27 ต.ค. 2020 เวลา 15:43 • ท่องเที่ยว
ไหว้ครูบา สักการะนักบุญล้านนา ที่ตีนดอยสุเทพ
ถ้าพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองเชียงใหม่ ก็คงต้องนึกถึงครูบาศรีวิชัย ที่มีอนุสาวรีย์ของท่านตั้งอยู่ที่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพนั่นเอง
โดยส่วนตัวผู้เขียนนั้นเป็นคนต่างถิ่น ที่มาปักหลักทำมาหากินในเชียงใหม่ได้พักใหญ่ๆแล้ว วันนี้จึงอยากขอพาทุกท่าน เดินทางไปไหว้ขอพรครูบาศรีวิชัยเพื่อความเป็นสิริมงคลกันค่ะ
การเดินทางก็ไม่ยาก เพียง 6 กิโลเมตรจากตัวเมือง โดยจะอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสวนสัตว์เชียงใหม่ มาถึงแล้วสามารถจอดรถภายในบริเวณอนุสาวรีย์ได้เลย สำหรับวันที่ผู้เขียนมาเป็นวันธรรมดา ที่จอดค่อนข้างโล่งค่ะ
ส่วนเครื่องไหว้สักการะ ดอกไม้ธูปเทียน ก็ไม่ต้องไปหาที่ไหน จะมีร้านค้าขายอยู่ฝั่งตรงข้ามอนุสาวรีย์ เป็นล็อคๆเรียงกันหลายร้านเลยค่ะ
บรรดาแม่ค้าเมื่อเห็นผู้เขียนลงจากรถ ก็พากันเรียกเลย “ดอกไม้ยี่สิบบาทจ้า ...ยี่สิบบาท” โดยผู้เขียนใช้เวลาหยุดคิดประมาณ  10 วินาที จึงก้าวเข้าร้านที่คิดว่าใช่
สรุปได้เป็นชุดดอกไม้ขอพร ประกอบด้วย ธูป เทียน ช่อดอกบัว1 ช่อ และพวงมาลัยดอกดาวเรือง 1 พวง รวมทั้งหมดในราคา 100 บาท (ไหนบอกว่ายี่สิบ555)  เอาล่ะ ..เมื่อพร้อมแล้วเราก็ไปไหว้ครูบากันค่ะ
เป็นช่วงสายในวันธรรมดาที่ฝนเพิ่งหยุดตก บรรยากาศฟ้ายังครึ้มๆ ลมเย็นๆ แต่ก็ยังมีคนทยอยมาไหว้ครูบากันอย่างไม่ขาดสายจากที่ผู้เขียนหาข้อมูลมา ส่วนใหญ่ก็จะมาขอพรในเรื่องการงาน และการเรียน  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางขึ้นไปยังดอยสุเทพนั่นเอง
ประวัติและความสำคัญของครูบาศรีวิชัย คร่าวๆคือท่านเป็นผู้บุกเบิกการสร้างถนน ขึ้นไปยังพระธาตุดอยสุเทพ  ซึ่งในขณะนั้นการสร้างทางขึ้นไป เป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ครูบาท่านสามารถนำชาวบ้านให้ตัดถนนขึ้นดอยสุเทพได้สำเร็จ เป็นระยะทางเกือบ 12 กิโลเมตร ในระยะเวลา 6 เดือน โดยในบริเวณอนุสาวรีย์ ก็จะมีรูปปั้นที่เป็นอนุสรณ์จอบแรก และรูปคณะแกนนำในการร่วมสร้างถนนในครั้งนั้นด้วย
สำหรับใครที่อยากจะมาไหว้ครูบาศรีวิชัยแบบนี้ ก็สามารถมาได้ทุกวัน เปิดตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ ถ้ามาช่วงกลางวันสามารถต่อรถแดงขึ้นไปยังดอยสุเทพ และดอยปุย โดยจะมีรถจอดรอบริการอยู่บริเวณทางขึ้นดอยเลยค่ะ
โฆษณา