6 พ.ย. 2020 เวลา 00:12
OOPArts หลักฐานชี้มีวิวัฒนาการบนโลกเป็นแสนๆปี
OOPArts ย่อมาจาก Out Of Place Artifacts หรือแปลเป็นไทยประมานว่า สิ่งประดิษฐ์หรือวัตถุที่อยู่ผิดที่ผิดเวลาอย่างไม่น่าเป็นไปได้ อย่างน็อตที่ติดอยู่ในหินที่มีอายุเก่าแก่นับแสนปีซึ่งในยุคก่อนไม่น่าจะมีแล้วมันจะเป็นไปได้ยังไง หรือเป็นเรื่องแหกตาวันนี้ตามผมไปชมกัน
นี่คือ OOPArts ชิ้นแรกที่ผมรู้จัก เป็นวัตถุคล้ายค้อนถูกคนพบได้เมื่อปี 1936 ที่รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา โดยพบมันยื่นออกมาจากหินปูนที่วัดอายุได้ประมาณ5แสนปีในยุคของ Homo naledi ซึ่งเป็นยุคแรกๆของ Homo แน่นอนว่าในยุคนั้นยังไม่มีมนุษย์ด้วยซ้ำแล้วใครทำมันขึ้นมา? ปัจจุบันมันถูกแสดงโชว์ในพิพิธภัณฑ์ในประเทศอังกฤษ
1
ครับ ถ้าคิดว่านี่แปลกแล้วเราไปดูชิ้นต่อไปกัน
นี่คือ กลไก Antikythera เป็นเครื่องคิดเลขวิทยาศาสตร์โบราณ (150–100 BC) ที่ซับซ้อนซึ่งมักเรียกกันว่าคอมพิวเตอร์กลไกเครื่องแรก กลไก Antikythera สร้างขึ้นด้วยบรอนซ์มีมากกว่า 30 เกียร์เชื่อมต่อกันด้วยฟันที่ทำจากรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า มันทำหน้าที่เป็นนาฬิกาที่รวมถึงวันปัจจุบันของปฏิทินอียิปต์ 365 วัน, สัญลักษณ์กรีกของจักรราศี, ระยะดวงจันทร์, parapegma (เคยแสดงตำแหน่งของดวงดาว) และตำแหน่งของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ . นักวิจัยร่วมสมัยคาดการณ์ว่าข้อมูลนี้อาจถูกใช้เพื่อกำหนดข้อเท็จจริงทางดาราศาสตร์อื่น ๆ เช่นตำแหน่งของดาวอังคารและดาวศุกร์
ใครกันที่เป็นคนคิดค้นและสร้างมันขึ้นมาในสมัยนั้น เทคโนโลยีที่สูญหายไปและกลับมาทำการค้นคว้าและสร้างขึ้นอีกครั้งในช่วงคริสศักราชที่ 14 หรืออีกเป็นดันปีให้หลัง
และนี่คือชิ้นล่าสุดที่พบที่รัสเซียเมือง Vladivostok กับวัสดุอลูมิเนียมบริสุทธิ์คล้ายฟันเฟืองอายุกว่า 3แสนปี ใครหรืออะไรที่มีเทคโนโลยีผลิตของจากอลูมิเนียมได้เมื่อ3แสนปีที่แล้ว
ยังมีอีกหลายเคสเลยหละครับสำหรับเจ้าสิ่งประดิษฐ์ข้ามยุคข้ามเวลาเหล่านี้ที่มีการพบเจอกันอยู่เรื่อยๆ มีทั้งเป็นข่าวและไม่เป็นข่าวแต่ก็น่าจะเพียงพอที่จะชวนให้เชื่อได้ว่าสิ่งที่เราเคยเรียนมาในหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของมนุษย์เรานั้นยังมีอะไรที่ยังเปิดเผยไม่หมดอยู่อีกเยอะ และในซักวันนึงหวังว่าเราจะได้รู้ว่าจริงๆแล้วในอดีตมันเป็นมาอย่างไรกันแน่
โฆษณา