15 ต.ค. 2020 เวลา 08:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Resource analysis
EP.3 Existing Resources
การสร้างนวัตกรรมจาก
ทรัพยากรที่มี ด้วย
เทคนิคการวิเคราะห์ทรัพยากร
Resource analysis
TRIZ..innovation
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
EP 3 นี้เรามาดูรายละเอียดของ
Existing Resource ว่ามีอะไรบ้างในเนื้อหา
เวลาเรารับโจทย์ในการแก้ปัญหาหรือสร้างผลิตภัณฑ์มาอันหนึ่ง
ก็มีหลายหลักสูตรนะครับ ไปหาความต้องการจริงๆของลูกค้า
ไปทำการศึกษาผลงานที่ผ่านมา
ทำ kaizen
ทำ DOE
ทำ Six sigma
ฯลฯ
ใน TRIZ ก็มีเครื่องมือหลายตัวมาก
แต่วันนี้เราเรียนเรื่องการวิเคราะห์ ทรัพยากรที่มี หรือ Resource Analysis
ใน Resource Analysis ก็ยังมีการแบ่งมาอีก
Existing Resource
ทรัพยากรที่เรามีอยู่แล้ว
1.Substance
2.Field (Energy)
3.Time
4.Space
5.Information
6.Technology
เอาอันเดียวก่อน
Substance แปลว่า สสาร
เช่น มวลสาร อะไรที่จับต้องได้ในระบบของเรา
เช่น ปากกา มวลสาร ด้าม ไส้ หมึก สปริง ตัวหนีบ
แล้วเราเอามาทำอะไรดี
มนุษย์เรารู้จักใช้ Existing resource
มาใช้นานมากแล้วครับ
เช่นขนมไทย
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เราก็ใช้ วัสดุที่เรามีมาสร้างบรรจุภัณฑ์ รู้จักเอา
ก้านมะพร้าวมาทำไม่กลัด
อันนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของการเอาของในระบบมา
ใช้ให้เกิดประโยชน์
ในระบบของเราเอง
ในการออกแบบผลิตภัณฑ์เราก็พยายาม
ปรับปรุงลูกเล่นสินค้าของเราโดย
อาศัยของที่มีอยู่แล้วมาทำการปรับปรุง
โดยพลิกมุมเล่นให้เกิดประโยชน์ใหม่
เราจะเห็นว่าในการทำธุรกิจเราจะเห็นการขยายธุรกิจ
ไปด้านข้างกับด้านบนเสมอ
เช่น ทำเครื่องดื่ม ชาเขียว ก็ไปทำน้ำ เก็กฮวย น้ำจับเลี้ยง
ทำไมหรือครับ ก็เครื่องจักรที่ใช้ผลิต
กระบวนการผลิตเป็นอันเดียวกัน
คงไม่มีอารมณ์ไปขยายทำ แหนมหมู เพราะต้องลงทุนใหม่หมด
โอกาสจะไปสร้าง ธุรกิจใหม่จะน้อยมากนอกจากธุรกิจคุณกลายเป็น
อาณาจักรไปแล้ว
ดึงดูดคนมีความสามารถจากธุรกิจอื่นมาสร้างธุรกิจของตัวเองได้
ดูดินสอกด Rotring พอขยายการผลิต ก็ไปลงที่ ปากกา
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
เพราะมี Existing resource อยู่แล้ว
โดยเฉพาะ ด้าน สสาร
ถ้าเรามอง โอ่งมังกร คนสมัยใหม่คงคิดว่าจบแล้ว
เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนไม่มีคนใช้โอ่งเก็บน้ำอีกแล้ว
ในขณะที่แถว จ. ลำปาง ได้สร้างผลิตภัณฑ์
เซรามิก จนติดตลาดไปเรียบร้อยแล้ว
ส่วนราชบุรี โอ่งมังกร จะเปลี่ยนไปยังไง
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ยังนึกถึงสมัยเด็กๆ หน้าบ้านหรือร้านค้าในตัวต่างจังหวัด
จะมีโอ่งเล็กๆใส่น้ำวางไว้หน้าบ้านให้คนเดินทางมาตักน้ำกิน
คนเดินมาก็หยุดตักน้ำกินแล้วเดินไปเย็นชื่นใจ ภาพอย่างนี้หายไปแล้ว
รุ่นลูกที่มาสานต่อธุรกิจของครอบครัวก็มีการปรับปรุงพัฒนาธุรกิจออกไป
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ทำไมไม่ไปสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือทำงานก่อสร้าง ขายผ้า
ก็เพราะช่วงแรกในการพัฒนาธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ เราจะมอง
Existing resource โดยเฉพาะ สสารที่เรามีก่อน
แล้วทำการพัฒนามาจากสสารที่เรามี ครับ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
ใน FB ของคนปั่นจักรยานหรือวิ่ง
จะมีการแสดงความเสียใจของผู้เสียชีวิตจากการ
เล่นกีฬาจาก สภาพร่างกายหรืออุบัติเหตุบ่อยๆครับ
ผมก็เฉยๆนะโดยเฉพาะจากสภาพร่างกาย
มี อาบางคน ไป ปั่น จักรยาน 600 กิโลเมตร แล้วหัวใจวายเฉียบพลัน
ขนาดคนไปด้วยทำ CPR เป็นยังไม่ทันเลยครับเสียชีวิต
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
อันนี้ยังพอเข้าใจบางทีอาจจะประมาทเรื่องร่างกายสภาพของตัวเอง
อาจมีลิ่มเลือดหรือเส้นเลือดตีบอยู่แล้วพวกนี้มีอาการบอกเสมอเพียงแต่
เราพังเสียงตัวเราหรือเปล่าว่ามันบอกอะไร
มีช่วงที่ผ่านมา น้อง นักวิ่งไปวิ่งในทางเข้า สนามกีฬา ก็เป็นทางเอกชน
นะรถก็น้อยมากคนวิ่งก็ชุกชุม รถ กระบะซิ่งเจ้ากรรมยังมาขับโชว์คนออกกำลังกาย
เข้ามาชนน้องเสียชีวิตได้ ทราบข่าวก็เสียใจมาก ไม่ได้รู้จักนะครับ
ภาพจาก Google ขอบคุณเจ้าของภาพครับ
แต่เป็นสถานที่เดียวกันที่ไป ปั่นจักรยานเสมอ
กีฬา วิ่ง ปั่นจักรยานเป็นกีฬากลางแจ้งครับ ดังนั้นเราต้องใช้ถนนร่วมกับคนอื่นๆด้วย
ช่วงนี้หน้าหนาวแล้วจะมืดเร็ว 6 โมงเย็นก็มืดแล้วบางทีก็ต้องปรับตัว
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องที่เสียชีวิตด้วยครับ
++หัวกลวง++
โฆษณา