14 พ.ย. 2020 เวลา 06:48 • การศึกษา
รู้จัก “หมูหริ่ง” ชื่อเป็นหมูแต่ไม่ใช่หมู
หมูหริ่งแท้จริงแล้วไม่ใช่สัตว์ประเภทเดียวกับหมูแต่จัดเป็นสัตว์ประเภทเดียวกับพังพอน
ภาพจาก : https://www.sarakadee.com/feature/1999/11/editor.htm
หมูหริ่ง คืออะไร ?
หมูหริ่ง (hog badger) หรือ หมูดิน เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดกลางชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Arctonyx collaris อยู่ในวงศ์ Mustelidae ซึ่งเป็นวงศ์เดียวกันกับเพียงพอน โดยที่หมูหริ่งอยู่ในสกุล Arctonyx นับเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุลนี้
หน้าตาหมูหริ่งเป็นเช่นไร ?
หมูหริ่งเป็นสัตว์ที่มีรูปร่างคล้ายหมู ขนตามตัวสีเหลืองเทาหรือดำ ขนบริเวณหน้าสีขาว เป็นแถบที่แก้มและหน้าผาก จมูกยื่นยาวคล้ายจมูกหมู หูมีขนาดเล็ก ขนยาว และหางค่อนข้างสั้น พวกมันจะมีต่อมผลิตกลิ่นตัวที่ค่อนข้างเหม็นสาบเพื่อใช้ในการขับไล่ศัตรู และส่วนที่แตกต่างคือ หมูและหมูป่าจะมีกีบเท้า แต่หมูหริ่งมีอุ้งเล็บตีนแหลมคม
ภาพจาก : https://www.sarakadee.com/feature/1999/11/editor.htm
หมูหริ่งหากินตอนไหน ?
ปกติหมูหริ่งจะออกหากินเวลากลางคืน กลางวันนอนหลบซ่อนตัวตามโพรงดินซึ่งขุดขึ้นเองและมีทางเข้าออกได้หลายทาง บางทีหมูหริ่งอาจนอนตามซอกหิน เป็นสัตว์ชอบออกหากินและอยู่ตามลำพังตัวเดียว แต่ในฤดูผสมพันธุ์จะอยู่เป็นคู่ และบางครั้งอาจออกหากินเวลากลางวัน ชอบขุดคุ้ยดินหาอาหารกินโดยใช้จมูกและเล็บเท้าที่แข็งแรง หมูหริ่งสามารถกินอาหารได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ หน่อไม้ รากพืช หรือสัตว์หน้าดินต่าง ๆ เช่น ไส้เดือน กิ้งกือ แมลง ปกติมันเป็นสัตว์ค่อนข้างดุร้าย แม้ศัตรูที่มีขนาดใหญ่กว่ามันก็ไม่กลัว
หมูหริ่งสำคัญอย่างไร ?
หมูหริ่งเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ควบคุมประชากรของสัตว์หน้าเดือน และมีส่วนช่วยในการกระจายเมล็ดพันธุ์ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่มันหากิน
ในปัจจุบันหมูหริ่งถูกล่าเพื่อเอาทำไปยาแผนโบราณ IUCN ได้กำหนดให้สถานะของหมูหริ่งอยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากสูญเสียพื้นที่อยู่อาศัยและถูกล่า
เรียบเรียงโดย : เรื่องเล่าคนเข้าป่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา