18 ต.ค. 2020 เวลา 11:18 • ความคิดเห็น
Change Mindset Change Action
แม่จุกเป็นคนขี้สงสาร
แม่ได้ข่าวจากเพื่อนบ้านว่ามีแมวสีดำตัวนึง
พิการท่อนล่าง เดินลากขาไปมาแถวบ้าน
คาดว่า โดนตีจากคนใจร้าย
ทำให้น้องพิการ ไม่สามารถ ใช้งานท่อนล่างได้
แม่ก็ได้ยินจากป้าข้างบ้านเล่าให้ฟัง
แต่ยังไม่เคยเจอ
แต่แม่ก็ไม่ได้ไปวิ่งตามหา
วันนึง แม่ดำตัวนั้น
มานอนพัก อยู่หน้าบ้าน
แม่เลยเอาข้าวไปให้ นางกิน
นางคงหิวมาก กินจนหมด
และสักพักก็จากไป
อีกวันนางก็กลับมานอนหน้าบ้านเหมือนเดิม
แม่ก็สงสารนาง
เลยเอาสุ่มไก่ ไปครอบนาง
เพื่ออย่างน้อย หมาตัวอื่น จะได้ไม่ต้องมาทำร้าย
และนางต้องวิ่งหนี ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า
แต่แม่ก็สังเกตุ เห็นแผล
และไม่เห็นนางขับถ่าย
แม่เลยตัดสินใจ พานางไปหาหมอ
หมอบอก น้องพิการจากการถูกตีที่หลัง
แล้วต้องทำการสวนปัสสาวะ
มีอาการเสี่ยงไตวาย ต้องป้อนน้ำเยอะ
ระบบขับถ่ายไม่ได้
แม่ก็พานางไปรักษา ต้องเช็ดอึ เช็ดฉี่ให้
เนื่องจากนางไม่สามารถ ควบคุมการขับถ่ายได้ ทำให้ นางอึตลอดเวลา
เราได้ยินเรื่องราวจากแม่
แต่ยังไม่เคยเจอนาง
เราตั้งชื่อนางว่า
“ซีอิ้ว”
จนวันที่เรากลับบ้าน เราไปดูนางในกรง
พร้อมทั้ง ช่วยเช็ดอึ ให้นาง
ตัวนางเหม็นอึ
พร้อมทั้ง ทำแผลให้
นางมีแผลกดทับเต็มขาหลัง
แต่ท้องนางบวมเปล่งไปด้วยฉี่ของนาง
เพราะนางไม่สามารถฉี่ได้
วันต่อมา
พานางไปสวนปัสสาวะ
ในตะกร้า ที่พาไปหาหมอ
เต็มไปด้วยอึของนาง ที่นางไม่สามารถ ควบคุมการขับถ่ายได้
เรารับนางกลับบ้าน
ในตะกร้ามีนาง และกลิ่นของอึ
ที่ตลบอบอวล ไปทั่วทั้งรถ
ตลอดทาง เราเหม็นกับกลิ่นอึของนาง
พอถึงบ้าน
เราทำความสะอาดให้นาง
นำผ้าไปซัก เช็ดตัวนาง ที่เปื้อนอึ
แม่จับตัวนาง พร้อมบ่นนางอย่างเอ็นดู
สักพัก แม่คงเหนื่อย ที่จะต้องมาดูแล แมวที่พิการ
แม่พูดขึ้นมาว่า
“นี่มันเวรกรรมอะไรของฉันเนี่ยที่ต้องมาดูแลหนูอะฮะ”
แม่พูดด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน
แต่ถึงแม้ว่า น้ำเสียงที่แม่พูด จะเต็มไปด้วยความอ่อนโยน
แต่เราอยากให้แม่คิดใหม่
เราเลยบอกแม่ว่า
“ไม่ใช่เวรกรรมหรอกแม่
เขามาเนี่ย เขามาให้เราทำบุญนะ
เนี่ยเห็นไหม เราได้ทำบุญกับเขา”
แล้วหลังจากนั้น
เรารับรู้ได้ถึงความอ่อนโยน
และการที่เราอยากดูแลนาง
ด้วยหัวใจที่แท้จริง
แค่เราเปลี่ยน Mindset ของเรา
การแสดงออก และการกระทำของเรา
ก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
Juk’s Story
18/10/2020
โฆษณา