23 ต.ค. 2020 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
VI คือ หลักการลงทุน เป็นแนวคิด เป็นทฤษฎี เราต้องปฎิบัติโดยการนำหุ้นที่เราสนใจตะซื้อ จับเอามาเปรียบเทียบกับหลักการของวีไอ ถ้าราคาบนกระดานต่ำกว่ามูลค่าที่ประเมินได้ ก็ถือว่าหุ้นตัวนั้นเหมาะกับการลงทุนแนววีไอ และถ้าหุ้นตัวนั้นราคาเกินกว่ามูลค่า ก็ถึงเวลาขาย ซึ่งแต่ละคนจะประเมินมูลค่าได้ไม่เท่ากัน ไม่ใช่แค่ถือยาวๆแล้วเป็นวีไอ
โปรแกรมที่ใช้ในการซื้อ-ขายหุ้น
VI ถ้าพูดแบบภาษาชาวบ้านคือ หุ้นตัวที่ต่ำกว่ามูลค่าแล้วเราเข้าไปลงทุน หมายความว่าหุ้นทุกตัวเป็นหรือไม่เป็นวีไอ เราต้องใช้หลักการและเกณฑ์ไปเทียบดู แล้วถ้าราคาต่ำกว่ามูลค่า ก็เป็นหุ้นวีไอ ลงทุนได้
ทีนี่ก็มาดูว่า มูลค่า มันคืออะไร ที่แน่ๆคือมันต่างกับราคาบนกระดาน มูลค่าที่ประเมินออกมามันอาจจะสูงกว่าหรือต่ำกว่าราคาในกระดานก็ได้ ถ้าราคาต่ำกว่ามูลค่า นั้นแหละเหมาะกับเข้าไปลงทุน ถึงเรียกหุ้นตัวนั้นว่า VI ทีนี้การประเมินมูลค่า ของแต่ละคนนั้นก็ประเมินได้ต่างกันไป ขึ้นกับว่าใช้วิธีการไหนและข้อมูลที่นำมาคิด ถูกต้องมากน้อยแค่ไหน มูลค่าของแต่ละคนที่ประเมินได้เลยไม่เท่ากัน
จำไว้เสมอว่าราคาบนกระดาน ไม่ใช่ มูลค่า หน้าที่ของเราคือเอาหุ้นไปเทียบกับหลักการ แล้วตีความหามูลค่า ออกมาให้ได้ ตัวไหนที่เข้าเกณฑ์ตามหลักการ แต่ราคาแพงๆ ก็ไม่ใช่ VI ถ้าราคาที่เราประเมินมูลค่าได้ต่ำกว่าราคาบนกระดานนั้นแหละถึงจะเป็นหุ้นวีไอ
บทความต่อไปเราจะมาว่ากันด้วยหลักการของวีไอ ฝากกดติดตามด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความถัดๆไป
โฆษณา