27 ต.ค. 2020 เวลา 02:06 • ประวัติศาสตร์
รักร่วมเพศในเกาหลีจากอดีตถึงปัจจุบัน
ทุกประเทศทั่วโลก อาจกล่าวได้ว่า รักร่วมเพศถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถพบได้ทั่วไป ซึ่งพบมาตั้งแต่สมัยโบราณ หากแต่สังคมในช่วงสมัยใหม่ได้กำหนดให้รักร่วมเพศมีความแตกต่าง ผิดแผกไปจากเดิม
ในที้นี้ผู้เขียนจะกล่าวถึง รักร่วมเพศในประเทศเกาหลีใต้ กล่าวคือ รักร่วมเพศ ระหว่างชายรักชาย ปรากฎมาตั้งแต่สมัยอาณาจักรชิลลาโบราณ โดยพบในกลุ่มทหารที่เรียกว่า ฮวารัง(Hwarang)
ในสมัยโคเรียว พบว่า มีกษัตริย์ที่มีพฤติกรรมรักร่วมเพศ นั่นก็คือ พระเจ้าคงมิน และในสมันโชซอนก็พบการขายบริการทางเพศของกลุ่มคนรักร่วมเพศแฝงในคณะการแสดงที่เรียกว่า Namsadang
การรับแนวคิด ปฎิบัติของลัทธิขงจื้อเข้ามาในเกาหลีได้กำหนดให้รักร่วมเพศ เป็นเรื่องผิดปกติ เป็นเรื่องของบาป ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในอดีตที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้ในเกาหลีใต้มองกลุ่มคนรักร่วมเพศว่าเป็นพาหะนำโรคร้าย อย่างเช่นเอดส์รวมถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ
ในเกาหลีใต้ปรากฎภาพยนตร์หลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนรักร่วมเพศ อาทิ The King and the clown ,Flozen flower, no regret ,method หากแต่ถึงแม้จะมีภาพยนตร์หลายเรื่องมีเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มคนรักร่วมเพศ แต่เกาหลีกลับปิดกั้นกีดกันสิทธิต่างเกี่ยวกับกลุ่มคนรักร่วมเพศ การยอมรับกลุ่มคนรักร่วมสมเพศจึงมีไม่มากนัก
โฆษณา