3 พ.ย. 2020 เวลา 11:50 • ประวัติศาสตร์
🎬🎬เรื่อง​เล่าศอฮบะฮฺ📽️📽️
▶️ จากอาวุโสหลาย​คนของเผ่าบนูสะลิมะฮฺ​ พวกเขา​เล่าว่า​ อัมรฺ​ บิน​ ญะมูหฺเป็นชายขาเป๋เขามีลูกชาย 4 คน​ ดุจดั่งสิงโต​ พวกเขาเข้าร่วมรบกับท่านรอซูล ในทุกสมรภูมิ​ ในวันสงครามลูกชายต้องการหยุดยั้ง​ (ให้พ่ออยู่บ้าน)
ลูกชาย​ : จึงพูดกับเขาว่า "แน่นอนว่าอัลเลาะห์ทรงผ่อนผันให้กับท่าน"
อัมร บิน​ ณะมูหฺ​ : เขาจึงมาหาท่านรอซูล พลางพูดว่า "บรรดาลูกชายของฉันต้องการหยุดยั้งไม่ให้ฉันออกไปพร้อมกับท่านในครั้งนี้​ สาบานต่ออัลเลาะห์ ฉันปรารถนาเหลือเกินที่จะเหยียบ​สวรรค์ด้วยขาที่กระเผลกของฉันนี้"
 
ท่านร​อซูล​صلى الله عليه وسلم : พูดกับเขาว่า​ อัลเลาะห์ทรงผ่อนปรนแก่ท่านการญิฮาดไม่จำเป็น​สำหรับ​ท่าน​ และท่านพูด​กับลูกๆของเขา​ อย่าห้ามเขาจากการญิฮาดเพราะ​อัลลอ​ฮ​ฺ​อาจประทานชะฮีดแก่เขา
​เขาได้ถามท่านรอ​ซูล​ว่า:" ยารอซูลัลลอฮฺ​? กรุณา​บอกฉันเถิด​ หากฉันต่อสู้​ในหนทางของอัลลอ​ฮ​ฺ​จนถูกฆ่า​ ฉันจะเดินด้วยขาของฉันอย่าง​คนปกติ​ในสวรรค์​หรือไม่​?"
ท่านรอ​ซ​ู​ล​ : " ใช่​ "
จากนั้น​เขาก็ออกไปพร้อมกับท่านรอ​ซูล​ ในวันอุฮุดจนถูกฆ่าตายพร้อมกับหลานชาย​และทาสของเขา​คนหนึ่​ง​
จากนั้น​ท่าน​รอ​ซ​ู​ล​ก็เดินผ่าน​ร่างของเขาท่านกล่าว​ว่า​" ประหนึ่ง​ฉันกำลัง​มองเห็น​เขาเดินด้วยขานี้ของเขา​เหมือน​คนปกติ​ในสวรรค์​"
แล้ว​ท่านรอ​ซ​ู​ล​ มีคำสั่ง​ให้ฝัง​ทั้ง​สามในหลุมเดียว​ พวกเขา​จึง​ถูก​ฝัง​รวมกัน​ในหลุมเดียว​
เป็น​อย่างไร​บ้าง​ล่ะ​ครับ​ เรื่อง​ราวของศอฮาบะห​์ท่านนี้​ สอนอะไร​เรา​บ้าง​ ถึงแม้​ว่าท่านจะมีขา​ ที่​ขาเป๋​แต่หัวใจ​ของท่านไม่ได้​เป๋เหมือน​ขาของเขา​
กลับมา​ดู​ตัวเรา​ เราเคยคิดไหม​ว่า​ เราได้ทำอะไร​บ้าง​ให้กับท่านนบีเรา
โฆษณา