14 ม.ค. 2021 เวลา 08:15 • ท่องเที่ยว
ช๑๑๐_แรกตั้งเวียง เชียงมั่น
๕.หอนอนขัตติยเจ้า สามองค์
จากสหายรวมประจง แปงฟ้า
มังรายร่วงงำเมืองตรง หลอมเจต
มณเฑียรเวียงเหล็กกล้า แรกครั้งแปงเวียง ฯ
๖.ก่อตรีบูรสี่แล้ว ก่อเจดีย์
ก่อตรงตำแหน่งที่ มณเฑียรกั้น
แปงอารามถวายสรี รัตนตรัย
แรกตั้งเวียงเชียงหมั้น หมั่นน้าวอำพรา ฯ
๗.เจ็ดร้อยปีก่อนรั้ง ปักเมือง
เชียงมั่นคั้นคู่เจื่อง ขัตติยเจ้า
บ้างเรียกช้างมั่นเรือง ช้างรอบ เจดียนา
ส่อคร่อมเวียงเหล็กเค้า ยังหมั้นคู่เวียง ฯ
๘.แก้วขาวตำนานหั้น ประจุธาตุ
สี่องค์โมลีนลาต อุระเกล้า โอษฐเอ่
สถิตละโว้สืบผงาด เสตังคมณี
จามเทวีอังเชิญเจ้า ปกคุ้มหริภุญไชย ฯ
๙.ยุคสมัยชิงเมืองโพ้น หริภุญไชย
ทัพมังรายยิงธนูไฟ บดไหม้ ทังเวียง
เมืองเก่าล่มล้มใน โชติกล้า
เว้นหอพระยีบาไว้ พระแก้วขาวสถิต ฯ
ตำนานว่านำมาจากกรุงราชคฤห์ สมัยพระเจ้าติโลกราช
๑๐.อีกหนึ่งค่าควรล้ำ พุทธศิลา
ทรงยืนปางปราบนาฬา คิรีช้าง
รอยรูปเชิงอินเดียอ่า อมราวดี
จากหอแก้วติโลกฯอ้าง คู่แก้วขาววิสุทธิ์ ฯ
.....ขณะที่สร้างเมืองนี้ตำแหน่งหอนอนของกษัตริย์ผู้สร้างเมือง เรียกเวียงเหล็กนี้ถือว่าตำแหน่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ อาจจะมีการกระทำพิธีกรรมต่างๆที่เป็นมงคลต่อบ้านเมืองที่กำลังสร้างอยู่ ตำนานของพ่อขุนสามองค์ที่เป็นเกลอกัน ที่มาช่วยเป็นที่ปรึกษากันขณะสร้างเมืองนั้นดูจะโดดเด่นกว่า ในแง่การที่พ่อขุนทั้งสามองค์มาเป็นพันธมิตรกันและกิจกรรมที่ท่านทั้งสามได้กระทำซึ่งค้นประวัติได้น้อยมาก จริงแล้วสิ่งที่น่าสนใจในการสร้างเมืองเชียงใหม่อาจทำให้เราสะท้อนเข้าไปเห็นแนวคิดคติประเพณีร่วม ของการสร้างเมืองสุโขทัยหรือเมืองเครือข่ายของสุโขทัยก็เป็นไปได้
ย่ำสระอี
๑๑.๏ เสตังคมมณี แก้วขาววิถี
สลัก ฯ
๏ เจียรจักใสสี เชิงลวปูรี
สกุล ฯ
๏ หริภุญไชยสรี คู่เวียงฟ้ากี่
สถิต ฯ
๏ กฤษดาการมณี มังรายต่อตี
ประลัย ฯ
๏โชติภัยเวียงนี้ เพลิงทะลายคดี
มิพ้น ฯ
๏ค้นหนึ่งอารามลี้ ไร้ภัยกล้าชี้
กว่ากราย ฯ
๏มังรายทูนบดี อังเชิญมณี
สิริเวียง ฯ
๏สืบเชียงใหม่จึงมี แก้วสว่างปานศศี
เชียงหมั้น(มั่น) ค่าล้ำ นานเอ่ ฯ
”พระเสตังคมมณี”พระพุทธรูปที่อยู่ในหอพระแห่งนครหิริภุญไชยเป็นพระพุทธรูปที่แม่เจ้าจามเทวีนำมาจากลวปุรีหรือลพบุรี เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองแห่งหริภุญชัย และเป็นพระพุทธรูปที่พระยาเม็งรายอัญเชิญทุกคราที่ออกสนามรบ พระพุทธรูปอันสูงค่า ซึ่งประดิษฐานที่วัดเชียงมั่นนี้ มีประวัติอันโลดโผนเช่นเดียวพระพุทธรูปสูงค่าทั้งหลาย ท่านถูกลักไปถวายกษัตริย์อยุธยาในสมัยพระเจ้าติโลกราช และมาทราบความในสมัยเจ้ายอดเชียงราย ซึ่งเป็นรุ่นหลานและได้ยกทัพไปนำกลับมาเชียงใหม่ หลังจากนั้นท่านก็ไปที่ล้านช้างสมัยพระไชยเชษฐาธิราช หลานพระเมืองเกษเกล้า ซึ่งท่านครองคร่อมอยู่สองเมืองคือล้านนาและล้านช้าง ช่วงนั้นเป็นช่วงปลายของราชวงศ์เม็งรายก่อนตกเป็นเมืองขึ้นของพม่า บางท่านก็ยังไม่นับพระไชยเชษฐาธิราช เป็นกษัตริย์ในลำดับของราชวงศ์เม็งรายด้วยซ้ำ ช่วงนั้นในด้านศิลปวัตถุท่านได้นำของสูงค่าจากจากล้านนาไปล้านช้างคือ พระแก้วมรกตจากวัดเจดีย์หลวงหนึ่ง พระเสตังคมณีจากวัดเชียงมั่นหนึ่ง พระศิลาดำจากวัดเชียงมั่นหนึ่ง พระพุทธสิหิงส์หนึ่ง พระบางหนึ่ง (อ้างอิง วรรณกรรมพระไตรปิฏกและอรรถกถา มณี พยอมยงค์) และหลังสุดพระเสตังคมณีและพระศิลาดำก็กลับมาที่เชียงใหม่อีกครั้งสมัย ร.๑ หลังจากตีเวียงจันทน์
.......พูดถึงวัดนี้ทีไรก็นึกถึง วัดพุทไธศวรรย์อยุธยา https://www.blockdit.com/articles/5f7dc61badfed731f8a27afc ในประเด็น ที่เป็นที่พักของกษัตริย์ผู้สร้างเมือง ก่อนสร้างเมืองเสร็จ ยิ่งยุคสมัยก่อน คงมีการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ทำให้พื้นที่นี้กลายเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ ในรุ่นหลังต่อมา
ทางแก้ว
โคลงชมวัด
วาดวัด
๒๕๖๔
โฆษณา