3 พ.ย. 2020 เวลา 04:46 • ธุรกิจ
การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ — New Business Development
แนวคิดรวมไปถึงข้อจำกัดในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่จะขึ้นอยู่กับประเภทและขนาดของหน่วยธุรกิจนั้นๆ เริ่มตั้งแต่ระดับบุคคล startup SME ไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ซึ่งมีความแตกต่างกัน
การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ในรูปแบบบุคคลจะมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและทรัพยากรของแต่ละคน เริ่มตั้งแต่การหารายได้เสริมนอกเหนือเวลางาน ไปจนถึงการทำธุรกิจเต็มเวลา อย่าง ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือฟรีแลนซ์ที่รับงานจากบริษัทใหญ่อีกที ซึ่งการสร้างธุรกิจใหม่ของบุคคลจะไม่มีความซับซ้อนและแทบไม่ต้องใช้เงินลงทุนเลย ส่วนมากจะใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่มาใช้ประกอบกับเครื่องมือต่างๆในโลกออนไลน์ในการประกอบธุรกิจ
สำหรับการเริ่มต้นธุรกิจในรูปแบบของ startup จะมุ่งเน้นที่การนำเสนอนวัตกรรมและแนวคิดใหม่ๆ มักเกี่ยวข้องและนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ โดยไอเดียธุรกิจจะมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ platform โดยการเชื่อมโยงกลุ่มคนต่างๆมาอยู่บน platform เช่น เว็บขายสินค้ามือสอง เว็บหางาน เป็นต้น หรือการวิจัยเทคโนโลยีชั้นสูง (deep technology) อย่างบริษัท impossible meat ที่นำเสนอเนื้อที่ผลิตจากพืช หรือบริษัท Sense Time บริษัทด้าน AI ที่นำเสนอเทคโนโลยีวิเคราะห์ใบหน้า เป็นต้น
ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างทำให้การวิจัยและพัฒนาด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงในบ้านเรายังมีจำนวนน้อย ธุรกิจ startup ส่วนมากที่พบเห็นจึงเป็นรูปแบบ platform เจาะกลุ่มหรือตลาดที่มีคุณลักษณะเฉพาะ เช่น platform สำหรับคนเขียนนิยายและคนอ่านนิยาย platform สำหรับร้านอาหารและคนทั่วไป ธุรกิจจะมุ่งเน้นที่การครอบครองตลาด ให้มีจำนวนผู้ใช้งานให้เยอะที่สุดเพื่อให้เกิด network effect โดยมีการระดมทุนผ่านนักลงทุนหรือจากหน่วยงานต่างๆ การทำธุรกิจในรูปแบบนี้จะค่อนข้างยากแต่หากประสบความสำเร็จก็จะได้รับผลตอบแทนค่อนข้างสูง
ในส่วนของ SME นั้น การเริ่มต้นธุรกิจใหม่มักจะเรียบง่ายและอยู่ในรูปแบบของ Me Too คือการขายสินค้าหรือบริการตามกันในท้องตลาด เช่น การเปิดร้านอาหาร การขายสินค้าออนไลน์ การผลิตสินค้าเกษตร ฯลฯ โดยธุรกิจส่วนมากมักจะตามกระแสและไม่มีความแตกต่างอย่างชัดเจน การเริ่มต้นธุรกิจจะง่ายแต่จะอยู่รอดในระยะยาวค่อนข้างยาก
สำหรับบริษัทขนาดใหญ่การเริ่มต้นธุรกิจใหม่จะใช้คำว่า “พัฒนาธุรกิจใหม่” หรือ new business development บริษัทใหญ่ที่มีข้อได้เปรียบในเรื่องของทรัพยากรทั้งเงินทุน ชื่อเสียง บุคลากร ฐานลูกค้า แต่การพัฒนาธุรกิจใหม่ภายในองค์กรก็มีข้อจำกัดมากมาย ตั้งแต่เรื่องของขั้นตอนการอนุมัติ ทีมพัฒนาธุรกิจเองที่ไม่ได้มีหัวใจของผู้ประกอบการ องค์กรมีขนาดใหญ่ทำให้การปรับเปลี่ยนเป็นไปได้ยากและใช้เวลา ฯลฯ ถึงแม้ว่าทีมพัฒนาธุรกิจจะได้รับการสนับสนุนเชิงนโยบายจากผู้บริหารแต่การทำธุรกิจที่แตกต่างจากธุรกิจเดิมยังเป็นไม่ได้ยากด้วยหลายๆปัจจัย หลายบริษัทเลยเลือกที่จะตั้งหน่วยงานแยกมาต่างหากในรูปแบบของ corporate venture capital เพื่อใช้ในการลงทุนกับ startup ทั่วโลก หรือการตั้งหน่วยงานนวัตกรรมภายในองค์กร เช่น NEXT หน่วยงานนวัตกรรมของ AIS ในการปลุกปั้น startup จากคนภายใน นอกจากนี้ยังใช้วิธีการควบรวมกิจการ (M&A) และร่วมทุน (joint venture) เพื่อให้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
แผนภาพสรุปภาพรวม new business development
การเริ่มต้นธุรกิจใหม่เปรียบเสมือนการออกเดินทางครั้งใหม่ คนที่มีความพร้อมมากกว่าย่อมสามารถฝันถึงเส้นทางที่ไกลออกไปได้ ในขณะที่คนทั่วไปคงต้องเริ่มต้นจากเส้นทางสั้นๆ ก่อน อย่างไรก็ตาม
เส้นทางที่สั้นก็อาจจะเป็นฝันที่มีความสุขก็เป็นได้
โฆษณา