13 ต.ค. 2020 เวลา 04:15 • ประวัติศาสตร์
เกร็ดประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของ เมืองพริบพรี เปลี่ยนชื่อเป็น เมืองเพชรบุรี พ.ศ.๑๑๙๗
ในสมัยที่เกิดสงครามแย่งม้า ได้เกิดตำนานความเป็นมาของการเปลี่ยนชื่อท้องที่ เมืองพริบพรี(เพชรบุรี) เปลี่ยนชื่อเป็น เมืองเพชร , เมืองนาลองกา(ทับสระแก) เปลี่ยนชื่อเป็น เมืองทับสระแก , เมืองพินธุสาร เปลี่ยนชื่อเป็น เมืองชุมพรและ เมืองพันธุสาร เปลี่ยนชื่อเป็น เมืองหลังสวนมีตำนานกล่าวโดยสังเขปว่า ภายหลังความพ่ายแพ้ ของกองทัพข้าศึกมอญ ที่สมรภูมิ บางพลีสมุทรปราการ กองทัพข้าศึกมอญ ส่วนที่เหลือได้ยกกองทัพเรือ จาก ปากแม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำบางปะกง ร่วมกับกองทัพมอญ อาณาจักรหงสาวดี กรุงพะโค ยกกองทัพบก มุ่งหน้าลงไปทางใต้ เพื่อเข้าโจมตี แคว้นพริบพรี(เพชรบุรี) , แคว้นนาลองกา(ทับสระแก) , แคว้นพินธุสาร(ชุมพร) และ แคว้นพันธุสาร(หลังสวน) เป็นแว่นแคว้นลำดับต่อๆไป
อีกทั้งมีข่าวว่า กองทัพของชนชาติทมิฬโจฬะ อาณาจักรผัวหมา(พม่า) บริเวณภูเขาพระนารายณ์ พังงา ได้ยกกองทัพเข้าโจมตี แคว้นศรีพุทธิ(ดอนธูป) และ แคว้นศรีโพธิ์(ไชยา) เพราะทราบข่าวว่า มหาจักรพรรดิท้าวอู่ทอง(พระยาพาน) ได้นำไพร่พล อพยพไปยังดินแดน พื้นที่ดังกล่าว จึงเป็นที่มาให้ เจ้าพระยาหะนิมิต และ เจ้าพระยาศรีไชยนาทต้องยกกองทัพลงไปช่วยเหลือ
กองทัพข้าศึกมอญ ได้ยกกองทัพมุ่งลงไปทางใต้ เข้าตี เมืองพริบพรี(เพชรบุรี) เมืองนาลองกา(ทับสระแก) เมืองพินธุสาร(ชุมพร) และ เมืองพันธุสาร(หลังสวน) แตกพ่ายไปตามลำดับ ประชาชนเมืองต่างๆ ที่กล่าวมา ต้องหลบหนีภัยสงคราม ไปซ่อนตัวอยู่ในเขตป่าเขา แม่ว่าสงครามเสร็จสิ้นแล้ว ประชาชนตามเมืองต่างๆ เกรงว่าสงครามยังจะคงเกิดขึ้นอีก จึงไม่ยอมเดินทางกลับเข้ามาตั้งรกราก ภายในเมืองดังเดิม
ส่วนกองทัพของ เจ้าพระยาสองพี่น้อง ได้ยกกองทัพไปสกัดข้าศึกมอญ-ทมิฬโจฬะ ณ ท้องที่ บ้านคลองขนานเจ้าพระยาศรีไชยนาท ทราบว่า กองทัพของ เจ้าพระยาศรีทรัพย์(ขุนชวา) ชนะข้าศึกพม่าที่ เมืองเพลา(ภูเขาเพลา) มีข้าศึกพม่าเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จึงมอบให้ทหารไปทำการลำเลียงศพ ข้าศึกชนชาติทมิฬโจฬะ ไปวางศพเรียงรายตามเส้นทางเดินทัพ ของ กองทัพข้าศึกมอญ ทำให้กองทัพข้าศึกมอญ ขวัญเสีย ต่อมา กองทัพของ เจ้าพระยา ๒ พี่น้อง ได้นำกองทัพเข้าโจมตีกองทัพข้าศึกมอญ จนต้องต้องล่าถอยออกจากเมืองต่างๆ ที่ถูกยึดครอง
ตำนานความเป็นมาของการเปลี่ยนชื่อท้องที่ เมืองพริบพรี(เพชรบุรี) เป็นชื่อ เมืองเพชร กล่าวว่า มหาจักรพรรดิท้าวอู่ทอง(พระยาพาน) เรียกร้องให้ประชาชนอพยพกลับสู่ท้องที่เดิม เพื่อรวมตัวต่อสู้กับ ข้าศึกมอญ แต่ประชาชนยังไม่ยอมอพยพกลับมาตามเขตป่าเขา มหาจักรพรรดิท้าวอู่ทอง(พระยาพาน) จึงวางแผนให้ เจ้าพระยาศรีไชยนาทนำเพชรไปฝังดินไว้บริเวณภูเขาวัง แล้วปล่อยข่าวออกไปว่า ขุดพบเพชรได้ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เมื่อข่าวการขุดพบเพชร แพร่สะพัดออกไป ประชาชนที่หลบหนีอยู่ตามเขตป่าเขา ก็อพยพลงมาขุดหาเพชร ด้วยเช่นกัน ประชาชนจึงทราบข่าวว่าสงครามแย่งม้า ได้ยุติแล้ว และสามารถอพยพเข้ามาอยู่ในเมืองเดิมของตนได้ ตั้งแต่นั้นมา ท้องที่ดังกล่าวจึงถูกเรียกว่า "เมืองเพชร" และ เพชรบุรี สืบทอดกันมา จนถึงปัจจุบัน
แคว้นพริบพรี เป็นแว่นแคว้นหนึ่ง ของ อาณาจักรนาคฟ้า มาตั้งแต่สมัย สหราชอาณาจักรเทียน สหราชอาณาจักรเทียนสน และ สหราชอาณาจักรคีรีรัฐ ในปลายสมัยของ สหราชอาณาจักรคีรีรัฐ อาณาจักรนาคฟ้า ได้เปลี่ยนชื่อเป็น อาณาจักรทวาราวดี และ อาณาจักรอู่ทอง แคว้นพริบพรี ยังเป็นแว่นแคว้นหนึ่ง ของ อาณาจักรทวาราวดี และ อาณาจักรอู่ทอง ตามลำดับ และเมื่อ สหราชอาณาจักรคีรีรัฐ ล่มสลาย กำเนิด สหราชอาณาจักรเสียม กรุงศรีโพธิ์(ไชยา) ขึ้นมาแทนที่ แคว้นพริบพรี แคว้นราชบุรี แคว้นสมุทรสงคราม แคว้นสมุทรสาคร แคว้นจักรนารายณ์(นครไชยศรี) และ แคว้นสมุทรปราการ กลายเป็นแว่นแคว้นที่ขึ้นต่อ อาณาจักรชวาทวีป กรุงศรีพุทธิ(ดอนธูป) โดยตรง
โฆษณา