4 ต.ค. 2020 เวลา 20:28 • กีฬา
Marcelo Bielsa คน(บ้า)ที่ทำ ลีดส์ ยูไนเต็ด เป็นปีศาจยุงทอง
ย้อนกลับไปในช่วงปี 1999 -2001 ลีดส์ ยูไนเต็ด ในยุคของ David O'Leary เป็นทีม ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ผลงานในประเทศแม้ไม่ได้แชมป์ แต่ผลงานในยุโรปก็ผ่านไปถึงรอบรอง ยูฟ่าคัฟ (1999-2000) และ รอบรอง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก (2000 -2001) ด้วย ขุนพลนักเตะอย่าง Jonathan Woodgate, Lee Bowyer, Alan Smith, Harry Kewell, Stephen McPhail, Eirik Bakke, Ian Harte ด้วยวิธีการเล่นแบบไม่กลัวใครหน้าไหน วิ่งตลอดเกมส์ ทำให้ได้ใจแฟนบอลเป็นอย่างมาก
แต่ด้วยวิธีการบริหารเงินที่ผิดพลาดทำให้ปีต่อๆมา ลีดส์จำเป็นต้องขายสตาร์ของทีมไปเกือบทั้งหมด เพื่อหาเงินมาบริหารทีม และ จ่ายเจ้าหนี้ ส่งผลให้ผลงานตกต่ำลงเรื่อยๆ จนในที่สุด ในปี 2003-2004 ลีดส์ก็ตกชั้นด้วยการจบอันดับที่ 19 และก็ไม่เคยได้กลับมา บนเวทีสูงสุดของประเทศอีกเลย
16ปี ผ่านไป หลังจากผ่านการต่อสู้ดิ้นรน ทั้งการล้มละลาย เปลี่ยนเจ้าของทีม ถูกตัดแต้ม ตกไปเล่นในลีกวัน ในที่สุด ยุงทองก็สามารถขึ้นมาลีกสูงของประเทศได้ ในฐานะแชมป์ ลีคแชมเปี้ยนชิพ โดยการนำของ Marcelo Bielsa โค้ชชาวอาเจนติน่า
Marcelo Bielsa เจ้าของฉายา "El Loco" หรือคนบ้า เกียรติประวัติส่วนตัวที่สำคัญคือ พาทีมชาติอาเจนติน่า คว้าเหรียญทอง โอลิมปิค 2004 ที่กรีซหลังจากนั้น ก็ออกไปรับงาน ชิลี แอธเลติก บิลเบา ,โอลิมปิก มาร์กเซย , ลาซิโอ ที่เป็นที่ฮือฮา เพราะหลังจากเซ็นสัญญา เพียง 2 วันก็ลาออก หลังจากนั้น ก็ไปคุม ลีลล์ ในฝรั่งเศส แต่ก็คุมเพียง 6 เดือน ก็ลาออกเนื่องจากปัญหาขัดแย้งกับผู้บริหาร และในปี 2018 นี้เอง ที่ Bielsa ได้เข้ามาคุมทีม ลีดส์ และได้แสดงความสามารถ และสไตล์การทำทีม ให้ได้ฮือฮา
Pep Guardiola ยกย่อง Bielsa เป็นอย่างมาก ถึงกับยกให้เป็นครูในการทำงานของตน รูปแบบการต่อบอลสั้นๆ เซ็ตบอลจากแดนหลัง คือสไตล์ที่ Pep นำมาปรับใช้ และหัวใจสำคัญ ของ แผนการเล่นของ Bielsa คือการฝึกซ้อมที่เรียกว่าหนัก และ เข้มข้น เพื่อให้ระดับความฟิตของนักเตะ สมบูรณ์ที่สุด เพราะนักเตะต้องวิ่งเพรสซิ่งตลอดเวลา
อีกทั้งรูปแบบการวิเคราะห์ข้อมูล ที่ Bielsa เป็นพวกบ้าสุดขีด ในการนั่งดูเทปย้อนหลังเพื่อวิเคราะห์เกม หรือวิเคราะห์การเล่นของนักเตะ ซึ่งพอมาทำงานที่เกาะอังกฤษก็มีข่าวโด่งดัง เมื่อ Frank Lampard ผู้จัดการทีมดาร์บี้ เคาท์ตี้ คู่แข่งในลีคแชมเปี้ยนชิพขนาดนั้น ได้กล่าวหาว่า Bielsa ส่งคนมาสอดแนมการซ้อม ซึ่ง Bielsa ก็ยอมรับ พร้อมกับยังแสดงหลักฐานว่าเขา ส่งคนสอดแนมคู่แข่งทุกทีม พร้อมโชว์ข้อมูลอย่างละเอียดให้ผู้สื่อข่าวดู อีกทั้งยังมองว่าสิ่งที่เขาทำไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเขาเอง ก็ทำยังงี้มาตลอดชีวิตการเป็นโค้ช แต่ถ้าที่อังกฤษถือเป็นสิ่งที่ผิด เขาก็พร้อมรับผิดชอบด้วยการจ่ายค่าปรับราว 200,000 ปอนด์ ด้วยตัวเอง
หลังจากพรีเมียร์ผ่านมา 4 นัด Bielsa และลูกทีม เก็บชัยชนะได้ 2 นัด เสมอและแพ้อย่างละนัด แต่ก็โชว์ได้อย่างประทับใจ ด้วยการเล่นเพรสซิ่ง อย่างหนักหน่วง แต่สิ่งที่สำคัญคือการยืนระยะ ของลูกทีม Bielsa ว่าจะสามารถยืนระยะ ได้หรือไม่ จะเป็นเรื่องที่พิสูจน์ความสามารถของ "El Loco" อีกครั้ง
PPP
โฆษณา