13 ต.ค. 2020 เวลา 14:04 • ดนตรี เพลง
EP.26 : “Old Time Pub & Restaurant” …ตอนที่ 2
เมื่อตัดสินใจลาออกจาก “Phuket Island Resort” ผมต้องอธิบาย,ขอความ
เห็นใจกับหัวหน้างานและฝ่ายบุคคลอย่างเต็มกำลัง เพราะเป็นกรณีพิเศษ
แบบฉุกเฉินจริงๆ ไม่ได้ลาออกล่วงหน้าตามปกติ
ผมเขียนใบลาออกวันนั้น รุ่งขึ้นก็ต้องไปเริ่มทำงานให้กับ
“โกเหลียง” ตามที่รับปากไว้
“Old Time” ยังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมความพร้อม ทั้งส่วนของพนักงาน
ในครัว พนักงานบริการ และด้านเสียงเพลงที่โกเหลียงมอบให้ผมใช้เวลาศึกษาวัตถุดิบทั้งหมดในห้องเก็บ ซึ่งห้องนั้นผมอยากจะเรียกว่า
“Time Machine” เสียมากกว่า
สัปดาห์แรก เวลาส่วนใหญ่ของผมทุ่มเทให้กับการดูหนังฝรั่งเก่าๆ ยุค 50
ที่มีเป็นวีดีโอเก็บไว้มากมาย หนังหลายเรื่องพาให้ผมย้อนเวลาไปดื่มด่ำ
ประทับใจกับความสามารถของซุปเปอร์สตาร์ในอดีต รวมทั้งบทเพลง
ไพเราะที่มีแทรกอยู่ในหนังยุคนั้น
ซึ่งผมได้รวบรวมนำมาไล่เรียง เสนอในครั้งนี้หลายเรื่องด้วยกันครับ
ขอเริ่มจากหนังในปี 1954 เรื่อง “River of No Return” หรือ
“สายน้ำไม่ไหลกลับ” พระเอกคือ “Robert Mitchum”
นางเอก “Marilyn Monroe” ในหนังมีเพลงเอกชื่อเดียวกัน
ผมเลือกที่เป็นเสียงร้องของนางเองมาให้ฟังครับ
การได้ดูบทบาทการแสดงของ “Marilyn Monroe” ในหนังหลายๆ
เรื่องที่โกเหลียงเก็บไว้ ทำให้ผมเข้าใจเลยว่า ทำไมคนรุ่นก่อนจึงยังเก็บ
รักษารูปภาพโปสเตอร์ของเธอ และมีติดโชว์ไว้ตามสถานที่ต่างๆมากมาย
มาจนปัจจุบัน
เธอเสียชีวิตไปก่อนที่ผมจะเกิดเสียอีก แต่การได้ย้อนกลับไปดูเธอขณะ
โลดแล่นอยู่บนแผ่นฟิล์ม สิ่งที่ผมเคยได้ยินว่าเธอคือ“Sex Symbol” หรือ
“สัญลักษณ์ทางเพศ แห่งยุคทศวรรษ 1950” นั้นไม่ได้เกินจริงเลยครับ
หนังเรื่อง “The Seven Year Itch” เมื่อปี 1955 ได้เกิดฉากบันลือโลกขึ้น
ตอนที่เธอหยุดคุยกับพระเอก “Tom Ewell” อยู่ริมถนน เธอบังเอิญ
ยืนคร่อมบนตะแกรงเหล็กช่องระบายอากาศของรถไฟใต้ดิน เมื่อรถไฟวิ่ง
ผ่านไปมา จึงมีลมตีขึ้นทำให้พัดจนกระโปรงปลิว กลายเป็นภาพอมตะ
สัญลักษณ์ที่ดูเซ็กซี่ของเธอไปเลย
หนังเรื่อง “Some Like It Hot” หรือ “อรชรอ้อนรัก” เมื่อปี 1959 มี
“Tony Curtis” เป็นพระเอก นั้นถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุด และ
ส่งให้เธอได้รับรางวัลลูกโลกทองคำดารานำหญิงยอดเยี่ยม
ส่วนตัวหนังเองก็ได้รางวัลลูกโลกทองคำเช่นกัน และยังถูกจัดให้เป็น
หนังเพลงระดับคลาสสิกอีกเรื่องหนึ่งด้วย
ผมมีเพลง “I’m Through With Love” ที่ “Marilyn Monroe” ร้องไว้
ในหนังมาฝาก...เชิญฟังครับ
“James Dean” เป็นอีกหนึ่งดาวค้างฟ้าที่เสียชีวิตไปก่อนผมเกิดหลายปี ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นรูปภาพโปสเตอร์ ของเขาติดโชว์อยู่ตามที่ต่างๆ
เมื่อได้ดูหนังของเขาที่โกเหลียงมีอยู่ 2 เรื่อง
คือ “Rebel Without a Cause” หรือ “กบฏที่ไร้สาเหตุ” มี “Natalie Wood”
เป็นนางเอก หนังปี 1955 กับเรื่อง “Giant” นางเอกคือ “Elizabeth Taylor”
หนังปี 1956 จึงเข้าใจถึงความรู้สึกของคนรุ่นก่อน ที่กล่าวกันว่าเขาคือ
“Cultural Icon” หรือ “ผู้นำแฟชั่นแบบอเมริกันตลอดกาล”
นั้นไม่ได้พูดเกินไปเลย
ผมมี soundtrack ในหนังเรื่อง “Giant” มาฝากกับเพลง
“The Yellow Rose of Texas” เชิญรับฟังครับ
ในยุค 50 นั้นมีหนังคาวบอยดีๆ อยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะหนังของพระเอก
“John Wayne” อย่างเรื่อง “Rio Bravo” ในปี 1959 ก็สนุกครับ มีดาราสบทบ
ที่เป็นนักร้องอย่าง “Dean Martin” และ “Ricky Nelson”
จึงทำให้ในหนังมีเพลงแทรกอยู่ด้วย ผมหยิบมาฝากเช่นกัน เชิญฟังครับ
“Elvis Presley” คนนี้เป็นศิลปินในดวงใจของโกเหลียงเลยครับ เพราะมี
ทั้งแผ่นเสียง, ซีดี และวีดีโอหนังที่เขาแสดงเก็บไว้มากมาย “เอลวิส” นั้นผม
ทันได้รับรู้ และเข้าใจดีถึงความเป็น “King of Rock & Roll” ในการร้องเพลง
ของเขา
แต่ในบทบาทพระเอกนั้นผมได้แต่เพียงผ่านๆ เมื่อได้มีเวลาดูหนังของเขา
ที่โกเหลียงเก็บไว้ ความสามารถบวกกับความหล่อและมีเสน่ห์ของเขา
ไม่แปลกเลยที่เขาจะมีอีกหนึ่งฉายาว่า “ผู้ชายที่เป็นสัญลักษณ์ทางเพศ”
“G.I. Blues” เป็นหนังในปี 1960 มีเพลงหนึ่งที่ไพเราะทีเดียว
“Doin’ The Best I Can” เชิญฟังครับ
ปี 1961 มีหนังเพลงที่ประสบความสำเร็จมากเรื่องหนึ่งคือ
“Breakfast At Tiffany’s” ได้รับรางวัลมากมายโดยเฉพาะดนตรี
ประกอบ และเพลงเอก “Moon River” ก็ได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยม
Best Original Song ด้วย ผมหยิบมาให้ฟัง เชิญครับ
ผมขอส่งท้ายด้วย Soundtrack แสนจะ Romantic จากหนังในปี 1965
เรื่อง “Doctor Zhivago” (ด็อกเตอร์ชิวาโก) หนังชีวิตรักระหว่างสงคราม
ที่ซาบซึ้งตรึงใจ พระเอกเจ้าบทบาท “Omar Sharif” และนางเอก
“Julie Christie”
Theme หลักของหนังที่ถูกนำมาใส่เนื้อร้อง “Somewhere, My Love”
ขับร้องโดย “Andy Williams” ขอเชิญรับฟังครับ
เรื่องเล่าของ “Old Time Pub & Restaurant” นั้นยังมีตอนต่อไป
โปรดติดตาม ขอขอบคุณและสวัสดีครับ
โฆษณา