ ขึ้นเป็น สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก(เจริญ สุวัฑฒโณ) พระราชกรรมวาจาจารย์ ขึ้นเป็น สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร ซึ่งโดยปกติแล้วสมเด็จพระสังฆราชเจ้า จะเป็นพระอิสริยยศของเจ้านายชั้นพระอนุวงศ์ผู้ทรงดำรงตำแหน่งเป็นสมเด็จพระสังฆราช ถ้าเป็นสมเด็จพระสังฆราชที่มาจากสามัญชนจะมีพระยศเป็นสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช การสถาปนาพระอัฐิสมเด็จพระสังฆราชที่มาจากสามัญชนขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชเจ้า เทียบเท่ากับสมเด็จพระสังฆราชที่มาจากเชื้อพระวงศ์ ถือเป็นการแสดงความเคารพอย่างยิ่งต่อสมเด็จพระสังฆราชเจ้าทั้งสองพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
โฆษณา