12 ต.ค. 2020 เวลา 16:20 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Kinemaster ตัดต่อวีดีโอ 2020 วิธีลดระดับเสียงอัตโนมัติระหว่างคลิปตามช่วงที่ต้องการ (Audio Ducking)
เคยดูคลิปชาวบ้านมาก็เยอะแยะมากมาย วันนึงเกิดอยากทำคลิปเองบ้างแต่ไม่ค่อยมีความสามารถในการตัดต่อวีดีโอ เห็นคลิปเพื่อนเขาตัดต่อกันโคตรจะเจ๋งเลย ก็ได้อาศัยจับจุดสังเกตุดูเอาว่าช่วงไหนเขามีการตัดต่อก็พยายามหาคนสอนหรือดูคลิปสอนของชาวบ้านเขา ในเรื่องของการใส่เอฟเฟคภาพเคลื่อนไหวต่างๆ แต่อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือเรื่องของเสียงเพลงประกอบและเอฟเฟคเสียงต่างๆ เพราะก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เนื้อหาในวีดีโอของคุณน่าดูน่าชมมากยิ่งขึ้นครับ
แต่ปัจจัยหลักของคลิปที่ดีก็คือเนื้อหาของคลิปและเสียงพูดบรรยายของผู้พูดในคลิปต้องฟังชัดถ้อยชัดคำและชัดเจนด้วยครับ รองมาก็คือเสียงเพลงประกอบก็ต้องพอได้ยินบ้าง แต่ต้องไม่ดังจนเกินไปจนกลบเสียงผู้พูดในคลิปซะหมด บางคนทำคลิปออกมาแล้วมีเสียงเพลงประกอบที่เบาๆคลอๆเป็นแบคกลาวด็อยู่ข้างหลัง แต่บางคนก็ต้องที่ที่จะให้เสียงเพลงเด่นบ้างเป็นช่วงๆ เช่น เสียงเพลงที่บิ้วอารมณ์ผู้ชมดังขึ้นมา แต่เมื่อถึงช่วงนึงของคลิปที่ต้องมีคนพูดเพื่อบรรยาย ก็ต้องการลดระดับเสียงเพลงลงในช่วงนั้น นี่แหละประเด็นของวันนี้ครับ แต่ละคนก็มีวิธีที่ยากง่ายต่างกันไป บางคนก็ตัดเฉพาะช่วงที่ต้องการลดเสียงแล้วก็ไปลดระดับความดังเอา ซึ่งก็จะเสียเวลามาก
สำหรับเพื่อนๆที่ใช้แอพ Kinemaster ทำคลิปวีดีโอ วันนี้ผมมีเทคนิคในการลดระดับเสียงเพลงในคลิปแบบสามารถเลือกช่วงของคลิปที่ต้องการจะลดเสียงโดยไม่ต้องมานั่งตัดแทรคเสียงมาฝากครับ
รับรองว่า ง่าย สะดวก รวดเร็ว และช่วยประหยัดเวลาในการทำคลิปแน่นอนครับ
โฆษณา