8 ต.ค. 2020 เวลา 09:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถอดรหัสรายงานประชุม Fed ล่าสุด: อัตราดอกเบี้ยน่าจะอยู่ในระดับต่ำติดดินไปอีกสักพักใหญ่ๆ
รายงานการประชุม Fed ครั้งล่าสุดที่มีการเปิดเผยออกมาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เหมือนจะส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยน่าจะคงอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ไปอีกสักพักใหญ่ๆ หลังจากการประชุม Fed เมื่อเดือนที่ผ่านมาระบุว่าจะไปปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาสู่จุดที่มีการจ้างงานเต็มที่และอัตราเงินเฟ้อกลับมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 2 ทำให้นักลงทุนตีความว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะคงอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ไปอีกสักพักใหญ่ๆ
ที่มาของรูป: Kevin Lamarque/Reuters
แต่ Fed ไม่ได้ระบุรายละเอียดอะไรชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคในอนาคต เพียงแต่กล่าวว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นขึ้นอยูกับว่าเศรษฐกิจะกลับมาฟื้นตัวได้เร็วแค่ไหน หากสถานการณ์เศรษฐกิจในภาพรวมดูอ่อนแออัตราดอกเบี้ยก็จะคงอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ต่อไป การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นเมื่อสภาวะเศรษฐกิจมีสัญญาณที่ชัดเจนมากๆ ว่ากำลังฟื้นตัว
ทั้งนี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่เกิดภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่เกิดขึ้น
นักลงทุนต่างผิดหวังกับรายงานการประชุม Fed ที่ไม่ได้มีข้อเสนอแนะอะไรที่เฉพาะเจาะจงที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ Fed จะดำเนินการ อย่างไรก็ตามอาจจะมาจากสาเหตุที่ความเห็นของคณะกรรมการหรือมติภายในของ Fed ยังไม่เป็นเอกฉันท์ เนื่องจากมีสองเสียงที่ไม่ได้สนับสนุนรายงานการประชุมที่ออกไป โดยคณะกรรมการท่านนึงอยากเห็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีความยืดหยุ่นพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน ในขณะที่อีกท่านมองว่าควรปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายหากอัตราเงินเฟ้อปรับขึ้นถึงร้อยละ 2 อย่างเป็นการถาวร
อย่างไรก็ตามในรายงานการประชุมระบุว่าหากมีการระบาดรอบ 2 จะส่งผลให้เกิดการล้มละลายของภาคธุรกิจจำนวนมากและส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินและสินเชื่อในภาคธุรกิจและครัวเรือน
ที่มา เรียบเรียงจาก หนังสือพิมพ์ Financial Times
โฆษณา