5 พ.ย. 2020 เวลา 05:40 • หนังสือ
Dyslexia โรคความบกพร่องทางการเรียนรู้ของไอน์สไตน์
.
.
นักฟิสิกส์อัจฉริยะระดับโลกที่เรารู้จักกันดีอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) ผู้เสนอทฤษฎีสัมพัทธภาพที่เด็กสายวิทย์-คณิต ล้วนต้องเคยผ่านการเรียนกันแล้วบ้าง และยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิทยาศาสตร์อีกหลายๆ ด้านจนทำให้เขากลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงระดับต้นๆ ที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบัน
.
แต่เชื่อว่าเราทุกคนล้วนต้องมีข้อบกพร่องกันบ้าง ไม่เว้นแม้แต่บุคคลที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอัจฉริยะอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ก็ตาม
.
ตอนที่ไอน์สไตน์อายุ 9 ปี พบว่าตัวเองมีผลการเรียนแย่ และยังมีความผิดปกติในการอ่านและเขียนอยู่ ซึ่งเป็นลักษณะอาการของเด็กที่เป็นโรค Dyslexia หรือ โรคที่มีความบกพร่องทางการอ่านและการเขียน
.
ซึ่งโรคนี้ถูกจัดอยู่ในประเภทโรคที่มีความผิดปกติด้านการเรียนรู้ชนิดหนึ่ง ทำให้เด็กที่เป็นโรคนี้ไม่สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้เหมือนคนปกติทั่วไป
.
.
โดยลักษณะอาการโรค Dyslexia ของไอน์สไตน์ ถูกสังเกตได้จากพฤติกรรมดังต่อไปนี้
.
ไอน์สไตน์มีพัฒนาการด้านการพูดหรือการเรียนรู้ภาษาที่ช้ากว่าเด็กทั่วไปมาก จึงทำให้ชื่อของโรคที่มีอาการความผิดปกติทางเรียนรู้ภาษาอย่าง Einstein syndrome ถูกตั้งชื่อตาม อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)
.
ไอน์สไตน์มีปัญหาเรื่องการอ่านออกเสียงและการสะกดคำ จึงส่งผลต่อการเรียนเมื่อต้องเขียนบทความ แต่กลับกันเขามีผลการเรียนในวิชาที่ต้องใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ได้ดีมาก
.
บุคคลที่เป็นโรค Dyslexia ไม่ได้หมายความว่าเด็กคนนั้นจะไม่สามารถเรียนรู้อะไรได้เลย แต่เด็กที่เป็นโรคนี้อาจเรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ต่างจากคนทั่วไป ในกรณีของไอน์สไตน์การเรียนแบบท่องจำเป็นสิ่งที่ยาก แต่กลับกันเขาสามารถเรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนทางความคิดสร้างสรรค์
.
.
การเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกนั้น คงไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่เกิดจากการที่เขามีนิสัยคิดนอกกรอบและมองโลกจากมุมมองที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เกิดความสงสัยจากสิ่งรอบตัวและนำมาสู่ทฤษฎีทางฟิสิกส์ที่ถูกนำมาใช้สอนในปัจจุบัน
.
.
ถึงแม้ว่าโรคนี้จะมีปัญหาต่อทักษะการพูด การเขียน การอ่าน ซึ่งส่งผลทำให้พัฒนาการด้านการเรียนรู้ช้ากว่าคนปกติทั่วไปและโรคนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายขาดอย่างแน่ชัด แต่สามารถรักษาเบื้องต้นได้ด้วยส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบุคคลที่เป็นโรคนี้ รวมถึงพัฒนาความสามารถด้านการอ่านได้จากการฝึกมองและการฟัง
.
แต่ก็มีบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกมากมายที่ถูกกล่าวว่ามีอาการของโรค Dyslexia อย่างเช่น บุคคลที่พรสวรรค์ด้านศิลปะอย่าง Pablo Picasso, นักแสดงที่มีชื่อเสียง Henry Winkler และ นักกีฬาว่ายน้ำเจ้าของสถิติเหรียญทองอย่าง Michael Phelps, รวมถึงนักแสดงที่มีชื่อเสียงอย่าง TomHoland ในบทบาท Spider man ด้วย
.
ซึ่งสิ่งที่ทำให้บุคคลเหล่านี้กลายเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จคือการรับรู้ว่าตัวเองชื่นชอบสิ่งใด ถนัดด้านไหน และพยายามฝึกฝนด้านนั้นจนสามารถดึงศักยภาพของตัวเองออกมาได้
.
หลายๆ คนอาจจะคิดว่าคนที่ประสบความสำเร็จนั้นเกิดมาพร้อมกับ “พรสวรรค์” แต่ความจริงแล้วพรสวรรค์นั้นเป็นแค่ตัวนำทางให้เรารู้ว่า เราชอบอะไร และถนัดด้านไหน
.
แต่สิ่งที่นำพาเราให้มาสู่เป้าหมายได้นั้น เกิดจาก “พรแสวง” ที่เราจะต้องหาหนทาง พยายามฝึกฝน เพื่อพาตัวเองมาสู่เป้าหมายที่ตั้งใจได้
.
.
เหมือนที่ไอน์สไตน์เคยกล่าวไว้ว่า...
.
.
“The measure of intelligence is the ability to change.” - Albert Einstein
.
ม่านวัดความฉลาดของคน คือ ความสามารถในการเปลี่ยนแปลง
.
.
อ้างอิง:
5
โฆษณา