27 ต.ค. 2020 เวลา 07:00 • กีฬา
NBA 104 - ประวัติย่อของทีม NBA ตอนที่ 0 - เกริ่นนำ
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ขอต้อนรับคุณผู้อ่านเข้าสู่ Series ใหม่ ของ Page นะครับ
โดยจะเป็นการบอกเล่าประวัติคร่าวๆ ของแต่ละทีม ว่ามีความเป็นมาอย่างไรบ้าง
ใน NBA นั้น มีทีมที่หลากหลายมาก แต่ละทีมก็มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลย ไม่ว่าจะเป็นทีมไหนก็ตาม
แถมทางลีกยังให้ความสำคัญกับเกียรติประวัติของทีมค่อนข้างมากอีกด้วย
อย่างแรก ลีกจะมีระบบการ Retired เบอร์เสื้อให้ สำหรับผู้เล่นที่ทีมให้ความเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะแขวนเบอร์เสื้อให้ ซึ่งปกติแล้วผู้เล่นดังกล่าวจะสามารถทำผลงานที่เป็นที่จดจำให้กับทีมมาอย่างยาวนาน
ปกติแล้วถ้ามีการแขวนเบอร์เสื้อ ผู้เล่นคนอื่นจะไม่สามารถเลือกเบอร์เสื้อนั้นๆ ให้กับตัวเองได้อีก ยกเว้นแต่จะทำการขออนุญาตจากเจ้าของเบอร์และทีมเสียก่อน แต่ Case แบบนี้แทบจะยังไม่เห็นเลยในลีก เพราะต่างก็ให้ความสำคัญกับการแขวนเบอร์เสื้อกันเป็นอย่างมาก
เพราะโอกาสที่จะได้แขวนเบอร์เสื้อนั้น ถือเป็นเกียรติยศที่สูงกว่าการติดทำเนียบ Hall of Fame เสียอีก
อย่างที่สอง เกียรติประวัติของทีมนั้นจะติดตัวกับทีมไปตลอด ไม่ว่าทีมนั้นจะมีการเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนเมือง เปลี่ยน Logo ไปอย่างไรก็ตาม ยกเว้นแต่จะมีข้อตกลงกันระหว่างสองทีม และทางลีกเห็นด้วยเป็นที่เรียบร้อย
ตัวอย่างที่น่าจะเห็นได้ชัดที่สุด คือ Charlotte Hornets
ทีมได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1988 ก่อนที่จะทำการย้ายเมืองในปี 2002 และเปลี่ยนชื่อเป็น New Orleans Hornets
แต่ในปี 2004 ได้มีทีมใหม่ประจำเมืองอย่าง Charlotte Bobcats เกิดขึ้น ทำให้ในขณะนั้น ประวัติของทีมนี้จะต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่แรก เพราะถือว่าเป็นทีมพึ่งก่อตั้ง
แต่หลังจากปี 2014 ทีมได้ทำข้อตกลงร่วมกันกับ Hornets เดิม ว่าจะขอกลับมาใช้ชื่อเดิมเป็น Charlotte Hornets อีกครั้ง และขอทำการย้ายประวัติของทีมตั้งแต่ปี 1988-2002 กลับสู่ทีมเหมือนเดิม (ส่วนหลังจากนั้นก็จะเป็นของ Bobcats ตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปัจจุบัน)
ซึ่งทาง New Orleans และทางลีกได้อนุญาตเรียบร้อย ทำให้ทางทีมได้เปลี่ยนชื่อเป็น New Orleans Pelicans และประวัติของทีมจะเริ่มนับจากปี 2002 ที่ทำการย้ายเมืองและเปลี่ยนชื่อมาแทนจนถึงปัจจุบัน
อนึ่ง บทความนี้จะทำการแปลมาจากประวัติทีมใน Wikipedia เป็นหลัก ทางผู้เขียนเห็นว่าน่าจะเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เพราะมีแหล่งอ้างอิงด้านในอีกเยอะมากๆ
และทางผู้เขียนอาจต้องทำการตัดเนื้อหาจากต้นฉบับออกไปบางส่วน ไม่อย่างนั้นบทความจะยาวเกินไป ผู้เขียนอยากให้แต่ละทีมจบในแค่ตอนเดียวครับ
ส่วนระยะเวลาในการลง ทาง Page จะพยายามนำเสนอให้ได้สัปดาห์ละ 1 ทีมเป็นอย่างน้อย แต่ถ้าสัปดาห์นั้นมีข่าวที่สำคัญมากๆ ที่ต้องใช้เวลาเขียนค่อนข้างเยอะ ก็อาจจะขอข้ามในส่วนนี้ไปก่อนนะครับ
และจะลงประวัติทีมเรียงตามตัวอักษรเป็นหลักครับ
แล้วพบกันในตอนต่อไปของ Series นี้นะครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา