10 ต.ค. 2020 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
ทุ่งกังหันลมเขาค้อ
ทุ่งกังหันลม อีกหนึ่งแลนด์มาร์คแห่งเขาค้อที่สวยงาม ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเพชรดำ จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อเข้ามาในบริเวณแคมป์สนเพื่อไปยังเส้นทางท่องเที่ยวหลักบนเขาค้อ จะสามารถมองเห็นกำหันลมโดดเด่นได้อย่างง่ายได้ เนื่องจากจุดที่ตั้งของโครงการทุ่งกังหันลม อยู่บนเนินเขาสูง บนระดับความสูงกว่าน้ำทะเลประมาณ 1,050 เมตร ตระหง่านบนที่ราบยอดเขาเนื้อที่ 350 ไร่ จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกล
การเดินทางมายังทุ่งกังหันลมใช้ทางเดียวกับหมู่บ้านเพชรดำ จากถนนสายหลัก 2196 หากมาจากแคมป์สนเลยแยกทุ่งสมอไป 3 กม. จะมีป้ายหมู่บ้านเพชรดำและป้ายบอกทางไปทุ่งกังหันลม ให้เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 10 กม.ก็จะถึงทุ่งกังหันลม หรืออาจจะใช้การนำทางจาก google maps ก็สะดวกมากนำทางไปถึงเช่นกัน ถนนลาดยางตลอดเส้นทาง ค่อนข้างสะดวก แต่อาจมีความโค้งชันในบางช่วงแต่ไม่มากนัก ก่อนถึงทุ่งกังหันลมจะได้พบเจอกับวิวระหว่างทางที่สวยงามมอง มองเห็นทุ่งกันหันลมอยู่ไม่ไกล
เมื่อมาถึงให้จอดรถไว้ที่มีลานจอดรถด้านหน้า เพราะไม่อนุญาตให้นำรถเข้าไป โดยเสียค่าจอดรถคันละ 20 บาท จากนั้นเดินไปตรงบริเวณทางเข้าทุ่งกังหันลมเพื่อขึ้นรถราง คนละ 60 บาท ด้านในทุ่งกังหันลม นักท่องเที่ยวไม่สามารถนำรถขึ้นไปเองได้ จุดแรกจะจอดที่ ลานเทเลทับบี้ เขาค้อ หากต้องการเข้าชมต้องเสียค่าเข้าเพิ่มอีก 60 บาท
ถัดลงไปจากช้างดอยโก๊ะ สตรอว์เบอร์รี่ คือ ระบียงกันหันลม ซึ่งสามารถชมวิวของกันหันลมได้อีกมุมหนึ่ง เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมองเห็นทิวน้อยใหญ่เขาเรียงรายสลับซับซ้อนอยู่เบื้องหน้า
ได้เวลานั่งรถรางเที่ยวกันแล้ว วิวระหว่างทางภายในทุ่งกันหันลม มาเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ฟ้าใสสวย ดอกหญ้าเริ่มกลายเป็นสีทอง
เส้นทางเดินรถภายในทุ่งกันหันลม เป็นเส้นทางดิน ฝุ่นเยอะพอสมควร พกผ้าปิดจมูกกันฝุ่นมาด้วยก็จะดี ขอพี่คนขับจอดรถบริเวณนี้ซักครู่ เพื่อถ่ายภาพ ต้นกำหันลมสูงและใหญ่มาก เมื่อพลังงานเต็มใบกังหันลมก็จะหยุดหมุน แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ต้องการให้ผลิตไฟฟ้าเมื่อไหร่ก็จะหมุนต่อ
นั่งรถรางมาจนถึงจุดแวะจุดแรก ซึ่งตั้งอยู่บนจุดที่สูงที่สุด มีป้ายทุ่งกันหันลม และเห็นวิวภูเขาและกังหันลมอยู่เบื้องหน้า ทุ่งกันหันลม เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานลมจากกังหันลมขนาดใหญ่จำนวน 24 ต้น บนเนื้อที่ประมาณ 350 ไร่ มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 60 เมกกะวัตต์ ดำเนินงานโดย บริษัท เด็มโก้ สามารถมองเห็นได้จากระยะไกลในทุกทิศทางเมื่ออยู่ในเขาค้อ กังหันลมมีความสูง 110 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางของวงพัดยาว 120 เมตร เป็นใบพัดกังหันลมที่มีขนาดยาวที่สุดในประเทศไทย ก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าสะอาด สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยต่อปีราว 140 ล้านหน่วย
โฆษณา