3 พ.ย. 2020 เวลา 08:16 • ประวัติศาสตร์
🎬🎬เรื่อง​เล่าศอฮาบะฮฺ📽️📽️
ตอนที่​ 1 ท่านนบีให้ความคุ้มครอง​อิกริมะฮฺ
จากอัลดุลลอ​ฮุ​ บิน​ ซุเบร رضي الله عنه เล่าว่า​ ในวันแห่งการพิชิต​อุมมุหะกีม​ บินตุ​ ฮาริษ บิน​ ฮิชาม​ رضي الله عنها (ภรรยา​อิกริมะฮฺ​)​ เข้ารับอิสลาม​จากนั้น​อุมมุหะกีม​ พูดว่า​
 
อุมมุหะกีม​ : "ยารอ​ซูล​ล​ั​ลลอ​ฮุ​ อิกรีมะฮฺ​ หนีจากท่านไปเยเมน​ เพราะกลัวว่าท่านจะฆ่าเขา​ ดังนั้น​ โปรด​รับรอง​ความปลอดภัย​แก่เขาด้วยเถิด"
ท่านรอซ​ูล​ตอบว่า : "เขาปลอดภัย"
เธอจึงออกไปตามหา​เขา​ พร้อม​กับ​ทาสชายชาวโรมคนหนึ่​ง​ ทาสคนนี้ต้องการนอนกับนาง​ นาง​พยายาม​บ่ายเบี่ยง​ และให้ความหวัง​แก่เขา​ จนมาถึง​หมู่บ้าน​เผ่าอัก​ เธอจึงขอความช่วยเหลือ​จากพวกเขา​ ชาวบ้านจึงจับเขามัดไว้​ เธอก็ตามไปจนทันอิกรีมะฮฺ​ ในขณะที่เขาอยู่​ที่ชายทะเล​ของดินแดน​ติฮามะฮฺ​ และได้ลงเรือ​ไป​
กัปตัน​เรือ​พูด​กับเขาว่า​ :​ " จงกล่าวถ้วย​คำแห่งอิลาสเถิด"
อิกรีมะฮฺ​ : "ฉัน​จะกล่าวอะไร?"
กัปตัน​เรือ​ : "จงกล่าว​ว่า​ ลาอิลาฮะอิ้ลลัลลอ​ฮุ"
อิกรีมะฮฺ​ : " ที่ฉันหนีมาก็เพราะถ้อยคำ​นี้แหละ"
ขณะนั้น​เองอุมมุหะกีม​ رضي الله عنها ได้เดินมาถึง​ เธอ​ ใช้ผ้า​ ส่งสัญญาณ​ พลางตะโกน​ว่า​ ​" โอ้ลูกผู้พี่ของฉัน​ ฉันมาหาท่าน​ จากบุคคล​ที่มีสัมพันธ์​ไมตรี​ดีที่สุด มีจริยธรรม​เลิศสุด​ และมีความดีที่สุด​ในหมู่​มนุษย์​ จงอย่าได้เป็น​ผู้ทำร้าย​ตนเอง​เลย"
ได้ยินเช่น​นั้น​ อิกรีมะฮฺจึงหยุด​แล้วมาหาเธอ​
เธอพูด​ว่า : "ฉัน​ได้ขอรับรอง​ความปลอดภัย​จากท่านรอ​ซูล​ صلى الله عليه وسلم ให้แก่ท่านแล้ว"
อิกรีมะฮฺ​ : "เธอ​ได้ขอแล้ว​จริงๆ​หรือ?"
เธอ​ตอบว่า​ : " ใช่​ ฉันพูดกับเขาเอง​ แล้วเขาก็รับรอง​ความปลอดภัย​ให้แก่ท่าน"
อิกรีมะฮฺจึงกลับไปกับหล่อน​ และเธอก็ได้เล่าเรื่อง​ของทาสชายโรมให้เขาฟัง​ (ด้วยความโกรธ)​ อิกรีมะฮฺจึงฆ่าทาสชายผู้นั้น​ ในขณะที่ยังไม่ได้​เข้ารับอิสลาม
ตอนที่​ 2 การเข้ารับอิสลามของอิกรีมะฮฺ​ رصي الله​ عنه​
เมื่อ​อิกรีมะฮฺเข้าใกล้​มักกะฮฺ​ ท่านรอ​ซูล​ صلى الله عليه وسلم พูด​กับศอฮาบะฮฺ​ رصي الله​ عنه​م ว่า​ " อิกรีมะฮฺ​ บิน​ อบูญะฮัล​ กำลัง​มาในสภาพเป็นมุอฺมินผู้อพยพ​ ดังนั้น​พวกท่านจงอย่า​ด่าทอ​บิดาของเขาเพราะ​การด่าทอ​ผู้​ตาย​ สร้าง​ความเจ็บ​ปวด​แก่ผู้​กำลัง​มีชีวิต​ และคำด่าก็ไม่ถึ​ง​ผู้ตาย"
(ระหว่าง​ทาง)​ อิกรีมะฮฺแสดง​ความต้องการร่วมหลับนอน​กับ​นาง​ แต่เธอปฎิเส​ธ​ พลางให้เหตุผล​ว่า​ ท่านเป็น​กาเฟร ในขณะที่​ฉัน​เป็น​มุสลิม​
อิกรีมะฮฺ​พูด​ว่า: " ภารกิจ​ที่ยับยั้ง​เธอมิให้เชื่อฟัง​ฉัน​ เป็น​ภารกิจ​ที่ยิ่งใหญ่​มาก"
ครั้ง​เมื่อ​ท่านนบี​มูฮัมหมัด​ صلى الله عليه وسلم เห็​น​อิกรีมะฮฺ​ ได้กระโดด​เข้าหาด้วยความดีใจ​ถึงขนาด​ลืมคลุมผ้าบนลำตัว​ส่วน​บน​ แล้วท่านรอซูล​ก็​นั่ง​ลง​ โดย​มีเขายืนเบื้องหน้า​ มีภรรยา​ของเขาคลุมหน้ายืนอยู่ข้าง​ๆ
อิกรีมะฮฺ​ : " มุฮัมมัด​! หญิง​คนนี้บอกฉันว่า​ ท่านรับรองความปลอดภัย​ให้ฉันแล้ว"
ท่าน​รอ​ซ​ู​ล​ صلى الله عليه وسلم : "เธอพูดจริง ท่านได้รับความปลอดภัย"
อิกรีมะฮฺ​ : " มุฮัมมัด​ ท่าน เชิญชวนไปสู่สิ่งใดกันเล่า​?"
ท่านรอ​ซ​ู​ล​ صلى الله عليه وسلم : " ฉันเชิญชวน ท่านไปสู่การปฏิญาณ​ว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่อัล​ลอฮฺ​ และฉันคือรอซูล​ของอัลเลาะห์​ และสู่การดำรงละหมาด​ จ่ายซะกาต พร้อมกับ ทำอย่างนั้นอย่างนี้" โดยท่านนบีมูฮัมหมัด​صلى الله عليه وسلم พูดถึง​แขนง​ต่างๆ​ ของอิสลาม"
อิกรีมะฮฺ​ : " สาบานต่ออัลลอ​ฮ​ฺ​ ท่านกำลังเชิญชวนไปสู่ความจริง​ และความดี​ อีกทั้งงดงาม​สาบานต่ออัล​ลอฮฺ​ ก่อนที่ท่านจะเชิญชวนพวกเราไปสู่สิ่งนี้ ท่านเป็นผู้มีคำพูดที่สัจจริง​ที่สุด​ และมีจริยธรรมที่ดีงามที่สุดในหมู่พวกเรา"
แล้วอิกรีมะฮฺก็กล่าว​ว่า​ " ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดเว้นแต่อัลเลาะห์และปฏิญาณว่ามูฮัมหมัดเป็นบ่าวและรอซูลของพระองค์"
สร้าง​ความ​ยินดี​แก่ท่านรอ​ซูล​صلى الله عليه وسلم มาก​ จากนั้น​อิกรีมะฮฺ​ رضي الله عنه​ กล่าว​ว่า​ "​ยารอ​ซูล​ล​ั​ลลอ​ฮุ​ โปรด​สอนสิ่งที่ดีที่สุดที่ฉันจะกล่าว​เถิด​" ท่านนบี​มูฮัมหมัด​ صلي الله عليه وسلم กล่าว​ว่า​
จง​กล่าว​ว่า​
" أشهد أن لا إله إلا الله وان محمدا عبده ورسوله "
อิกรี​มะ​ฮ​ฺ​ رضي الله عنه : "หลัง​จากนั้น​แล้ว​คืออะไ​ร​อีก?"
ท่านรอ​ซ​ู​ล​ صلي الله عليه وسلم : จงกล่าว​ว่า​ ฉันขอให้​อัลลอ​ฮ​ฺ​เป็น​พยาน​ และขอให้​คนอยู่​ ณ​ ที่นี่เป็น​พยานว่า​ ฉัน​คือมุสลิม​ มุญาฮิด (ผู้​ทำญิฮาด)​ ผู้​อพยพ" อิกรี​มะ​ฮ​ฺ​ رضي الله​ عنه จึง​กล่าว​ตาม
ตอนที่​ 3 จบ​ ท่านนบี​มูฮัมหมัด​ صلى الله عليه وسلم
ดุอาอฺให้​ อิก​รีมะ​ฮฺ​ رضي الله​ عنه
แล้วท่านรอซูล صلى​ الله عليه وسلم พูดด้วยความดีใจ ว่า " ในวันนี้ ไม่ว่าเจ้าจะขออะไรที่ฉัน ให้ได้เว้นแต่ตัวฉัน ต้องมอบให้เจ้าแน่นอน"
อิกรี​มะ​ฮ​ฺ​ : "ฉันขอให้ท่าน ดูอาจากอัลเลาะห์ให้ทรงอภัยแก่ฉันความเป็นศัตรูของฉันที่มีต่อท่าน หรือการเดินทางทั้งหมดเพื่อต่อต้านท่าน หรือทุกสมรภูมิรบ ที่ฉันเผชิญหน้ากับท่าน หรือคำพูดทั้งหมดอันไม่เหมาะควร​ ไม่ว่าต่อหน้าหรือลับหลังท่าน"
ท่านรอ​ซ​ูล​ صلى الله​عليه وسلم : " โอ้อัลลอ​ฮ​ฺ​ ทรงโปรดอภัยให้แก่เขา ซึ่งความเป็นศัตรูของเขาที่เคยมีต่อฉัน​ การเดินทางทั้งหมดไปทุกสถานที่เพื่อดับแสงรัศมีของพระองค์ และทรงโปรดอภัยแก่เขาซึ่งคำพูดอันไม่เหมาะสมทั้งหมดที่มีต่อชั้นไม่ว่าต่อหน้าหรือลับหลังด้วยเถิด"
อิ​กรี​มะ​ฮ​ฺ​ : " ฉันพอใจแล้ว​ ยารอซ​ูลลัลลอฮ​ฺ​ สาบานต่ออัลลอ​ฮ​ฺ​ ​ ยารอซ​ูลลัลลอฮ​ฺ! ต่อไปฉันจะใช้จ่าย ในหนทางของอัลเลาะห์ ให้เป็นสองเท่ากับที่เคยใช้จ่ายไปเพื่อยับยั้งหนทางของอัลเลาะห์ และจะออกรบในหนทาง​ของอั​ลลอ​ฮุ​ให้เป็นสองเท่ากับที่เคยออกรบเพื่อยับยั้งหนทางของอัลเลาะห์"
หลัง​ จากนั้นอีกรีมะฮฺ​ رضي الله​ عنه ได้ทุ่มเทให้กับการออกรบ​ ในศึ​ก​สงคราม​ หุเนย ​ (ขณะที่ฝ่ายมุสลิมเริ่มแตกพ่าย)​
สุเฮล บิน​ อัมรฺพูด​ว่า​ : มูฮัมหมัดและสหายของเขาไม่ได้คาดคะเนแผนการของเผ่า​ษะกีฟ และฮะวาซิน "
อิกรี​มะ​ฮ​ฺ​ : "ไม่ใช่เช่นนั้น ภารกิจทั้งหมดอยู่ที่อัลเลาะห์ ไม่ได้อยู่ที่มุฮัมมัด​ หากเขาพ่ายแพ้ในวันนี้​ ในวันหน้าเขาจะได้รับบั้นปลายที่ดี"
สุเฮล บิน​ อัมรฺ​ :" สาบานต่ออัลลอ​ฮ​ฺ​ ไม่นานมานี้เอง เจ้าเนี่ย พึ่ง​ต่อต้านเขา" (ตอนนี้กลับกลายมาเป็นผู้ปกป้องเสียแล้ว"
อิ​กรี​มะ​ฮ​ฺ​ : "อบูยาซีด​ เอ๋ย! สาบานต่ออัลลอ​ฮ​ฺ​ เรา พยายามในหนทางที่ไร้สาระ​ ความฉลาดของเรายังนับว่าเป็น ความฉลาดอีกหรือไม่​ ในการที่เราภักดีต่อหิน​ ซึ่งไม่ให้โทษ​ อีกทั้ง​ไม่ให้ประโยชน์​ใดๆ"
อิกรี​มะ​ฮ​ฺ​ رضي الله​ عنه ทุ่มเทชีวิตในการออกศึกสงคราม จนเขาต้องตายในสนามรบ ตายในสภาพแห่งการตายซะฮีด​ ในสงคราม​ อัจนาดัยนฺ​ในยุค​คอลีฟะฮฺ​ อบูบักรฺ​ رضي ​الله عنه
ท่านรอซูล​ صلى الله عليه وسلم เคยแต่งตั้งเขาเป็นผู้เก็บซอดาเกาะฮฺ​ จากเผ่าฮะวาซิน​ ​ในปีแห่งฮัจญ์​ อำลา​ ขณะท่านรอซูล​ ​صلى الله عليه وسلم สิ้นชีวิต​ อิกรี​มะ​ฮ​ฺ​ رضي الله​ عنه อยู่​ที่​ ตะบาละฮฺ​ (เมือง​หนึ่ง​ในเยเมน)​
"อิกรี​มะ​ฮ​ฺ​ บุรุษ​ผู้ที่หนีจากคำแห่งบริสุทธิ์​ (ซาฮาดะฮฺ)​ แต่คำแห่งบริสุทธิ์​นี้ไล่ตาม​เขาจงเขาต้องทำทุกอย่าง​เพื่อ​ปกป้อง​คำๆนี้"
แล้วเราล่ะ​เคยคิดที่จะ​ปกป้อง​คำๆนี้ไหม?
🎬ติดตาม​ตอน​ต่อไป​อินซาอัลลอ​ฮ​ฺ​📽️
อิ​กรี​มะ​ฮ​ฺ​ชายที่ห​นี่​จากคำอัลอิคลาศ
โฆษณา