5 ต.ค. 2020 เวลา 11:46 • เกม
เกลือ & Salt คำเดียวกันที่ความหมาย...ไม่เหมือนกัน
salt หรือ เกลือ คือแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่คุณไม่ต้องไปสนใจหลอก เพราะผมจะพูดถึงเกลือในเกมไม่ใช่ในชีวิตจริง เกลือภายในเกมนั้นมีความถึงอาการหรือเหตุการณ์ที่ผู้เล่นล้มเหลวในการสุ่มหรือพนันอะไรบางอย่าง โดยอาจจะได้สิ่งที่ไม่ต้องการ เสียผลประโยชน์ เสียทรัพยากรหรือเงินก็ได้ไปกับการสุ่มนั้น
แต่คำว่าเกลือนั้นในภาษาไทยและภาษาอังกฤษมีความหมายต่างกัน โดยภาษาไทยก็อย่างที่ข้างบนบอกว่า คือการเสียพนันหรือล้มเหลวในการสุ่มไอเท็มภายในเกม แต่ว่าในภาษาอังกฤษ salt นั้นมีความหมายต่างกันไปนิดหน่อย นั่นก็คือการที่ผผู้เล่นแพ้อะไรซักแล้วไม่ยอมรับว่าตัวเองแพ้ หรือพยายามจะอธิบายว่าทำไมตัวเองถึงแพ้โดยที่คนอธิบายไม่คิดว่าตัวเองทำอะไรผิดและไม่ยอมรับว่าตัวนั้นผิดอะไร
ทั้งสองคำนั้นมีใช้ครั้งแรกที่ไหน โดยใคร ก็ไม่รู้ แต่ต้นกำเนิดของมันนั้นมาต่างกันเท่าที่รู้ โดยคำว่า เกลือ นั้นมีใช้ให้เห็นครั้งแรกในหมู่ผู้เล่นที่เล่นเกมออนไลน์แบบเล่นบนเว็บ ไม่แน่ใจว่ามาจากเกมไหน แต่ผมได้ยินคนพูดคำว่าเกลือครั้้งแรกในเกม kantai collection ซึ่งเป็นเพื่อนผมเอง แต่มีการใช้คำนี้ก่อนหน้านี้ริป่าวก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน และคำว่าเกลือก็ได้เผยแพร่ไปยังเกมที่มีการสุ่มเรื่อยๆจนกลายเป็นคำพูดติดปากเกมเมอร์ชาวไทยกันไป ว่าถ้าคิดจะเล่นกาชาก็เตรียมตัวเกลือกันได้เลย
ส่วนในภาษาอังกฤษ คำว่า salt หรือ salty นั้นคือคำแสลงที่ใช้เรียกคนที่กำลังโกรธ โมโห หรือไม่พอใจอะไรบางอย่าง หรือคนที่น่ารำคาญ โดยคำนี้มีใช้มาซักพักแล้ว แต่ไม่ถูกบันทึกเป็นทางการหรือโด่งดังมีคนพูดเยอะอะไรขนาดนั้น และเริ่มมีคนใช้ให้เห็นมากๆครั้งแรกในระบบสตรีมเกม อย่าง twitch ในช่วงประมาณปี 2017 จากใคร...ผมก็ไม่รู้ แล้วรู้ได้ไงว่ามันอยู่ใน twitch ก็มันใช้กันอยู่ที่เดียว... จริงก็มีใช้ในระบบสตรีมทั่วไปนั่นแหละ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ใน twitch ซะส่วนใหญ่
โฆษณา