13 ต.ค. 2020 เวลา 10:45 • สุขภาพ
การนอนหลับถือเป็นลาภอันประเสริฐของใครหลาย ๆ คน แหงหละ ทำงานมาทั้งวัน เหนื่อยก็เหนื่อย ง่วงก็ง่วง อยากล้มตัวนอนลงบนที่นอนนุ่ม ๆ แต่เหมือนสวรรค์ลงโทษ เพราะเวลาจะนอนจริง ๆ ดันนอนไม่หลับสะงั้น ถึงหลับก็หลับได้ไม่เต็มที่ วันรุ่งขึ้นแทบไม่อยากลุกไปทำงาน เรี่ยวแรงก็ไม่มี ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ด้วยเหตุผลนี้หลายคนจึงได้พยายามหาวิธีการสารพัดสิ่งมาช่วยให้หลับได้ ใครว่าอะไรดีเราทำหมด ว่าแต่ว่าทุกคนเคยได้ยินเรื่อง การใส่ถุงเท้านอนจะช่วยให้หลับสนิทกันไหมคะ เคยลองกันหรือเปล่า มันช่วยได้จริง ๆ ไหม วันนี้เราจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกันว่า ที่แท้จริงแล้วมันดีจริงหรือจกตากันแน่
เครดิตภาพจาก https://pixabay.com/
ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในคนที่มีปัญหาการนอนหลับเหมือนกันค่ะ แล้วก็ได้มีโอกาสอ่านหนังสือหลาย ๆ เล่มที่ช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพ ทำให้ได้ทราบว่าบางสิ่งที่เราเข้าใจว่าถูกมาตลอด ความจริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย หนึ่งในนั้นก็คือ การใส่ถุงเท้านอน
มีหลายคนที่ใส่ถุงเท้านอน เพราะตัวเองเป็นคนเท้าเย็นเลยนอนไม่หลับ ใส่ไว้เพื่อให้เท้าอุ่น ทำให้ร่างการมีอุณหภูมิดีขึ้น จะได้นอนหลับ เพื่อสุขภาพ แต่!! ทุกคนทราบกันไหมคะ ว่านั่นเป็นการขัดขวางกระบวนการคลายความร้อนออกจากเท้า ทำให้เลือดไม่ไหลเวียน เมื่อเลือดมีปริมาณไม่เพียงพอ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เท้าเป็นส่วนที่เย็นที่สุดของร่างกาย
เครดิตภาพจาก https://pixabay.com/
การที่ความร้อนถ่ายเทออกจากเท้าไม่ได้ ทำให้คุณภาพการนอนเสื่อมลง เท้ามีการขับเหงื่อออกมา ระเหยออกไปไม่ได้ ทำให้เท้าอับชื้น ซึ่งเป็นแหล่งรวมของเชื้อรา การสวมถุงเท้าไว้ชั่วคราวไม่ถือว่าเป็นปัญหาหรอกค่ะ แต่ถ้าใส่ถุงเท้านอนเป็นเวลานาน อาจจะส่งผลเสียแทนได้ ถ้าใครไม่ได้เท้าเย็นมาก ก็ควรหลีกเลี่ยงการใส่นอนนะคะ
การสวมถุงเท้าขณะนอนหลับไม่ส่งผลดีใด ๆ ต่อการนอน แต่ทุกคนควรจะดูแลให้เลือดบริเวณมือเท้าไหลเวียนได้ดี และสม่ำเสมอ ด้วยการนวด หรือออกกำลังกาย และปรับแก้รูปแบบการดำเนินชีวิต จะเป็นผลดีมากกว่านะคะ
เครดิตภาพจาก https://pixabay.com/
วันนี้ผู้เขียนเลยนำเคล็ดลับดี ๆ มาบอกต่อให้เพื่อนๆ ลองทำ เพื่อประสิทธิภาพการนอนหลับที่ดีขึ้น นั่นก็คือ
ลองแช่น้ำอุ่นก่อนเข้านอน ทำให้การไหลเวียนโลหิตสมดุลขึ้น และยังช่วยบรรเทาความเมื่อยล้า ทำให้หลับสบาย และหลับลึก ควรแช่ประมาณ10-15 นาที แต่ถ้าใครอยากเพิ่มประสิทธิภาพอาจจะใส่เกลือผสมลงไปด้วยได้นะคะ
อุณหภูมิห้องก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ เพราะถ้าเราปรับให้เข้ากับอุณหภูมิร่างกาย ไม่ให้เย็นไป และร้อนจนเกินไป ก็จะช่วยให้การนอนมีประสิทธิภาพขึ้นไปอีก
ไม่ควรกินอะไรก่อนนอน ข้อนี้อาจจะยากสำหรับใครหลายคน แต่ก็สำคัญมากเช่นกัน เพราะเมื่อเรากินเสร็จ น้ำย่อยยังคงทำงานเกิดการย้อนกลับมาตามหลอดอาหาร เกิดอาการแสบร้อนกลางอก หรือเรียกว่ากรดไหลย้อน และร่างกายก็ไม่ได้พักผ่อนเพราะต้องย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป
เก็บโทรศัพท์ และปิดแสงสว่าง เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งรบกวนให้เรานอนไม่หลับแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสายตาอีก ควรเล่นแต่พอเหมาะ และสัญญากับตัวเองว่า เตียงนอนจะมีไว้นอนเท่านั้น ทำการกั้นอาณาเขตระหว่างคุณกับมือถือตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ
เครดิตภาพจาก https://pixabay.com/
เห็นไหมคะว่า สาเหตุของการนอนไม่หลับ ส่วนใหญ่ก็มาจากพฤติกรรมของเราเองทั้งนั้น ถ้าเราเริ่มปรับรูปแบบการดำเนินชีวิตให้เป็นไปทางที่ถูกต้อง ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง เสพข่าวอย่างมีสติ อย่าเชื่อทุกอย่างในคราวเดียว ควรไตร่ตรอง และหาสิ่งที่เหมาะสมกับร่างกายตัวเอง และรักตัวเองให้มาก ๆ ปัญหาก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป Good night. Sleep tight นะคะ
โฆษณา