8 พ.ย. 2020 เวลา 05:00 • การศึกษา
Gel Pens Line Up: Uni Mitsubishi
AND Gel Pens Battleground: Uni Ball Signo vs Uni Ball One
all Uni gel pens I own right now
ใครใช้ปากกาเจลและชื่นชอบเครื่องเขียน คงไม่พลาดที่จะได้ลองปากกาเจลยี่ห้อ Uni Mitsubishi
ปากกาเจลยูนิเดิมทีที่เห็นขายในไทยมี 2 รุ่นย่อย คือ ตระกูล Uni Ball Signo 207/307 กับตระกูล Uni Ball Signo RT แต่ที่เคยไปลองมา รุ่น RT หัวปากกาจะเล็ก และค่อนข้างกินกระดาษ แถมน้ำหมึกไม่เสถียร ไหลไม่สม่ำเสมอ มีอาการเส้นขาด (คือแย่กว่าการมีเส้นขาวๆ หรือ railroading) เลยไม่ได้ซื้อมาเลย
ต่อมาไม่นานนี้ มีออกผลิตภัณฑ์ใหม่คือ Uni Ball One ที่ตั้งราคาไว้ต่ำกว่าปากกาเจลยูนิดั้งเดิมอย่าง Uni Ball Signo 207/307 อยู่ที่ราคาประมาณ 39 บาท ในบีทูเอส ถ้าซื้อในชอปปี้จะได้ถูกกว่าอีกหน่อย
Uni Ball One มีหัวปากกา 2 ขนาด คือ 0.38 และ 0.5 มม. โดยสีของ 0.38 มีเยอะกว่า 0.5
เรามีปากกาเจลยูนิหลายด้าม ซื้อแต่ตระกูล Signo 307 มา มีทั้งหัวปากกา 0.38, 0.5, 0.7, 1.0 และมีทั้งแบบปลอกและแบบกด สำหรับใช้ในโอกาสต่างๆ กัน
หัวปากกายิ่งเล็กเท่าไร แม้จะเขียนสวย ดูสะอาดตากว่า หมึกแห้งไวกว่า แต่แลกด้วยอาการกินกระดาษ หรือ scratchy และทำให้เขียนได้ช้าลง ยิ่งหัวปากกาเล็ก ยิ่งไม่เหมาะกับการเซ็นชื่อหรือคนชอบเขียนตัวหนังสือแบบลากๆ ติดกัน จะไม่ค่อยสนุกกับการเขียนนัก เหมาะกับการเขียนตัวพิมพ์ หรือตัวอักษรจีน คันจิ อะไรทำนองนี้มากกว่า (สังเกตได้จากการที่ยูนิผลิตปากกาเจลสีรุ่นนี้ให้มีจำนวนสีของหัวปากกา 0.38 มม. มากกว่าพวกหัว 0.5)
ตระกูล Signo 307 เคยรีวิวไปหลายครั้ง น่าจะพอทราบถึงคุณภาพ ซึ่งขอสรุปตรงนี้อีกครั้งว่า
• เส้นเล็ก
• หมึกทนน้ำ (โดนน้ำไม่ละลาย)
• น้ำหมึกไหลสม่ำเสมอ ไม่มีอาการ railroading
• เขียนลื่น
• หมึกสีเข้มกว่าปากกาเจลญี่ปุ่นยี่ห้ออื่น (จะมีโทนสีน้ำเงินดำขายด้วย)
• มีกริปยางรองนิ้วทั้งแบบกดและแบบปลอก แบบบางๆ นะ ไม่ได้นุ่มนิ่มอะไรขนาดนั้น ไม่ได้เป็นรุ่น ergonomic
• ราคาค่อนข้างสูง ร้านเครื่องเขียนชั้นนำอยู่ที่ราวๆ 53 บาท
ส่วน Uni Ball One ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ราคาประมาณ 39 บาท ด้ามสีขาวแบบด้านๆ ไม่ใส ไม่รู้ปริมาณหมึกว่าใช้ไปถึงไหน ที่พิเศษของรุ่นนี้ที่รุ่น 207/307 ไม่มีคือคลิปหนีบเสื้อ/สมุด ที่รุ่น One ทำคล้ายๆ Zebra Sarasa Clip แต่ทำออกมามินิมอลกว่า เป็นโลหะสีเงินวาว สไตล์คลิปหนีบกระดาษทั่วไปเลย เราซื้อรุ่นหัวปากกา 0.5 มม. มานะ
ส่วนของน้ำหมึก ส่วนตัวมองว่า ด้อยกว่ารุ่น Signo 207/307 มีอาการ railroading ตลอดเวลา สีค่อนข้างอ่อนกว่าด้วย แม้จะเขียนลื่นไม่มีสะดุดก็ตาม
รีวิวสั้นๆ ณ จุดนี้ ส่วนตัวคิดว่า ถ้าใครมียูนิรุ่น 307 อยู่แล้ว จะไม่ลองรุ่นนี้ก็ได้ คือมันไม่ได้ดีว้าวอะไรขนาดนั้นเลย ไม่มีกริปยางรองนิ้ว อาจจะเจ็บนิ้วได้ถ้าเขียนนานๆ ข้อดีที่เห็นคือเขียนลื่นจริง แต่สีหมึกที่ได้ยังไม่ใช่แบบที่เราชอบ
แต่นี่คือเหตุผลส่วนบุคคลสืบเนื่องจากที่ได้ซื้อมาลองใช้แล้ว คนอื่นอาจจะชอบผลลัพธ์ของปากการุ่นนี้ก็ได้นะ ถ้าสนใจแนะนำให้ไปลองที่ร้านดูก่อนว่าชอบรูปลักษณ์ ชอบน้ำหมึก ชอบสีมันมั้ย ฯลฯ
Disclaimer: รีวิวนี้มาจากการซื้อของเราเอง ไม่มีสปอนเซอร์แต่อย่างใดทั้งสิ้น
สังเกตความ railroading ได้จากเส้นตรงที่ขีดเลย น้ำหมึกไม่ทึบสวยเหมือนปากกาเจลที่ดีควรจะเป็น
ให้ดูผลลัพธ์ของปากกาเจลยูนิ ตระกูล Signo ทั้งสามรุ่น เลือกมาแบบหัวปากกาแตกต่างกัน คือ 0.38, 0.5, 0.7 มม. ทั้งแบบกดและแบบปลอก สังเกตว่าจะไม่มีอาการ railroading เลย และหมึกสีเข้มสวย สม่ำเสมอ เขียนลื่น ทนน้ำด้วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา