31 ต.ค. 2020 เวลา 01:26 • ความคิดเห็น
เตรียมใจไม่ทัน
บางทีบางเรื่องมาแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว โดยเฉพาะการจ้างออก ตกงานยิ่งในยุคโควิดแพร่ระบาดแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่คนทำงานกินเงินเดือนต้องระวังตัว ต้องทำตัวเองให้ขยัน ต้องตั้งใจทำงานมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า
มีเรื่องเล่าจากออฟฟิศอื่น ที่อยู่ก็ต้องจ้างคนออกแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งๆที่ปกติ ก่อนจ้างออกหากบริษัทไม่มีนโยบายลดคนหรือลดค่าใช้จ่าย จะไม่อยากทำแบบนี้กับพนักงาน แต่มันก็เกิดขึ้นกับบริษัทที่แฟนเราทำงานอยู่ เป็นงานเกี่ยวกับดิจิทัลออนไลน์
เรื่องมีอยู่ว่า ในเย็นวันนึงมีข้อความในไลน์กลุ่มพนักงานมีข้อความแจ้งมาว่าให้ทุกคนทุกแผนก เขียนเล่าถึงเนื้องานตัวเองตั้งแต่ทำมาจนถึงเวลานี้ มีรายละเอียดยังไง ทำอะไรบ้าง
แล้วบ่าย 2 เจอกันในห้องประชุมวันพรุ่งนี้ อ่านข้อความแบบนี้แล้วก็รู้สึกเหมือนจะไม่มีอะไร ก็คงเป็นการประเมินงานปกติ นายคงอยากรู้ว่าแต่ล่ะวันแต่ล่ะคนมีหน้าที่อะไร (อ่อลืมบอกไปว่าที่นี่เป็นบริษัทลูกที่แตกออกมาอีกบริษัท)
☹️☹️และแล้วเวลาเชือดก็มาถึง มีการนัดเข้าห้องเพื่อคุยกับนายเป็นกลุ่มตามที่นายแบ่งไว้เพื่อคุยในห้องที่แยกไว้ บางคนก็เดินออกมาด้วยสีหน้าที่ดูกังวลหลังจากคุยเสร็จ บางคนเดินออกมาพร้อมน้ำตาพร้อมกับคำตอบที่ว่าพรุ่งนี้คุณไม่ต้องมาทำงานแล้วนะมีผลทันที และเงินที่โดนจ้างออก 1 เดือนล่วงหน้า แต่คำถามที่เกิดขึ้นในใจว่า ฉันผิดอะไร? จะไปหางานต่อที่ไหน? ทำไมบอกปุ๊บให้ออกปั๊บและอีกหลากหลายคำถามที่คาใจ
ที่เล่ามาเป็นแค่บางส่วนที่เรารับรู้เพียง 1 บริษัทที่มีการจ้างออก แบบไม่ทันให้ตั้งตัวซึ่งไม่ใช่เกิดจากเหตุผลว่าผลประกอบการบริษัทไม่ดี แต่เกิดจากพนักงานทำงานได้ไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายให้ในแต่ล่ะเดือน ทำไมถึงกล้าพูดแบบนี้ เพราะทางบริษัทยังมีพนักงานมาแทนตำแหน่งที่ให้ออกมันจึงไม่ใช่การลดพนักงานเพื่อลดรายจ่ายบริษัท แต่มันคือการต้องการผลงานที่คุ้มกับค่าจ้าง ฝากไว้ให้คิดว่าการทำงานในยุคนี้ทั้งต้องขยัน
และต้องไม่ทำงานแบบขอไปที ยิ่งค่าจ้างสูงยิ่งต้องการผลตอบแทนกลับมาที่บริษัทสูง เพราะเรื่องที่เล่ามาทั้งหมดนี้ไม่มีใครเตรียมใจมาล่วงหน้า
ปล.ไม่รู้ว่าคนที่ถูกบอกเลิกจ้างแบบนี้จะทำยังไงในวันรุ่งขึ้นที่จู่ๆการเป็นคนตกงานแบบไม่ทันตั้งตัว อวยพรให้น้องๆได้งานไวๆนะค่ะ🙏🙏
โฆษณา