9 พ.ย. 2020 เวลา 11:25 • สุขภาพ
“ตั้งรับระลอกสอง แสตมป์ต้านภัยโควิด-19”
เผยแพร่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563
ย่างเข้าเดือนพฤศจิกายน เหลือเพียงเดือนเดียวก็จะก้าวสู่ปีปฏิทินใหม่ รู้ตัวอีกทีก็พบว่า เราอยู่กับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนายาวนานกว่า 6 เดือนแล้ว หากเปรียบกับรูปแบบความสัมพันธ์ อาจเรียกได้ว่าเริ่ม “เคยชิน” และ “ปรับตัว” เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากาก ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ มีระยะห่างทางสังคม เป็นต้น แต่ในความเคยชินนั้น กลับเป็นดาบสองคม เพราะอาจนำไปสู่การผ่อนปรน และความประมาทก็เป็นได้
ย้อนกลับไปเมื่อ 18 มิถุนายน 2563 กือราเซา ประเทศเกาะทางตอนใต้ของทะเลแคริบเบียน ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ประเทศองค์ประกอบของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ออกจำหน่ายแสตมป์ชนิดราคา 600 เซ็นต์ จำนวน 3 ดวงชุด ในชื่อ “United We Stand Against COVID-19” เพื่อระดมทุนให้แก่ธนาคารอาหาร Voedselbank Curacao และเพื่อขอบคุณเหล่าบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล สาธารณสุขที่เสียสละเป็นแนวหน้าต่อสู้กับไวรัสร้าย ต่อมาในวันที่ 22 มิถุนายน ประเทศโอมานได้จัดทำแสตมป์ชุด Solidarity In Face of COVID-19 ด้วยเช่นกัน ชนิดราคา 500 ไบซา หรือ 0.5 เรียลโอมาน หรือราว 49 บาท
ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม มีออกจำหน่ายอีก 2 ชุด จากประเทศเซเนกัลและซาอุดิอาระเบีย ในวันที่ 20 และ 27 ตามลำดับ โดยเซเนกัล ออกแสตมป์ทั้งหมด 4 แบบ ในภาพเดียวกันแต่ต่างกันที่ชนิดราคา ได้แก่ 500 ฟรังก์เซฟา หรือราว 28 บาท อยู่ใน Booklet 10 ดวง ตามด้วย 1,000 และ 5,000 ฟรังก์เซฟา อยู่ในชีตที่ระลึก และ 1,000 ฟรังก์เซฟาแบบไม่ปรุ ส่วนแสตมป์จากซาอุดิอาระเบีย มาในชื่อ COVID Safety Promotion During Hajj 2020 ภายในแสตมป์มีข้อความเป็นภาษาอาราบิกและภาษาอังกฤษความว่า สุขภาพและความปลอดภัยของชาวมุสลิม คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ชนิดราคา 3 ริยัลซาอุดิอาระเบีย หรือราว 25 บาท
ในเดือนสิงหาคม มีการออกแสตมป์โควิด-19 เพิ่มอีก 3 ประเทศ โดยวันที่ 10 แสตมป์การกุศล หรือ Semi-Postal Stamp ออกจำหน่ายโดยเกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเขตปกครองตนเองกรีนแลนด์แห่งเดนมาร์ก ในชนิดราคา 16+1 โครนเดนมาร์ก หรือ ประมาณ 83 บาท ถัดมาวันที่ 17 โดยประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นแสตมป์อย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากออกแสตมป์ส่วนตัวมาก่อนหน้านี้ ใช้ชื่อว่า United Against Coronavirus COVID-19 มีทั้งหมด 3 ดวงเป็นภาพต่อเนื่องกัน ชนิดราคาดวงละ 3,000 รูเปียห์ หรือราว 7 บาท ผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 18,500 แผ่นในแบบปรุรู และไม่ปรุรูอีกเพียง 1,500 แผ่น พร้อมซองวันแรกจำหน่ายอีก 2,020 ซองเท่านั้น และวันที่ 26 ประเทศโคลอมเบีย ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้ออกแสตมป์ชุด Fight Against COVID-19 in Colombia ชนิดราคาดวงละ 10,000 เปโซโคลอมเบีย โดยนำเงินรายได้ไปช่วยสนับสนุนนวัตกรรมทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับเด็กและเยาวชน
ข้ามมาแถบเอเชีย ไปรษณีย์สิงคโปร์ ออกแสตมป์ในธีมซุปเปอร์ 5 ฮีโร่ตัวจิ๋วนามว่า The Soaper 5 โดยเหล่าฮีโร่มาแนะนำวิธีต่อสู้กับไวรัสโคโรนาให้แก่เด็ก ๆ เยาวชน ด้วย 5 ท่าไม้ตายจาก 5 คาแรกเตอร์ คือ Super Soaper Soffy แนะนำการล้างมือ Wipe Up Wilson ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส Virus Screener Varun ตรวจวัดอุณหภูมิ Mask Up Mei Mei สวมใส่หน้ากาก และ Hands Down Hena มีระยะห่างอย่างปลอดภัย ประกอบด้วยชนิดราคา 70 เซ็นต์ 3 ดวง และ 1st Local 3 ดวง รวมเป็น 6 ดวง ออกจำหน่ายวันแรก 4 กันยายนที่ผ่านมา ผลงานการออกแบบของ Sophia Leow และ Ken Koh จากกระทรวงศึกษาธิการ
ไม่เพียงแค่แสตมป์ การไปรษณีย์วาติกันยังได้ผลิตจดหมายอากาศ หรือ Aerogram จำหน่ายที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ในราคา 2.4 ยูโร ในจำนวนจำกัด 14,000 ชิ้น แสตมป์เป็นภาพการฉีดวัคซีนลงไปบนโมเลกุลไวรัสโคโรนา ส่วนด้านซ้ายมือของจดหมายแสดงภาพแพทย์พยาบาล และนักบวช ขณะดูแลรักษาและให้กำลังใจผู้ป่วย ออกจำหน่ายครั้งแรกวันที่ 10 กันยายน 2563
ในเดือนตุลาคมยังมีแสตมป์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ออกมาอีก 3 ชุด เริ่มจากต้นเดือนโดยการไปรษณีย์สเปน ชนิดราคา 5 ยูโร ชื่อชุด Thank You, Fight COVID-19 ผลิตทั้งหมด 140,000 แผ่น เป็นภาพกราฟฟิกในแผ่นชีตสองรูปแบบ มองได้สองมุมที่กลับหัวหัน มุมหนึ่งแสดงถึงมือแพทย์ประสานมือผู้ป่วยขณะให้การรักษา ส่วนอีกมุมเห็นเป็นภาพตบมือเคียงข้างมืออื่น ๆ เพื่อแสดงความขอบคุณบุคลากรแนวหน้า ในการสกัดกั้นโรคระบาดครั้งนี้ ถัดมา 9 ตุลาคม วันไปรษณีย์โลก ศรีลังกาซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียใต้ที่รับมือไวรัสโคโรนาได้ค่อนข้างดี และตระหนักถึงความสำคัญของภัยร้ายนี้ จึงออกแสตมป์โควิด-19 สีสันสดใสจำนวน 4 แบบ/ชุด ชนิดราคาดวงละ 15 รูปีศรีลังกา หรือราว 2.50 บาท จำนวน 300,000 ขุด ชีตที่ระลึก 25,000 แผ่น จำหน่ายไปถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2567
และปิดท้ายสิ้นเดือนเป็นแสตมป์การกุศลจากไปรษณีย์ออสเตรีย มาแหวกแนวด้วยการพิมพ์แสตมป์ลงบนกระดาษชำระ ชนิดราคา 2.75+2.75 ยูโร ขนาดเท่ากระดาษชำระจริง มีการใช้เทคนิคพิเศษเพื่อให้แสตมป์ไม่เปื่อยยุ่ยหรือฉีกขาด พิมพ์โดย Variuscard Productions and Handels GmbH of Vienna เพียง 300,000 แผ่น เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์วิกฤตจากไวรัสโคโรนา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ปัญหาขาดแคลนกระดาษชำระ นอกจากนี้ยังมากับสโลแกน “Distance that Brings Us Together” รณรงค์เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร สี่อด้วยรูปช้างให้เด็ก ๆ เข้าใจง่ายเพื่อร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส วันแรกจำหน่าย 30 ตุลาคม 2563
ส่วนล่าสุดเป็นประเทศเม็กซิโก ที่เพิ่งออกจำหน่ายสด ๆ ร้อน ๆ ไปเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ในชื่อชุด Everyday Heroes – COVID-19 ชนิดราคา 7 เปโซเม็กซิโก หรือ ราว 10 บาท ผลิตทั้งหมด 100,000 ดวง เป็นภาพวาดเพื่อสดุดีแนวหน้า ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ที่โอบกอดโลกทั้งใบไว้ พยาบาล คนทำความสะอาด และบุรุษไปรษณีย์ ที่ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่ในทุก ๆ วันท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส
ปัจจุบัน สถิติผู้ติดเชื้อทั่วโลกสะสมเกิน 50 ล้านคนแล้ว เสียชีวิตไปมากกว่า 1.2 ล้านคน และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในทวีปยุโรป ขณะที่สหรัฐอเมริกามียอดผู้ติดเชื้อต่อวันสูงสุดในโลกมากกว่า 1 แสนคน แต่ก็มีหลายประเทศรวมถึงไทยเราที่อยู่ในสถานะควบคุมได้พอสมควร แต่ยังต้องไม่ประมาทการ์ดไม่ตกโดยเด็ดขาด
โฆษณา