21 ต.ค. 2020 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
AKV-521 Modular AK
Dmirty Tarasov ทดสอบยิง AK-521
AK-500 Series เป็นการพัฒนาการของปืนทรง AK ที่ฉีกเเนวไปจากเดิม โดยใช้โครงปืนเเบบสองส่วนครอบบนล่าง ยึดกันด้วยสลักร้อยด้านข้าง เเทนเเบบชิ้นเดียว ที่ใช้มาตั้งเเต่ AK-47 นั่นเอง จากการเผยโฉมของ AK-521 ที่ยิงทดสอบโดย Dmitry Tarasov CEO ของบ.Kalashnikov Group
AK-521 ยังใช้ระบบการทำงานด้วยเเก๊สดันต่อลูกสูบเเบบช่วงชักยาว (Long Stroke Gas Piston) ใช้การหมุนตัวเปิดเเละปิดท้ายรังเพลิง(Rotaing Bolt Mechism) โครงปืนส่วนบนจากภาพที่เผยออกมา เป็นอะลูมิเนียมกัดขึ้นรูปชิ้นเดียวรวมไปถึงประกับส่วนบน
ด้านบนมีรางสำหรับติดกล้องช่วยเล็ง เเละศูนย์หลัง ที่ด้านข้างบนชุดประกับรองมือ ทำช่องติดอุปกรณ์เเบบ M-LOK ทำฝากันฝุ่นปิดตรงช่องที่คันรั้งเคลื่อนที่ โดยที่ทำลาดไว้เพื่อเมื่อคันรั้งถอยมาปีนลาด ฝากันฝุ่นก็จะเปิดเอง เเละเมื่อเคลื่อนที่ไปด้านหน้าฝากันฝุ่นก็จะปิดเอง (คล้ายๆของ AR-18) เเยกต่างหาก จากเดิมที่เป็นส่วนหนึ่งกับคันบังคับการยิง
โครงปืนส่วนล่างยังยึดเเบบเเผ่นเหล็กพับขึ้นรูป จุดที่ต่างออกไปคือ ทำรูสำหรับใช้สลักยึดกับโครงปืนส่วนบน คันบังคับการยิงมีขนาดเล็กลง เเละทำไว้ทั้ง 2 ด้านของตัวปืน ที่ท้ายโครงปืนส่วนล่างทำเเท่นสำหรับรับชุดเเหนบส่งลูกเลื่อน(Return Spring) ส่วนอื่นๆยังใช้เเบบ AK เดิมๆ (มี Bolt Catch ซะทีเถอะ)
รูปเเบบลำกล้อง เเละ Gas Block เเบบชิ้นเดียวกับศูนย์หน้าเเบบเดียวกับ AK-12 ชุดปลอกยั้งเเรงถอย(Muzzle Brake) เเบบเดียวกัน ศูนย์หลังเช่นเดียวกับ AK-12 โดยติดบนรางที่ท้ายโครงปืนส่วนบน ประกับรองมือที่ด้านล่างมีรางสำหรับติดอุปกรณ์เสริมหรือเครื่องยิงลูกระเบิดได้
ชุดเครื่องลั่นไกเเบบ 4 ตำเเหน่งเหมือนที่ใช้ใน AK-12 คือ Safe Auto Burst Semi ตามลำดับ (เรียงการปรับที่คันบังคับการยิงของ AK-12) ชุดด้ามปืนเช่นเดียวกับ AK-12 ที่มีชุดทำความสะอาดปืนอยู่ภายใน พานท้ายก็เช่นกันนำมาจาก AK-12 ที่เป็นเเบบ ปรับความยาวเเละพับด้านข้างด้านซ้าย
ในการถอดประกอบ AKV-521 เริ่มจาก เคลียร์รังเพลิง ตามด้วยถอดสลักยึดโครงปืนตัวท้าย เเละตัวหน้าออก จากนั้นถอดชุดเเหนบส่งลูกเลื่อนออกมา ตามด้วยชุดโครงนำลูกเลื่อน เเละต้องถอดเเยกคันรั้งออกจากชุดโครงนำลูกเลื่อนเพื่อที่จะถอดเอาออกมาจากโครงปืนได้นั่นเอง
การถอดประกอบขั้นผู้ใช้
เเท่นสำหรับใส่ชุดเเหนบส่งลูกเลื่อน
ฝากันฝุ่น
วิดีโอบรรยายการใช้งาน AKV-521
ทดสอบการยิงในอุโมงลม
AKV-521 No.2
Maxim Popenker เจ้าเของเว็บไซต์ Modernfirearms
AKV-521 No.2 ผมขอเรียกเเบบนี้ละกันนะครับ เพราะมันมีความต่างกับตัวเเรกพอสมควร (Gtd.77) จากภาพใน Face Book ของคุณ Maxim Popenker เจ้าของเว็บไซต์ Modernfirearms ได้ลงภาพ AKV-521 เเบบใหม่ ซึ่งมีความเเตกต่างจากตอนเเรกที่เปิดเผยข้อมูลออกมาจากทางเว็บไซต์ Kalashnikov media พอสมควร
จุดเด่นชัดๆคือ การขึ้นรูปโครงปืนส่วนบนใหม่ โดยน่าจะใช้การพับขึ้นรูป ย้ายคันรั้งลูกเลื่อนมาทางด้านซ้าย เเละทำช่องสำหรับให้คันรั้งลูกเลื่อนเคลื่อนที่เหมือนกับที่ใช้ใน ปลย.Galil ACE ของ IWI สามรถถอดคันรั้งลูกเลื่อนออกเพื่อที่จะถอดเอาชุดโครงนำลูกเลื่อนออกมา ช่องคัดปลอกออกทางด้านขวาเช่นเดิม ทำรางสำหรับติดกล้องเล็งโดยการยึดติดกับด้านบนโครงปืนส่วนบน ที่ด้านท้ายรางติดตั้งชุดศูนย์เปิด
ในชุดภาพจาก Maxim Popenker จะมีชุดโครงปืนส่วนบน 2 เเบบ ตัวลำกล้องสั้นใช้กับกระสุนขนาด 5.45x39 mm เเละตัวลำกล้องยาวจะใช้กระสุนขนาด 5.56x45 mm โดยสามารถทำการยิงบนชุดโครงปืนส่วนล่างเดียวกัน ชุดพานท้ายเเบบเดียวกับที่ใช้ในปลย. AK-19
AKV-521 No.2
AKV-521 mod.3 ? จุดเพิ่มเติมคือ เพิ่มฝากันฝุ่นปิดตรงช่องที่คันรั้งลูกเลื่อนเคลื่อนที่ผ่าน คล้ายกับฝากันฝุ่นของ IWI ACE
AKV-521 mod.3
ถือว่าเป็นการพัฒนาปืนทรง AK ให้มีความเป็น Modular มากขึ้น จากเเบบเดิมที่มีลำกล้องติดอยู่กับโครงปืนทำให้ดัดเเปลงเเก้ไขลำบาก เมื่อเทียบกับทรง AR เนื่องจากข้อมูลที่ออกมายังน้อย ถ้ามีเพิ่มเติม หรือทาง บ.Kalashnikov Group ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาก็จะมาเพิ่มเติมให้เช่นเคยครับ
จากข้อมูลที่เปิดเผยช่วงที่ผ่านมา AKV-521 จะเน้นทำตลาดพลเรือนก่อน เนื่องจสกมีการใช้งานที่ไม่ได้หนักหน่วงแบบตลาดทหารหรือหน่วยรักษากฎหมาย
Valentin Vlasenko หัวหน้าทีมออกเเบบ AKV-521
ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ Ghosttando77
โฆษณา