27 ต.ค. 2020 เวลา 07:19 • ประวัติศาสตร์
ผู้หญิงกับการแสดงคาบูกิ
การแสดงคาบุกิ อันเป็นการแสดงอันเก่าแก่ของญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงต้นสมัยเอโดะ เมื่อครั้งที่โชกุนโทกุกาวะ อิเอยาสึดำรงตำแหน่งเป็นโชกุนนั้น เดิมที่เกิดขึ้นจากการแสดงของหญิงสาวชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในศาลเจ้า Izumo นามว่า โอคุนิ (Okuni) ในปี ค.ศ.1603 การแสดงครั้งแรกเกิดขึ้นที่เมืองเกียวโต บริเวณสถานที่ค้าประเวณีแถบ ชิมาบาระ(Shimabara) การแสดงของโอคุนินั้นงดงาม สามารถถ่ายทอดเรื่องราวทำให้ผู้ชมคล้อยตาม และเพลิดเพลินเมื่อได้ชม ทำให้โอคุนิได้ไปทำการแสดงถึงในราชสำนักเพื่อให้โชกุนรับชม อย่างไรก็ตาม ในปี ค.ศ.1629 ทางการได้สั่งห้ามมิให้ผู้หญิงแสดงละครใดๆรวมถึงคาบูกิ สาเหตุที่สั่งห้ามนั้น นักวิชาการได้สันนิษฐานไว้ว่า ด้วยชุดที่ใช้ในการแสดง มีการใส่ผมปลอม และเครื่องแต่งกายที่หนักทำให้ผู้หญิงซึ่งมีร่างกายบอบบางไม่สามารถรับนำหนักของชุดเครื่องแต่งกายได้ อีกทั้ง การแสดงละครต้องการเน้นให้เห็นถึงความเหนือจริงจึงเห็นว่าควรให้ผู้ชายแสดงแทนโดยรับบทชายและหญิงน่าจะเหมาะสมกว่า
ในขณะเดียวกันได้มีนักวิชาการกล่าวในอีกแง่มุมหนึ่งว่า สาเหตุที่ห้ามมิให้ผู้หญิงแสดงคาบุกินั้นเนื่องจาก นักแสดงนอกจากทำการแสดงแล้วยังได้หารายได้จากการเป็นโสเภณีโดยใช้การแสดงคาบูกิเป็นตัวเรียกลูกค้า ซึ่งความเป็นจริงแล้วในสมัยเอโดะโสเภณีมิได้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย หากแต่มีการกำหนดให้สถานที่ประกอบการโสเภณีตั้งอยู่ในบริเวณที่เหมาะสมเช่น อยู่ชานเมือง โรงอาบน้ำ โรงน้ำชา ศาลเจ้า เป็นต้น
การที่ชายหนุ่มจากหลากหลายชนชั้น ไม่ว่าจะเป็น พ่อค้า ซามูไร เข้ามาชมการแสดงและมีความสัมพันธ์ทางเพศกับนักแสดงคาบูกิ รวมถึงมีเหตุการณ์แย่งชิงตัวโสเภณี ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่ใช่คนที่เรียกว่า Hinin และแฝงมาในคราบของนักแสดงละครนั้น นอกจากนี้ ซามูไรชายยังมีหนี้สินจากการหยิบยืมชนชั้นพ่อค้าเพื่อมาปรนเปรอนักแสดงหญิง นำมาซึ่งการเข้าไปจัดการ ควบคุมการแสดงคาบูกิและห้ามมิให้ผู้หญิงแสดงในปี ค.ศ.1929 นั่นเอง
แหล่งที่มา :
Courtiers, Courtesans,and Crones : Women in Japanese Prints, Museum of Art and Archeology University of Missouri , 2017
Sara K.Birk, Sex, androgyny, prostitution and the development of onnagata roles in Kabuki theatre, Univerisity of Montana,p.
โฆษณา