4 ต.ค. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
"เงินเป็นทาสกู กูไม่ยอมเป็นทาสเงิน"
4 ตุลาคม วันคล้ายวันเกิดพระเทพวิทยาคม(หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เทพเจ้าด่านขุนทด
พระเทพวิทยาคมหรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เดิมชื่อ คูณ ฉัตร์พลกรัง เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2466 ที่บ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ท่านได้อุปสมบทในวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2487 มีฉายาคือ ปริสุทฺโธ ท่านได้ศึกษาพระปริยัติจนเชี่ยวชาญดีแล้ว ก็ได้ออกธุดงค์จากวัดบ้านไร่ไปยังพระธาตุพนมและเข้าสู้ประเทศลาว ท่านได้ไปธุดงค์หลายที่ในประเทศลาว เช่น ภูเขาควาย ทุ่งไหหิน แก่งหลี่ผีมหานทีสี่ทันดอน แล้วเข้าสู้ประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นจึงกลับมาจำพรรษา ณ วัดบ้านไร่ตามเดิม
ขณะที่หลวงพ่อคูณกลับมาจำพรรษาที่วัดบ้านไร่ ท่านได้นำชาวบ้านก่อสร้างโรงเรียนบ้านไร่โดยไม่ใช้งบประมาณจากทางราชการแต่อย่างใด และยังบริจาคเงินก่อสร้างวัด ตึกอาคารหน่วยงานราชการต่าง ๆ มากมาย ทั้งโรงพยาบาล สถานีอนามัย โรงเรียน วิทยาลัย สถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอ ถนน รวมทั้งบริจาคเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ รถดับเพลิง เป็นต้น
สมณศักดิ์
12 สิงหาคม พ.ศ. 2535 : เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระญาณวิทยาคมเถร
10 มิถุนายน พ.ศ. 2539 : เป็นพระราชาคณะชั้นราชฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระราชวิทยาคม อุดมกิจจานุกิจจาทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
12 สิงหาคม พ.ศ. 2547 : เป็นพระราชาคณะชั้นเทพฝ่ายวิปัสสนาธุระที่ พระเทพวิทยาคม อุดมธรรมสุนทร ปสาทกรวรกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
ในวันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2538 หลวงพ่อคูณได้ทูลเกล้าถวายเงินจำนวน 72 ล้านบาทแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในคราวเสด็จมาทรงประกอบพิธีบรรจุและอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุไปประดิษฐาน ณ บุษบกเหนือ พระอุโบสถวัดบ้านไร่ ในการทูลเกล้าถวายเงินในครั้งนั้น หลวงพ่อคูณกล่าวว่า
"กูรู้สึกดีใจหาที่เปรียบไม่ได้ บุญทานอื่นทำมามาก แต่ทำบุญกับพระเจ้าอยู่หัวฯ ยังไม่ได้ทำ ทำบุญกับท่านยิ่งใหญ่ ทูลเกล้าฯ ถวาย 72 ล้านบาท ภูมิใจมหาศาล เงินที่ลูกหลานบริจาคที่ละเล็กทีละน้อยสะสมรวมไว้เพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย พี่น้องจะได้ร่วมกันรับอานิสงส์ด้วย"
จากการประเมิน หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธท่านได้นำเงินไปสร้างสาธารณประโยชน์เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท
ในวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2558 หลวงพ่อคูณมีอาการทรุดหนักลง จนกระทั่งมรณภาพในขณะทำการรักษา ณ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา สิริอายุ 91 ปี 224 วัน พรรษา 71
โฆษณา