11 พ.ย. 2020 เวลา 11:26 • การศึกษา
Intro to 6 PARADIGMS
เราสร้างเพจนี้ขึ้นมาด้วยความตั้งใจที่จะให้ทุกคนเข้าถึงหลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการลงทุนในด้านต่างๆ ซึ่งแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้นนักลงทุนแต่ละท่านก็มีแนวคิดที่หลากหลายแตกต่างกันไปตามแต่จริตและความชอบของแต่ละคน รวมไปถึงเงินหน้าตักที่ตัวเองมีและความเสี่ยงที่รับไหว
ซึ่งหากเราจะพูดกันถึงวิธีการทั้งหมดนั้นคงจะคุยกันไม่จบ ด้วยเหตุนี้เราจึงศึกษาและรวบรวมจุดเชื่อมต่างๆของแนวคิดที่หลากหลายนั้น ให้ออกมาเป็นแนวทาง 6 ด้าน โดยเรียกมันว่า “6 PARADIGMS”
คำว่า Paradigm (อ่านว่า พา-รา-ไดม์) คือ “กระบวนทัศน์” หลายท่านคงสงสัยอีกว่า กระบวนทัศน์คืออะไร เราขออธิบายง่ายๆว่า กระบวนทัศน์ หมายถึง ชุดความคิด หรือ กรอบของแนวคิดในเรื่องต่างๆ ดังนั้นความแตกต่างของนักลงทุนแต่ละคนนั้นก็ขึ้นอยู่กับกระบวนทัศน์ของเขาว่ามีแนวคิดแบบไหน
ด้วยเหตุนี้ เราจึงอยากให้ความรู้เกี่ยวกับ Paradigm ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับการลงทุน เพื่อให้ท่านไม่หลงทางในวงจรการลงทุนที่ท่านอาจจะไม่เข้าใจมันดีพอ โดยใช้ภาษาง่ายๆและการเปรียบเทียบต่างๆเพื่อให้ผู้อ่านทำความเข้าใจได้ง่าย ซึ่งทำการแบ่ง Paradigm ออกเป็น 6 ด้านด้วยกัน คือ
1.Knowledge - ความรู้ในสิ่งที่ท่านจะลงทุน
2.Management - การบริหารจัดการทั้งในด้านการเงิน และการกระจายความเสี่ยง
3.Fundamental – ความสามารถในการวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของเรา
4.Technical - เรียนรู้และประยุกต์ใช้เทคนิคต่างๆอย่างชาญฉลาด
5.Systematic - ระบบและแบบแผนในการลงทุนที่ชัดเจน
6. Consciousness – มีสติทุกขณะ และไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ
โดยหลัก Paradigm ทั้ง 6 ด้านนี้ จะถูกถ่ายทอดออกมาในลักษณะแนวคิดต่างๆของนักลงทุนหลากหลายประเภท แต่ในทางกลับกันการลงทุนที่ผิดพลาดก็เกิดจากการขาดการวิเคราะห์หรือมั่นใจใน Paradigm ของตนเองมากเกินไป
ในบทความต่อๆไปเราจะมาขยายความกันว่า Paradigm ทั้ง 6 ด้านนี้ มีเนื้อหาแนวคิดอย่างไรและสามารถนำไปปรับใช้อย่างไร ถึงจะเกิดผลลัพธ์ที่ดีกับเราครับ โดยเราจะปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับแนวคิดของคนส่วนใหญ่ในประเทศให้ได้มากที่สุด
สุดท้ายนี้ เราไม่ได้มุ่งหวังว่าแนวคิดของเราหรือเนื้อหาที่จะเกิดขึ้นในเพจนี้จะเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่สุด และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทุกท่านจะนำแนวคิดของท่านมาแบ่งปันให้กับสังคมแห่งนี้
หากคิดว่าบทความนี้ดีหรือมีประโยชน์ช่วยกดไลค์และกดแชร์ให้เราเพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะครับ
ท่านสามารถอ่านบทความและความรู้ต่างๆของเราเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา