16 พ.ย. 2020 เวลา 17:45 • ประวัติศาสตร์
เครื่องบินทิ้งระเบิด Superfortress B-29
ในวันที่ 21 กันยายน 1942 US B-29 Superfortress ได้ทำการบินครั้งแรกในซีแอตเทิลวอชิงตัน เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดที่ใหญ่ที่สุดที่ใช้ในสงครามขณะนั้น
B-29 ถูกสร้างขึ้นในปี 1939 โดยพลเอก Hap Arnold ผู้ซึ่งเกรงว่าชัยชนะของเยอรมันในยุโรป จะส่งผลให้กองทัพสหรัฐฯไร้ฐานที่ตั้งทางฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อตอบโต้ จึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องบินที่มีพิสัยทำการบินไกลขึ้นและไต่ระดับได้สูงขึ้นกว่าเดิมที่มีอยู่ ดังนั้นโบอิ้งจึงตั้งเป้าหมายที่จะสร้างเครื่องบินทิ้งระเบิดหนักขับเคลื่อนสี่เครื่องยนต์ เครื่องบินลำนี้มีความพิเศษตรงที่สามารถรับน้ำหนักได้เกือบเท่ากับน้ำหนักของตัวเองที่ระดับความสูง 30,000 ถึง 40,000 ฟุต
โดยมีคอนโซลนักบินที่ด้านหลังของเครื่องบินในกรณีที่นักบินส่วนหน้าหลุดออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ยังมีระบบเรดาร์เพื่ออำนวยการทิ้งระเบิดครั้งแรกของเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐฯ
Superfortress ทำการทดสอบบินในทวีปอเมริกาเมื่อวันที่ 21 กันยายน แต่แล้วการทดสอบก็สิ้นสุดลงเมื่อถึงวันที่ 5 มิถุนายน 1944
B-29 ถูกเตรียมการไว้โจมตี กรุงเทพฯเพื่อเตรียมการปลดปล่อยพม่าจากฝ่ายญี่ปุ่น ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ต่อมา B-29 ก็ได้ทำการโจมตีแผ่นดินใหญ่ญี่ปุ่น
เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน Superfortress B-29s ซึ่งประจำการอยู่ในเฉิงตูประเทศจีนได้ทิ้งระเบิดโรงงานผลิตเหล็กและเหล็กกล้าบนเกาะฮอนชู แม้ว่าการจู่โจมจะประสบความสำเร็จน้อยกว่าที่หวังไว้ แต่ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นการกระตุ้นขวัญกำลังใจให้กับชาวอเมริกันซึ่งกำลังมีชัย
ในขณะเดียวกันหมู่เกาะ Marianas ในแปซิฟิกใต้ก็ถูกสหรัฐฯ ยึดคืนโดยหลัก ๆ แล้วมีจุดประสงค์เพื่อสร้างฐานทัพอากาศสำหรับ B-29 ใหม่ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบในการโจมตีแผ่นดินใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างสม่ำเสมอ เมื่อฐานทัพพร้อมแล้ว B-29s ก็ถูกใช้ในการทิ้งระเบิดโจมตีกรุงโตเกียวเป็นระยะเวลานาน แม้ว่าจะสามารถทิ้งระเบิดที่ระดับความสูงได้อย่างแม่นยำ B-29s ก็เริ่มทิ้งระเบิดจากระยะห่างเพียง 5,000 ฟุตเผาเมืองหลวงของญี่ปุ่น
การจู่โจมครั้งหนึ่งในเดือนมีนาคม 1945 คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 80,000 คน แต่ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ B-29 จะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม เนื่องจากเป็นเครื่องบินลำเดียวที่สามารถส่งระเบิด 10,000 ปอนด์ได้ นั่นคือระเบิดปรมาณู เครื่อง B-29 Enola Gay และ Bock’s Car ออกจาก Marianas ในวันที่ 6 และ 9 สิงหาคมตามลำดับเพื่อทิ้งระเบิดปรมาณูและนำมาสู่จุดจบของสงคราม
โฆษณา