11 ต.ค. 2020 เวลา 06:22 • หนังสือ
อ่านหนังสือสอบยังไง ให้ผ่านฉลุย!!
การจะเริ่มอ่านหนังสือสักเล่ม อาจจะเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญสำหรับบางคน ยิ่งเป็นหนังสือเรียนแล้ว มักมาพร้อมกับความกดดัน วิตกกังวล ว่าจะอ่านอย่างไรให้จำ ให้เข้าสมอง และให้ทันเวลา แน่นอนมันคงไม่ใช่แค่การเอาหนังสือวางไว้ใต้หมอนแล้วเนื้อหามันจะซึมเข้าหัวแน่ 
       ในเมื่อแบบเดิมมันไม่เวิร์ค งั้นคงไม่เสียหายถ้าจะลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และทัศนคติแบบเดิม ๆ มาลองวิธีนี้ดูบ้าง รับรองว่าคะแนนพุ่งปรี้ด แบบที่ใครก็สามารถทำได้แน่นอน
1. อ่านวิชาที่ยาก ๆ ก่อนเริ่มอ่านวิชาอื่น และอ่านในช่วงเช้า
ในตอนเช้าสมองของเราทำงานได้ดี  ดร.ไมเคิล บรูส ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ ระบุว่าช่วงเวลาของการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ของคนเราจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่ออยู่ในช่วงเวลา 10.00-14.00 น. และ 16.00-22.00 น. เนื่องจากสมองจะอยู่ในช่วงที่พร้อมเปิดรับสิ่งต่างๆ มากที่สุด ส่วนช่วงเวลาที่ไม่ควรจะเรียนรู้ หรือขวนขวายอะไรให้เข้ามาในสมองคือช่วง 04.00-07.00 น. เนื่องจากเป็นเวลาแห่งการนอนหลับพักผ่อน
2. อย่าอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาคล้ายกันติดกัน
การอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาคล้ายกันจะทำให้เราจำอะไรไม่ได้ดีสักอย่าง เพราะความจำที่คล้ายคลึงกันมักจะมาผสมกันทำให้เกิดการสับสนได้ สิ่งที่ควรทำคือ หากรู้ตัวว่ากำลังจะเรียนสิ่งใหม่ๆ ที่มีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่ได้เรียนไป ให้หยุดพักให้นานขึ้น ก่อนที่จะไปเริ่มเรียนสิ่งใหม่
3. พักสั้น ๆ สัก 15 นาที ก่อนเริ่มอ่านเรื่องถัดไป
การพักเป็นการผ่อนคลายสมองไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไป อาจเป็นการกินขนม เดินเล่น หรืองีบหลับ แต่ไม่ควรจะเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวี เพราะเท่ากับสมองเราไม่ได้รับการผ่อนคลายมากพอ ในทางกลับกันถ้าเราไม่ไหวและยังฝืนไปต่อ นอกจากจะทำให้สมองล้าจนไม่สามารถรับอะไรเข้าหัวแล้ว ยังทำให้เราไม่มีความต้องการที่จะอ่านวิชาต่อไปอีกด้วย
4. จัดตารางการอ่านในแต่ละวัน
จัดลำดับวิชาที่จะอ่านในแต่ละวันอย่างชัดเจน ว่าวันนี้จะอ่านวิชาอะไร เป็นการสร้างเป้าหมาย เพื่อแรงจูงใจให้ทำให้สำเร็จในแต่ละวัน เเละเป็นการจัดสรรเวลาให้ทันสำหรับการสอบด้วย
5. สร้างบรรยากาศในการอ่าน
บางทีที่เราไม่สามารถอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพอาจมาจากสภาพแวดล้อมที่อยู่ก็เป็นได้ เราอาจจะลองเปลี่ยนมุมดูบ้าง ปรับเเสงไฟให้ห้องให้สบายตา หาของว่างมาวางไว้ หรืออาจจะลองเปลี่ยนที่ไปเลย แทนที่จะอ่านแต่ที่บ้านในห้องเดิม ๆ ลองเปลี่ยนบรรยากาศหาที่เงียบ ๆ ชิล ๆ อ่านดูบ้าง แต่สิ่งที่สำคัญของการสร้างบรรยากาศที่ดีในการอ่านก็คือ การตัดขาดโซเชียลมีเดียทุกชนิด เปิดโหมดห้ามรบกวน สร้างขอบเขตการอ่านของตัวเองให้ชัดเจน ก่อนจะลงมืออ่าน
ถ้าทำได้ทุกข้อ ก็ไม่รับรองว่าประสิทธิภาพในการอ่านของคุณจะเพิ่มขึ้นทันที แต่สิ่งสำคัญคือ คุณต้องมีความพยายาม และกระตือรือร้นที่จะอ่าน เมื่อมีสิ่งเหล่านี้แล้ว ปัจจัยที่ว่าก็จะสามารถทำได้โดยแทบไม่ต้องพยายาม
โฆษณา