15 ต.ค. 2020 เวลา 07:18 • หนังสือ
“…ความสัมพันธ์ที่คนชอบเก็บตัวชอบคือความสัมพันธ์ที่แคบและลึก และไม่จำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์ผิวเผินกับใครที่ไม่ได้ต้องการเปิดใจด้วย…ความสัมพันธ์ที่ดีต้องเป็นสิ่งที่ไม่ซับซ้อนและจะดีที่สุดถ้าเป็น 1:1 …”
สวัสดีค่า หลังจากห่างหายไปนาน เรากลับมาแล้ว กลับมาพร้อมกับสิ่งดีๆ ที่นำมาฝากทุกคน
เรามีหนังสือมาแนะนำ นั่งก็คือ Actually, I’m an Introvert ที่จริงแล้ว ฉันเป็นคนเก็บตัวนะ
ก่อนอื่นขอเริ่มที่ความประทับที่มีต่อหนังสือเล่มนี้ก่อนเลยนะคะ
1. เราชอบที่คุณนัมอินซุกผู้เขียนสารภาพกับเราว่าเขาก็เป็นคน introvert ตอนต้นของหนังสือ ทำให้เรารู้สึกว่าได้อ่านบันทึกของคน ๆ นึงที่เป็นแบบเดียวกัน เข้าอกเข้าใจกัน เพราะจริง ๆ แล้วเราก็เป็นคน introvert
2. มันไม่ใช่การบรรยายชีวิตของคน introvert แต่มันคือการตีแผ่มุมมองชีวิตของคนชอบเก็บตัวที่ต้องเข้าสังคมและใช้ชีวิตเช่นเดียวกับคนทั่วไป ทำให้เรารู้สึกว่าที่เราเป็นอยู่มันไม่ใช่เรื่องแปลก
3. ผู้เขียนบรรยายได้ราวกับว่าเขามานั่งอยู่ในใจเราจริง ๆ ทุกอย่างมันคือสิ่งที่เราเป็น เหมือนเป็นการซ้อนทับเรื่องราวในชีวิตเราลงไปในหนังสือเล่มนี้อย่างไรอย่างนั้น
4.ภาพประกอบในเล่มไม่น่าเบื่อ มีสีสันสวยงาม
•เนื้อหา•
มี 4 chapter ด้วยกัน
Chapter 1- การมีชีวิตอย่างคนชอบเก็บตัว
Chapter 2- ปิ๊บ เปลี่ยนโหมดเข้าสังคม
Chapter 3- เท่าที่ฉันมี
Chapter 4- แค่ก้าวเดียวก็พอ
แต่ละบทจะมีเนื้อหาที่ต่างกันออกไป พูดง่าย ๆ คือ ผู้เขียนบรรยายประสบการณ์ของตัวเองให้เราได้อ่าน แต่ถ้าใครที่เป็นชอบเก็บตัวอยู่แล้วจะรู้สึกว่า “นี่มันชีวิตเราชัด ๆ “
มีหลายคำพูดที่เราประทับใจและรู้สึกว่ามันตรงกับชีวิตเรามาก ๆ
“…เมื่อฉันออกจากกรอบความเป็นตัวเอง ความสุขของช่วงเวลาที่ได้เข้าสู้โลกของสิ่งกระตุ้นและความเหนื่อยล้านั้นมากเกินบรรยายเหมือนลูกโป่งขนาดใหญ่ลอยสูงขึ้นไปต้านแรงดึงดูดของโลก…”
“…เมื่อกดปุ่ม ON แล้ว ฉันจะกลายเป็นอีกคนที่แตกต่างออกไป ไม่ประหม่า ไม่ฝืนยิ้ม และพูดคุยได้อย่างเป็นธรรมชาติ…”
“…สังคมที่ยกให้คนชอบเข้าสังคมเป็นมาตรฐานและบีบบังคับให้ทุกคนแสร้งทำตัวเป็นคนชอบเข้าสังคมอยู่ตลอดเวลา คือ ความรุนแรงอย่างหนึ่ง…”
1
เรารู้สึกว่ามีหลายประโยคมากที่ทัชใจเรา และรู้สึกว่ายังมีคนที่เข้าใจความรู้สึกนี้ แต่ก่อนเราคิดว่าเราประหลาดที่มัวแต่มารู้สึกอะไรอย่างนี้ ขณะที่หลายคนเขากำลังสนุก เรากลับรู้สึกว่าเราฝืนตัวเองเพื่อที่จะเข้ากับพวกเขาได้ เราแปลกเกินไปหรือเปล่า ? เรามองโลกในแง่ร้ายเกินไปหรือเปล่า ? ชีวิตเรามันน่าเบื่อเกินไปหรือเปล่า ? หลายคำถามผุดขึ้นมาในหัว แต่พอได้อ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้เรารู้ว่า ที่เราเป็นไม่ใช่เรื่องแปลก เราก็เหมือนกับคนทั่ว ๆ ไปที่แค่ต้องการเวลาชาร์ตพลังหลังจากเข้าสังคมมากกว่าคนอื่นเท่านั้น เราไม่ได้ antisocial เราต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ แต่แค่เฉพาะคนที่เราต้องการเท่านั้นและสนิทใจที่จะมีเท่านั้น เราไม่จำเป็นต้องฝืนยิ้มหรือต้องแสร้งทำเป็นสนุกกับสังคมที่ไม่ใช่เรา เราแค่ถอยออกมาแล้วกลับมาอยู่กับตัวเอง เมื่อไรที่พร้อมก็ค่อยออกไป ทุกอย่างต้องใช้เวลา
Q: คน Extrovert อ่านหนังสือเล่มนี้ได้ไหม ?
A:ได้ค่ะ ไม่ว่าคุณจะมีบุคลิกอย่างไรคุณอ่านหนังสือเล่มนี้ได้แน่นอน เราว่าใครก็ตามที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ต้องได้รับสิ่งดี ๆ กลับไปไม่เรื่องใดก็เรื่องหนึ่ง
Q: ถ้าเป็นคน introvert อยู่แล้ว อ่านเล่มนี้จะยิ่งไม่เครียดกว่าเดิมหรือรู้สึกดาวน์กว่าเดิมหรอ ?
A: สำหรับเราที่เป็นคน introvert อยู่แล้ว ขอตอบว่าไม่ค่ะ ผู้เขียนไม่ได้เขียนสิ่งใดที่ทำร้ายความรู้สึกใครเลย ตรงกันข้าม คุณนัมอินซุกเขียนให้กำลังใจทุกคน ไม่ว่าคุณจะมีบุคลิกที่แสดงออกมาอย่างไร มันคือเสน่ห์อย่างหนึ่ง อ่านเล่มนี้ได้กำลังใจไปเต็ม ๆ
สุดท้าย หากใครที่กำลังหาหนังสือดี ๆ อ่านอยู่ เราแนะนำ Actually, I’m an Introvert แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง
โฆษณา