14 ต.ค. 2020 เวลา 19:59 • การตลาด
ปิดการขายได้ง่าย และขยายฐานลูกค้าได้รวดเร็วด้วย AISAS model ❤️🚀👧🏻👦🏻🧔🏻👩🏻
AISAS model ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Dentsu เอเจนซี่ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่นนั่นเองครับ โดย Model นี้ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อแทนที่ AIDA model ที่เป็นกลยุทธ์การสื่อสารโฆษณาและการตลาดแบบเก่า ที่โดนมองว่าอาจจะยัดเยียดเนื้อหาหรือข้อความโฆษณาให้กลุ่มเป้าหมายเกินไป
ดังนั้น AIDA Model จึงถูกมองว่ายังขาดประสิทธิภาพโดยเฉพาะการใช้ในยุค Digital ที่ข้อมูลเป็นจำนวนมาก วนอยู่รอบตัวเราเป็นประจำ 🌐
โดย AISAS model นั้น เน้นการสื่อสารสองทาง หรือ Two-way communication ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายสามารถสื่อข้อความหรือตัวสารที่ต้องการออกไปด้วย ในรูปแบบของการแสดงความคิดเห็น หรือการตอบโต้ทั้งในด้านบวกหรือลบก็ตาม
ซึ่งการทำงานของ AISAS นั้นเริ่มต้นจากการ
1️⃣ ทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็น ไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือข้อความโฆษณาต่าง ๆ เราต้องนำสิ่งเหล่านี้ไปอยู่ในสายตาของผู้บริโภคให้ได้ โดยเลือกใช้สื่อหรือ Platform ที่เหมาะสม (Attention) และเมื่อกลุ่มเป้าหมายเห็นแล้ว
2️⃣ ข้อความหรือสินค้าของเราต้องสามารถทำให้พวกเค้าสนใจให้ได้ ตรงนี้อาจจะต้องอาศัยเทคนิคการเล่าเรื่องหรือเทคนิคการนำเสนอที่น่าสนใจ เช่น การใช้ดีไซน์ที่สะดุดตา หรือการใช้เทคนิคภาพและเสียงเพื่อช่วยดึงความสนใจ (Interest) หลังจากสนใจแล้ว
3️⃣ ก็เป็นเรื่องปกติที่คนในยุคนี้จะหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ผ่านช่องทางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Website หรือรีวิวต่าง ๆ จากเพจ รวมไปถึงการรีวิวโดย influencers ต่าง ๆ เพื่อนำไปประมวลผลและ
4️⃣ ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เมื่อมั่นใจ (Action) ยังไม่จบครับ
5️⃣ ขั้นตอนสุดท้ายของผู้บริโภคยุคใหม่คือการบอกต่อ (Share) ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่ผู้บริโภคในยุคนี้ส่วนใหญ่จะชอบเป็นอย่างมาก ที่นอกเหนือไปจากการแนะนำแบบปากต่อปากแล้ว การเขียนคอมเม้นท์หรือทำคลิปรีวิวสินค้าหรือบริการที่ได้รับแล้วแชร์ต่อในช่องทางต่าง ๆ เช่น Facebook หรือ Youtube ให้คนทั่วไปได้รับรู้ข้อมูลก็ล้วนมีให้เห็นเป็นปกติ
ทั้ง 5 ขั้นตอนนี้ที่ได้กล่าวไปข้างต้น คือพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่แตกต่างจากพฤติกรรมในยุคก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิง
เพราะอย่างที่บอกไปว่าทุกคนสามารถค้นหาข้อมูลได้จากหลากหลายแหล่ง อีกทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างเปิดเผย 🌍🗣🤳🏻🕊
ดังนั้น หากใครต้องการจะปิดการขายแล้วล่ะก็ จะต้องหาวิธีทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นและต้องใช้เนื้อหาและสื่อที่น่าสนใจ จนทำให้ต้องไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
และเมื่อลูกค้าเข้ามาซื้อหรือตัดสินใจเลือกใช้บริการของเราแล้ว เราจะต้องคิดต่อนะครับว่า จะสร้างความประทับใจในระหว่างการซื้อหรือหลังจากที่ซื้อไปแล้วยังไง
เพราะอย่าลืมนะครับว่า การบอกต่อ เป็นขั้นตอนสุดท้ายของ AISAS model ที่สำคัญที่จะทำให้เราได้ทั้งลูกค้าใหม่ ๆ และยังเป็นการรักษาฐานลูกค้าเก่าอีกด้วย เพราะเมื่อลูกค้าประทับใจในสินค้าและการบริการแล้ว พวกเค้าเหล่านั้นก็มีแนวโน้มจะกลับมาซื้อหรือใช้บริการอีก เป็นเรื่องปกติครับ
และด้วย AISAS model นี้แหละ ที่จะทำให้ทุกคนปิดการขายได้ง่ายขึ้นและยังเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ ๆ ได้อย่างแน่นอนครับ 👍🏻❤️🎉
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วคอยติดตามเกร็ดความรู้ทางการตลาดดี ๆ จาก The Marketing Cube ได้ใหม่นะคร้าบ 😃
โฆษณา