11 พ.ย. 2020 เวลา 06:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เฮ! คลังเตรียมเปิด"คนละครึ่ง" เฟส 2 เป็นของขวัญปีใหม่ ลุ้นเพิ่มวงเงิน-จำนวนผู้เข้าร่วม
11 พฤศจิกายน 2563  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากมีการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบ 2 ในช่วงเช้าวันที่ 11 พ.ย. 63 ปัจจุบันมีประชาชนเข้าลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์จนสิทธิ์เต็มเรียบร้อยแล้ว
ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ในช่วงต้นปี 64 หลังจากที่โครงการจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค. 63 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งจะมีการพิจาณาขยายทั้งระยะเวลา จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ และวงเงินโครงการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปรายละเอียดโครงการภายในเดือน ธ.ค. นี้
“ทุกวันนี้ประชาชนใช้จ่ายเงินประมาณ 51% ขณะที่รัฐจ่ายเงินให้ 49% จะเห็นได้ว่าประชาชนยังคงใช้จ่ายมากกว่าภาครัฐ สะท้อนว่าโครงการนี้ใช้ได้จริงและเป็นประโยชน์กับประชาชน ส่วนจะมีการขยายสิทธิ์เกิน 10 ล้านคน หรือเพิ่มวงเงินที่รัฐช่วยจ่ายจากปัจจุบัน 3,000 บาทต่อคน หรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณา”นายอาคม กล่าว
1
ขณะที่งบประมาณที่จะใช้ในโครงการคนละครึ่งนั้น นายอาคม ยืนยันยังมีเพียงพอ โดยสามารถนำเม็ดเงินจากเม็ดเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ ของพ.ร.ก.กู้เงินมาใช้ได้ ซึ่งปัจจุบันมีเม็ดเงินเหลือมากกว่า 200,000 ล้านบาท จากทั้งหมดที่มีอยู่ทั้งสิ้น 400,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้จะต้องจัดทำรายละเอียดและเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ ที่มีสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาต่อไป
โฆษณา