16 พ.ย. 2020 เวลา 17:31 • ประวัติศาสตร์
เครื่องบินญี่ปุ่นทำลาย เรือบรรทุกทุกเครื่องบิน U.S.S Hornet
เรือบรรทุกทุกเครื่องบิน U.S.S Hornet
เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 1942 เรือบรรทุกเครื่องบินลำสุดท้ายของสหรัฐที่ผลิตขึ้นก่อนที่อเมริกาจะเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สอง U.S.S Hornet ได้รับความเสียหายอย่างมากจากการโจมตีโดย เครื่องบินรบญี่ปุ่น ในยุทธการซานตาครูซ (The Battle of Santa Cruz) การต่อสู้เพื่อกัวดัลคาแนลเป็นการเปิดฉากบุกของกองทัพอเมริกันครั้งแรกกับญี่ปุ่น โดยมีความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้ฝ่ายอักษะยึดเกาะอื่นในแถบหมู่เกาะโซโลมอน
.
ในวันนี้แถบบริเวณใกล้เคียงกับหมู่เกาะซานตาครูซ กองทัพเรือของอเมริกาสองกองต้องหยุดกองเรือรบของญี่ปุ่นที่มีอำนาจเหนือกว่าซึ่งกำลังเดินทางไปยังกัวดาลคาแนลเพื่อเป็นกำลังเสริม ช่นเดียวกับกรณีในการรบที่ทะเลคอรัลในเดือนพฤษภาคม 1942 การสู้รบที่ซานตาครูซเป็นการต่อสู้โดยเครื่องบินที่บินรบ ที่ถูกส่งออกจากเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือรบเองไม่ได้อยู่ในระยะที่จะยิงกันได้
เกิดเพลิงไหม้สร้างความเสียหายให้กับ เรือบรรทุกทุกเครื่องบิน USS Enterprise เรือประจัญบานเซาท์ดาโคตา Battleship South Dakota และเรือบรรทุกทุกเครื่องบิน U.S.S Hornet
.
ในความเป็นจริงการระเบิดที่เกิดขึ้นจากระเบิดของญี่ปุ่นที่โปรยปรายลงมาบน Hornet นั้นรุนแรงมากทำให้เครื่องบินทิ้งระเบิดของญี่ปุ่นสองลำนั้นเสียหายจากแรงระเบิดและนักบินเลือกที่จะทิ้งเครื่องบินของพวกเขาไปยังดาดฟ้าของเรือบรรทุกโดยการดิ่งลงมาโจมตี
เรือบรรทุกทุกเครื่องบิน U.S.S Hornet เสียหายเกินกว่าจะกู้ได้ เพลิงไหม้เกินจะควบคุมได้ทำให้ต้องสละเรือ Hornet ซึ่งมีน้ำหนัก 20,000 ตัน ต้องมาจมลงในที่สุด
.
U.S.S Hornet มีส่วนสำคัญอย่างมากใน การจู่โจมดูลิตเติ้ลที่โตเกียว และนำไปสู่ชัยชนะที่มิดเวย์
.
ความสูญเสียของสหรัฐฯที่ซานตาครูซนั้นหนักหนาสาหัส แต่ญี่ปุ่นก็เสียหายไม่แพ้กัน เครื่องบินของญี่ปุ่นก็เสียหายมากมายมหาศาลมากกว่า 100 ลำรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิด 25 จาก 27 ลำที่ออกโจมตี ทำให้ญี่ปุ่นไม่สามารถเสริมกำลังทหารที่กัวดัลคาแนลได้ นำมาซึ่งหนทางสู่ชัยชนะของอเมริกัน
โฆษณา