12 ต.ค. 2020 เวลา 00:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำเนียบขาวยังไม่ละความพยายามในการเจรจาผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาหลังจากการเจรจาระหว่างสองฝ่ายระหว่างรัฐบาลกับฝั่งเดโมแครตยังตกลงกันไม่ได้
ที่ปรึกษาประธานาธิบดีทรัมป์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพยายามครั้งใหม่หลังจากข้อเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.8 ล้านล้านเหรียญถูกออกมาปฎิเสธโดยฝั่งเดโมแครตภายใต้การนำของ Nancy Pelosi ในครั้งนี้ฝั่งรัฐบาลนำเสนอขอให้นำเงินช่วยเหลือที่ยังคงเหลือจำนวน 130 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งใช้ช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม
Mark Meadow Trump Aide ที่มาของภาพ www.en.wikipedia.org
ในข้อเสนอใหม่ในครั้งนี้รัฐบาลขอให้รัฐสภาสหรัฐอนุมัติให้ธุรกิจที่เคยได้รับความช่วยเหลือจากเงินช่วยเหลือ SMEs สามารถยื่นขอความช่วยเหลือได้อีกครั้ง หลังจากข้อเสนอมาตรการกระตุ้นครั้งแรกมูลค่า 1.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐถูกปฏิเสธ
ส่วนนึงของการที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะตกลงกันได้มาจากการแปลี่ยนแปลงท่าทีของทรัมป์ ซึ่งในข่วงแรก ปธน ทรัปม์ต้องการให้รัฐสภาสหรัฐผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในแพคเกจใหญ่ ต่อมาเปลี่ยนท่าทีมาผลักดันที่จะให้ความช่วยเหลือเฉพาะภาคธุรกิจที่มีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น อุตสาหกรรมการบิน ต่อมากลับมาเปลี่ยนท่าทียื่นข้อเสนอผลักดันมาตรการในภาพรวม ซึ่งถูกคัดค้านจากฝั่งเดโมแครตโดยการนำของนาง Nancy Pelosi ที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการที่เสนอมาที่ยังไม่ครอบคลุมประเด็นสำคัญ และไม่มีแนวทางในการตรวจโควิด19 ที่ทางพรรคเดโมแครตต้องการเห็นในข้อเสนอ ทางฝั่งรัฐบาลจึงกลับมาเปลี่ยนท่าทียื่นขออนุมัติใช้เงินช่วยเหลือที่ยังใช้ไม่หมดมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ
โดยขณะที่ฝั่งรัฐบาลมองว่าเดโมแครตเล่นเกมการเมืองไม่ต้องการให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง
ที่มา : เรียบเรียงจาก Washington Post ฉบับวันที่ 10 ตค 2563
โฆษณา