9 ต.ค. 2020 เวลา 07:01 • ธุรกิจ
ZHANG XIN
เจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์
ความร่ำรวยของเธอคนนี้อาจจะไม่ได้เป็นอันดับต้น ๆ ของ forbes ทั้งในระดับประเทศ และ ในระดับโลกแต่ Zhang xin ถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลต่อตลาดอาคารสำนักงานในปักกิ่ง เพราะเธอได้สร้างสีสันเปลี่ยนโฉมใหม่กับ Beijing skyline
เธอเกิดที่ปักกิ่ง และโตมาในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมที่ทำให้ครั้งหนึ่งเธอเคยมีเป้าหมายที่จะเป็นชาวไร่ชาวนาซึ่งเป็นอาชีพที่น่ายกย่อง ในยุคคอมมิวนิสต์
พอเธออายุ 14 เธอและแม่ ได้ย้ายไปอยู่ฮ่องกงอาศัยอยู่ในห้องเล็ก ๆ และทำงานในโรงงานเย็บผ้า และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วงเวลาปกติ เพื่อหาเงินส่งตัวเองเรียน และใช้เวลาหลังเลิกงาน เรียนหนังสือ
จนกระทั่งอายุ 19 เธอเก็บเงินซื้อตั๋วเครื่องบินไป London และทำงานหาเงินเพื่อเรียนหนังสือต่อการมาที่ประเทศอังกฤษทำให้ Zhang ได้เปิดหูเปิดตา เป็นการเปิดโลกใบใหม่ และเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตเขา
หลังจากได้ทุนเรียนจนจบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Sussex และปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์การพัฒนา ที่มหาวิทยาลัย Cambridge เธอสั่งสมประสบการณ์จากการทำงานเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนที่Goldman sachs ใน London ก่อนย้ายมาที่ ฮ่องกง และ new York
Zhang เป็นผู้หญิงที่รวยอันดับ 7 ของโลกจากการสร้างฐานะด้วยตัวเอง ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักธุรกิจหญิงอันดับต้น ๆ ของโลก
ครั้งหนึ่งเธอเคยบอกว่าส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเธอ ที่ได้ผ่านการปฏิวัติทางวัฒนธรรม ผ่านความยากลำบาก มาจากที่ ที่ไม่มีใครรู้จัก จู่ ๆก็เห็นโอกาสอันน่าอัศจรรย์ของจีน แล้วเธอก็คว้าโอกาสนั้นไว้ จนประสบความสำเร็จและร่ำรวยมหาศาล
โฆษณา