19 ต.ค. 2020 เวลา 02:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สำหรับนักลงทุนระยะยาว การเลือกตั้งและผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจและผลตอบแทนในการลงทุน
ในช่วงปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมายที่่ส่งผลกับตลาดหุ้น แต่ท้ายที่สุดตลาดหุ้นในหลายๆ โอกาสก็ยังเดินหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น จะเห็นได้จากดัชนี S&P 500 ซึ่งเป็นที่รวมหุ้นของบริษัทใหญ่ๆ ในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ในปีนี้ ท้ายที่สุดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาการลงทุนในตลาดหุ้นทำให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดีกลับมาพอสมควร ตั้งแต่ปี คศ 1929-2019 ดัชนี S&P500 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณร้อยละ 10.3 ต่อปี จากการคำนวณของ Dimensional Fund Advisors
ที่มาของภาพ: Design vector created by freepik - www.freepik.com
อย่างไรก็ตามเราไม่อาจจะฟันธงได้ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นหรือลง ตัวอย่างเช่น โอบามา มีส่วนทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นได้รับผลตอบแทนโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 16 ต่อปี ในช่วง 8 ปีที่เค้าดำรงตำแหน่ง หรือทรัปม์มีส่วนทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นได้รับผลตอบแทนโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 14.5 ต่อปี คำตอบที่ถูกต้องคือาจส่งผลแค่เพียงบางส่วนเพียงเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะกำหนดผลตอบแทนของตลาดหุ้น
นักวิเคราะห์จาก Dimensional Fund Advisors จึงมองว่าจากตัวเลขที่ผ่านมาไม่ว่าเราจะผ่านเหตุการณ์ดีหรือร้าย อย่างไรก็ตามนักลงทุนในตลาดหุ้นยังได้ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยร้อยละ 10 ต่อปี
หาก Biden ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี นักลงทุนมีความวิตกกังวลว่าจะมีระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในตลาดเงิน เมื่อเทียบกับประธานาธิบดีทรัมป์ ในขณะที่หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง นักลงทุนก็มองว่าเค้าจะปล่อยเสรีในตลาดหุ้นมากกว่า Biden
นักวิเคราะห์จาก Dimensional Fund Adivsors มองว่าไม่ว่าทรัมป์หรือ Biden ชนะการเลือกตั้งผลตอบแทนในการลงทุนในภาพรวมในระยะยาวนักลงทุนก็ยังได้รับผลตอบแทนที่ดี ดังนั้นการออกไปลงคะแนนเสียงควรจะตัดปัจจัยความกังวลเหล่านี้ออกไปว่าถ้า Biden ชนะการเลือกตั้งหรือ ทรัปม์ชนะการเลือกตั้ง ตลาดหุ้นจะปรับตัวดีขึ้น เพราะมองว่าไม่ใช่ปัจจัยหลักที่เป็นตัวกำหนดผลตอบแทนการลงทุนในตลาดหุ้น และไม่ว่าจะดีหรือร้าย ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยในภาพรวมก็ดีขึ้นอยู่แล้ว การลงทุนในระยะยาว จึงไม่ควรให้ความสำคัญกับปัจจัยเหล่านี้
ที่มา หนังสือพิมพ์ New York Times ฉบับวันที่ 18 ตุลาคม 2563
โฆษณา