24 พ.ย. 2020 เวลา 15:38 • ไลฟ์สไตล์
ความกดดัน ที่ทำให้มีแรงพลักดัน
ทุกคนคงทราบถึงความกดดันกันดี เช่น ความกดดันจากที่ทำงาน, ที่บ้าน, รวมถึงสิ่งที่ความกดดันทำร้ายและทำให้มันหายไปได้ยากที่สุดคือ "การกดดันตัวเอง"
ทำไหมความกดดันถึงจะทำให้มีแรงพลักดันได้ละ ?
ต้องมามองกันก่อนว่าความกดดันคืออะไร?
ความกดดัน มันคือสิ่งที่กดทับเข้ามา ดันเข้ามา ยัดเยียดเข้ามา โดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม เช่น หัวหน้าสั่งงานว่าต้องเสร็จภายในเย็นนี้ ทั้งๆที่ก่อนหน้าก็มีสั่งอีกงาน หรือ บอกตัวเองว่าเย็นนี้ต้องออกกำลังกายทั้งๆที่ตัวเองไม่สบาย จากที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น
แล้วทำไหมเราต้องกดดันตัวเอง ?
จะบอกว่าเพื่อให้ได้ผลที่ดี จะใช่แบบนั้นจริงหรือป่าว เพราะว่ากดดันไปบางครั้งหรือบ่อยครั้งก็ไม่เกิดผลดีตามมาเช่นกัน
แต่หากเป็นมุมมองของผมนั้น การที่กดดันตัวเองในเรื่องบางเรื่อง เหมือนจะเป็นแรงพลักดันให้มีแรงหรือมีกำลังใจในการทำสิ่งๆนั้นขึ้นมาบ้าง
- หากหัวหน้าสั่งงานแล้วเรากดดัน หากเปลี่ยนมุมมองว่างานที่ได้รับมอบหมายมานั้น จะทำให้เรารู้เพิ่มอีก 1 เรื่องหรือป่าว หากคิดอีกแง่การกดดันตัวเองก็เหมือนจะมีแรงพลักเล็กให้ทำต่อไป
แต่ถ้ามีความกดดันเยอะเกินไปล่ะ จะจัดการกับความกดดันเหล่านั้นอย่างไร?
เป็นเรื่องที่น่านำมาคิดมาก ความกดดันจะทำอย่างไรให้ควบคุมมันได้ เพราะว่า หากไม่มีความกดดันเลย มันก็จะไม่มีแรงพลักดัน หากมีมากเกินไปก็จะเป็นผลเสียต่อ
สภาพร่างกายและจิตใจ
เพราะฉะนั้นผมเลยขอแนะนำวิธีส่วนตัวของผมเองคือ “การเปลี่ยนบรรยากาศ” ในขณะนั้น ลองเปลี่ยนดูเช่น กดดันจากบริเวณโต๊ะทำงาน ให้ลุกขึ้นยืนและเดิน มันจะช่วยผ่อนคลายได้ดีเลยทีเดียวหรือ หากอยู่ในสถานการณ์ที่กดดันมาก ลองพยายามทำอะไรที่เปลี่ยนบรรยากาศ เช่น อาจจะสอบถามเรื่องอื่นๆ หรือขอพักเบรคสัก5 นาที เป็นต้น
ลองดูกันนะครับ ความกดดันไม่ได้แย่อย่างที่เราคิดกัน ถ้ารู้จักบริหารจัดการทุกอย่างก็สามารถสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ครับ
Business vector created by dooder - www.freepik.com
โฆษณา