4 ต.ค. 2020 เวลา 07:00 • ประวัติศาสตร์
4 ตุลาคม พ.ศ.2313 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร
ถ้านับย้อนไปก็ครบ 250 ปีพอดีที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหารราชได้สถาปนากรุงธนบุรีศรีมหาสมุทรขึ้นเป็นราชธานีแห่งใหม่ หลังจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 เมื่อ 7 เมษายน พ.ศ.2310 พระเจ้าตากสินจึงทำการรวบรวมไพร่พลในเมืองจันทบุรีโดยยกกำลังพลและกำลังเรือไปตามชายฝั่งและเข้าสู้แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อไปตีค่ายโพธิ์สามต้น และขับไล่ข้าศึกออกจากราชอาณาจักรได้ภายในระยะเวลา 7 เดือน จากนั้นก็อัญเชิญพระบรมศพพระเจ้าเอกทัศมาประกอบพิธี
พระองค์ได้เสด็จสำรวจความเสียหายของบ้านเมือง และประทับแรมในพระนคร ณ พระที่นั่งทรงปืน ทรงพระสุบินนิมิตรว่า พระเจ้าแผ่นดินกรุงศรีอยุธยา “มาขับไล่ไม่ให้อยู่” พระเจ้าตากสินมหาราชทรงเล่าให้ขุนนางทั้งหลายฟัง แล้วดำรัสว่า
“เราคิดสังเวชเห็นว่าบ้านเมืองจะร้างรกเป็นป่า จะ มาช่วยปฏิสังขรณ์ทํานุบํารุงขึ้นให้บริบูรณ์ดีดังเก่า เมื่อเจ้าของเดิม ท่านยังหวงแหนอยู่แล้ว เราชวนกันไปสร้างเมืองธนบุรีอยู่เถิด แล้ว ตรัสสั่งให้เลิกกองทัพกวาดต้อนราษฎร แลสมณพราหมณาจารย์ ทั้งปวงกับทั้งโบราณขัติยวงษ์ซึ่งยังเหลืออยู่นั้น ก็เสด็จกลับลงมาตั้งอยู่ ณ เมืองธนบุรี”
หลังจากที่พระองค์ได้ปราบปรามก๊กต่าง ๆ แล้ว สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงสถาปนาราชธานีแห่งใหม่ พระราชทานนามว่า "กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร"
ลักษณะของกรุงธนบุรีนั้นมีขนาดที่เหมาะสมเหมาะสำหรับพระเจ้าตากสิน เพราะเป็นเมืองขนาดไม่ใหญ่มาก ใช้จำนวนทหารรักษาน้อยกว่ากรุงศรีอยุธยาที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก เป็นเมืองอกแตกมีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านกลางเมือง ถ้าข้าศึกมาตีจำต้องมีทัพเรือที่แข็งแกร่งด้วย อยู่ใกล้ทะเลค้าขายได้ง่าย และเมื่อหัวเมืองเหนือเกิดกบฎก็จะสามารถปิดเส้นทางค้าอาวุธไปยังเมืองเหล่านั้นได้
โฆษณา