11 ต.ค. 2020 เวลา 23:00 • ข่าว
ขู่ฟ่อๆ แบบโอ้หลั่นล้า
"แพนด้าแดง" สัตว์น่ารัก ที่ใกล้สูญพันธ์ุ ปัจจุบันเหลือประชากรไม่ถึง 10,000 ตัวในป่าทั่วโลก
Cr. redpan22
แพนด้าแดง (Red Panda) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์ Ailuridae ที่มีลักษณะนิสัยขี้อาย มีรูปร่างหน้าตาคล้ายแรคคูนและกระรอกรวมกัน จมูกแหลม ขาสั้นคล้ายหมี ขนตามลำตัวมีหลากหลาย มีทั้งสีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลเหลืองและน้ำตาลแดง หางเป็นพวงยาวคล้ายกับหางของกระรอก มีลายปล้องสีน้ำตาลแดงสลับขาว
มีถิ่นที่อยู่ในแถบเทือกเขาหิมาลัย ครอบคลุมพื้นที่ทางภาคเหนือของเนปาล, ภูฏาน, อินเดีย, เมียนมา และพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
Cr. redpan22
ปัจจุบันจำนวนประชากรของแพนด้าแดงลดลงอย่างน่าใจหาย โดยองค์กร IUCN ได้จัดแพนด้าแดงอยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากมีประชากรเหลืออยู่ในป่าไม่ถึง 10,000 ตัวทั่วโลก จำนวนนี้ 38% อาศัยอยู่ในเนปาล
ขณะที่ข้อมูลการสำรวจขององค์กร World Wildlife Fund (WWF) เมื่อปี 2011 ระบุว่า ในรัฐสิกขิมของอินเดียมีแพนด้าแดงหลงเหลืออยู่ในป่าเพียง 300 ตัว
Cr. redpan22
สาเหตุที่ใกล้สูญพันธ์ุ เพราะถูกบุกรุกถิ่นที่อยู่อาศัย และการถูกล่าโดยมนุษย์ปัจจุบันประเทศลาวพบการลักลอบขนแพนด้าแดงเป็นครั้งแรก สร้างความกังวลว่าพวกมันกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดมืด และหนึ่งในจุดหมายของกลุ่มลักลอบก็คือผู้ซื้อในประเทศไทย
ซึ่งนำไปสู่การตั้งคำถามในสังคมเพื่อทวงความยุติธรรมให้กับสัตว์ป่า เพราะชีวิตและอิสรภาพของพวกมันไม่ควรถูกพรากไปจากผืนป่าเพียงเพื่อสนองความต้องการของมนุษย์ที่เอาไว้เชยชม หรือล่าเพื่อเกมกีฬา
Cr. janeb13
สำหลับใครที่อยากจะเจอ แพนด้าแดง ไม่ต้องบินไปไกลถึงต่างประเทศที่ไทยเราก็มีน้อง "ไทนเกอร์" ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดให้นักท่องเที่ยวทุกท่านได้ชมเจ้าแพนด้าแดงแสนน่ารัก
โฆษณา